Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 03 tháng 09 năm 2024,
Khu công nghiệp Hải Long (Khu kinh tế Thái Bình): Dồn sức hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng đón nhà đầu tư
Phương Liên - 03/09/2024 14:15
 
Khu công nghiệp Hải Long được quy hoạch với mục tiêu xây dựng thành khu công nghiệp với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường. Sau hơn 1 năm khởi công, khu công nghiệp này đã sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư thứ cấp.
KCN Hải Long đang tích cực hoàn thiện hạ tầng để đón nhà đầu tư thứ cấp
KCN Hải Long đang tích cực hoàn thiện hạ tầng để đón nhà đầu tư thứ cấp

Bến đỗ đầu tư giàu tiềm năng

KCN Hải Long nằm tại vị trí trung tâm của Khu kinh tế Thái Bình, với diện tích 296,58 ha. Theo quy hoạch, KCN này tập trung thu hút các dự án công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp cơ khí chế tạo, cơ khí lắp ráp, công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng, công nghiệp may mặc, dệt và hoàn tất sản phẩm vải cao cấp, công nghiệp gốm, sứ, các ngành công nghiệp phụ trợ và kho cảng, logistics...

Với vị trí ven sông Trà Lý, KCN Hải Long nằm dọc theo tuyến đường bộ ven biển và các tuyến đường ĐT.464 và ĐT.221D, tạo lên mạng lưới giao thông kết nối toàn diện cả đường bộ lẫn đường thủy, hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Hơn nữa, việc nằm cách sân bay và cảng nước sâu Hải Phòng chỉ khoảng 40 km, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sản xuất và xuất nhập khẩu.

Bên cạnh vị trí địa lý thuận lợi, KCN Hải Long còn đảm bảo nguồn nhân lực dồi dào , đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhân lực cho hoạt động sản xuất. Huyện Tiền Hải với dân số khoảng 215.000 người, trong đó số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 50%, hơn 60.000 lao động có tay nghề cao, cùng với hơn 1.000 lao động mới được bổ sung hàng năm.

Nhà đầu tư thứ cấp khi lựa chọn đầu tư vào KCN Hải Long sẽ được hưởng một loạt ưu đãi thuế vượt trội. Theo đó, về thuế thu nhập doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi 10% trong suốt 15 năm đầu hoạt động. Về thuế xuất nhập khẩu, nhà đầu tư sẽ được miễn hoàn toàn thuế đối với các loại hàng hóa phục vụ cho quá trình xây dựng và sản xuất.

Cụ thể, miễn thuế cho máy móc, thiết bị và phương tiện chuyên dùng để tạo ra tài sản cố định, nguyên liệu nhập khẩu phục vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và vật liệu xây dựng mà trong nước chưa sản xuất được.

Đối với các doanh nghiệp chế xuất (EPE), thuế giá trị gia tăng (GTGT) sẽ được áp dụng ở mức 0%, giúp giảm chi phí sản xuất và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng được hưởng ưu đãi giảm thuế sử dụng đất trong 15 năm đầu.

Tích cực hoàn thiện hạ tầng đồng bộ

KCN Hải Long đang từng bước định hình với hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Đến thời điểm hiện tại, 130 ha đã được giải phóng mặt bằng; trong đó, 30,1 ha được bàn giao cho chủ đầu tư.

Về đầu tư hạ tầng, dự án tiến hành san lấp mặt bằng 15 ha. Công tác đầu tư hạ tầng giao thông cũng đạt được những kết quả đáng kể, 70% khối lượng đường giao thông trong khu vực 30,1 ha được hoàn thiện đến giai đoạn lắp đặt Base A, cùng với hệ thống thoát nước mưa.

Trong giai đoạn tiếp theo, KCN Hải Long sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng và tiếp tục bàn giao đất với diện tích dự kiến lên đến 100 ha trong năm 2024. Tiếp tục đầu tư vào hạ tầng trên diện tích 30,1 ha đã được giao đất, bao gồm việc hoàn thiện hệ thống giao thông nội bộ và hạ tầng thoát nước mưa, đảm bảo đồng bộ và hiện đại trong thiết kế tổng thể.

Dự án cũng triển khai các hoạt động đầu tư hạ tầng trên diện tích 100 ha đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và bàn giao đất. Việc triển khai đồng bộ các hạng mục hạ tầng này là nền tảng quan trọng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế cho toàn khu vực.

Khu Công nghiệp Hải Long (Khu kinh tế Thái Bình): Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững vì lợi ích của doanh nghiệp và xã hội
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Kiểm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh, chủ đầu tư Khu công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư