Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khu Công nghệ cao Đà Nẵng thu hút được nhiều dự án lớn là tín hiệu tích cực
Hà Minh - 02/03/2019 11:03
 
Đó là nhận định của ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) tại buổi làm việc với Sở Kế hoạch-Đầu tư TP Đà Nẵng nhân dịp “Tọa đàm mùa xuân 2019” do Thành phố Đà Nẵng tổ chức sáng 1/3/2019.

Tại buổi làm việc, theo ông Trần Phước Sơn – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng thì để đạt được những kết quả tích cực trong việc thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng trong thời gian gần đây, Đà Nẵng đã có bước chuẩn bị từ trước trong việc đầu tư hạ tầng khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Đặc biệt, có sự quan tâm, ủng hộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc ưu tiên bố trí nguồn vốn Ngân sách trung ương để thực hiện dự án. Trong đó, giai đoạn 2012-2019 NSTW đã bố trí 1.481,081 tỷ đồng, chiếm 62,4% tổng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư thực hiện dự án. Đây là tiền đề và chuẩn bị cơ bản về hạ tầng kỹ thuật nhằm mục đích kêu gọi, xúc tiến và thu hút các dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao.

Ông Trần Phước Sơn, giám đốc Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng:
Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng: "Nhờ được các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, trong đó có Bộ KH-ĐT nên Khu CNC Đà Nẵng đã dần hoàn thiện hạ tầng và thu hút được nhiều dự án lớn, hàm lượng chất xám cao".

Ngoài ra, Ông Trần Phước Sơn còn cho biết, để đảm bảo hiệu quả đầu tư đối với Khu công nghệ cao Đà Nẵng, trong thời gian đến Thành phố sẽ cân nhắc, lựa chọn và sàng lọc các dự án, các Nhà đầu tư đảm bảo tiêu chuẩn và năng lực theo quy định để khai thác tốt nhất các tiềm năng, lợi thế so sánh của Thành phố.

Hạ tầng Khu CNC Đà Nẵng
Hạ tầng Khu CNC Đà Nẵng

Ghi nhận những nỗ lực của Đà Nẵng trong xây dựng Khu CNC và thu hút đầu tư, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Vũ Đại Thắng cho biết, trước đây, để thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX), Trung ương cũng như Bộ KH-ĐT đã dành sự quan tâm lớn đối với TP Đà Nẵng trong việc tập trung đầu tư, ưu tiên nguồn lực để thực hiện dự án Khu CNC Đà Nẵng nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng TP Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và cả nước. Nhờ đó, trong thời gian vừa qua, thành phố đã bước đầu thu hút được một số dự án lớn đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng, đây là tín hiệu tích cực đối với Thành phố.

Khu Công nghệ cao Đà Nẵng được quy hoạch bài bản, đầu tư hạ tầng hoàn thiện, kết nối giao thông đồng bộ với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; La Sơn-Túy Loan, nằm trong khu vực đang có những chuyển động mạnh từ các Dự án lớn như: Cảng Liên Chiểu, Ga đường sắt mới; Khu du lịch sinh thái Làng Vân của Tập đoàn Vingroup...
Khu Công nghệ cao Đà Nẵng được quy hoạch bài bản, đầu tư hạ tầng hoàn thiện, kết nối giao thông đồng bộ với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; La Sơn-Túy Loan, nằm trong khu vực đang có những chuyển động mạnh từ các dự án lớn như: Cảng Liên Chiểu, Ga đường sắt mới; Khu du lịch sinh thái Làng Vân của Tập đoàn Vingroup...

Theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, sắp tới đây, để thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ KH-ĐT cũng sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đối với TP Đà Nẵng, nhất là việc triển khai thực hiện các dự án động lực, trọng điểm có tính chất liên vùng, lan tỏa để góp phần hỗ trợ thành phố trong việc thực hiện mục tiêu được Bộ Chính trị giao, đơn cử như việc bố trí nguồn lực thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Vũ Đại Thắng:
Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Vũ Đại Thắng phát biểu tại cuộc làm việc

Lũy kế đến nay, Đà Nẵng đã thu hút được 16 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao, tổng số vốn đầu tư là 560 triệu USD, tổng diện tích thuê đất là 98,835 ha. Trong đó, 07 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 356 triệu USD, bằng 10,9% so với tổng vốn FDI toàn thành phố; 09 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 204 triệu USD (tương đương 5.272 tỷ đồng).

Một số dự án có vốn đầu tư lớn như: Công ty TNHH MTV Dệt 8-3, 604 tỷ đồng, Công ty TNHH Bất động sản Nippon Konpo Việt Nam 171 tỷ đồng, Công ty TNHH LOGITEM Việt Nam 117 tỷ đồng, Nhà máy sản xuất VAFI 113 tỷ đồng, dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine  - VĐT: 170 triệu USD…

Hai doanh nghiệp đầu tư hơn 62 triệu USD vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng
Chiều 9/2, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho hai dự án là Dự án Trung tâm Thương mại - Dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư