Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Khu Nông nghiệp Ứng dụng công cao nghệ Phú Yên sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư mới
Việt Hương - 03/11/2019 10:43
 
Những con số về tổng vốn đầu tư vào Khu Nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao Phú yên đang tăng dần và mang nhiều tín hiệu vui cho ngành nông nghiệp tỉnh Phú Yên.

Đón những dự án chiến lược

Tỉnh Phú Yên đã quy hoạch thành công nhiều vùng sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, hình thành nên chuỗi cung ứng liên kết, trong đó đáng chú ý là Khu NNUDCNC Phú Yên được thành lập năm 2013, là 1 trong 10 khu NNUDCNC trong quy hoạch tổng thể của cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trải qua những năm đầu hoạt động đồng hành với sự hoàn thiện về hạ tầng, Khu NNCNC tỉnh Phú Yên đã đạt được một số kết quả khả thi.

Chia sẻ với phóng viên Baodautu.vn, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng ban điều hành Khu NNUDCNC Phú Yên, cho biết năm 2019 đơn vị này đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 04 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư là 467.6 tỷ đồng. Lũy kế đến nay có 07 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư là 606.6 tỷ đồng.

Năm 2020, để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, Ban quản lý Khu NNƯDCNC Phú Yên đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu NNƯDCNC Phú Yên. Trong đó, tập trung vào lĩnh vực đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu…

Những mô hình nông nghiệp ứng dung công nghệ cao tại Phú Yên. Ảnh VH
Những mô hình nông nghiệp ứng dung công nghệ cao tại Phú Yên. Ảnh VH

Theo Ban quản lý Khu NNUDCNC, Phú Yên có tiềm năng và lợi thế để thực hiện một số mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, điển hình như mô hình trồng dưa lưới trên giá thể trong nhà màng áp dựng tưới nhỏ giọt. Trồng dưa lưới theo hướng ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao là hướng đi được đánh giá có tính mới về khoa học và thực tiễn, mục tiêu là xây dựng được quy trình trồng dưa phù hợp với điều kiện trồng trong nhà màng với sản phẩm tạo ra đạt tiêu chuẩn chất lượng, sạch và an toàn.

Hiệu quả khi ứng dụng quy trình kỹ thuật công nghệ mới là làm chủ được quy trình kỹ thuật công nghệ cao, có thể nhân rộng, chuyển giao công nghệ; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thích ứng với biến đổi khí hậu khắc nghiệt, nâng cao được năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế, lợi nhuận đem lại có thể đạt tối thiểu từ 750-800 triệu đồng/ha/năm.

Ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, ngay từ khi đi vào hoạt động, ban quản lý dự án đã tập trung đầu tư về hạ tầng giao thông cũng như hạ tầng kỹ thuật để mời gọi, đón nhận các nhà đầu tư vào đây khai thác. Sự có mặt của những nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực mạnh tại Khu NNUDCNC Phú Yên được đánh giá sẽ giúp địa phương đổi mới công nghệ, hình thành các chuỗi cung ứng sản phẩm chủ lực và qua đó thúc đẩy việc đào tạo cũng như sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.

Vừa qua, tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên với nông dân, doanh nghiệp nằm trong chuỗi hoạt động kết nối cung – cầu công nghệ lĩnh vực nông lâm, thủy sản tỉnh Phú Yên năm 2019, chia sẻ của GS.TS Đỗ Năng Vịnh, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp – Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, Phú Yên có vị trí địa lý, chính trị rất quan trọng đối với phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng. Quyết định của Chính phủ phát triển Phú Yên thành một trung tâm quốc gia Nông nghiệp công nghệ cao, đại diện vùng Duyên hải Nam Trung Bộ có ý nghĩa chiến lược to lớn, mở đường cho việc xây dựng những tổ hợp kinh tế nông nghiệp hiện đại, hướng biển và đại dương, hòa nhập và cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Theo GS.TS Đỗ Năng Vịnh, nông nghiệp công nghệ cao phải được xem là một phương thức sản xuất nông nghiệp công nghệ hóa, theo chuỗi, hội nhập kinh tế và thị trường toàn cầu. Do vậy, dự án nông nghiệp công nghệ cao Phú Yên không thể dừng ở các dự án nhỏ lẻ, hay lấn cấn quanh các mô hình trình diễn tốn kém…

Chuẩn bị tiềm lực khởi công các dự án giai đoạn 2

Trên thực tế, dù được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt, cũng như được hỗ trợ đầu tư theo quy định của Chính phủ với mức vận dụng có lợi nhất cho nhà đầu tư, như miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu… nhưng Phú Yên chưa thu hút được nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực sản xuất, hợp tác trong đầu tư sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao do khu vực này thiếu nguồn nước tưới trầm trọng.

Hạng mục cầu trên trục chính giao thông Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên đang được liên danh Nam Việt Hưng và các nhà thầu khẩn trương hoàn thành.
Hạng mục cầu trên trục chính giao thông Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên đang được liên danh các nhà thầu hoàn thiện

Theo ông Hưng, bên cạnh tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư vào Khu NNUDCNC Phú Yên, BQL đã tiến hành thực hiện các dự án mang tính ứng dụng, nghiên cứu vào lĩnh vực nông nghiệp như: Dự án Trung tâm nghiên cứu và phát triển NNUDCNC Phú Yên; dự án Kết hợp hệ thống điện mặt trời với hệ thống tưới tiết kiệm nước phục vụ sản xuất phục vụ công nghệ cao; dự án Xây dựng các nhà màng, nhà kính trình diễn mô hình sản xuất NNUDCNC.

Tầm quan trọng của Khu NNUDCNC trong lộ trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp địa phương, Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành chương trình hành động về đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả Khu NNUDCNC Phú Yên. UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện chương trình hành động trên nhằm huy động nhiều nguồn lực đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 xây dựng một hạ tầng kỹ thuật tương đối đồng bộ.

Để chuẩn bị việc lập thủ tục đầu tư các dự án giai đoạn 2 sẽ khởi công mới từ năm 2021-2025, Ban quản lý Khu NNUDCNC Phú Yên sẽ tiếp tục kêu gọi xúc tiến đầu tư, hỗ trợ giúp đỡ các nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án; Liên kết, hợp tác giữa các Khu, Vùng và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hình thành các mô hình mẫu tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nhân rộng ra các vùng nông nghiệp công nghệ cao… để Khu NNUDCNC Phú Yên xứng tầm là một trung tâm của khu vực Nam Trung bộ.

Phú Yên - Thị trường mới nổi “hút” nhà đầu tư
Phú Yên sở hữu nguồn tài nguyên biển phong phú cùng những chính sách và bước tiến ngoạn mục về cơ sở hạ tầng đã thu hút sự quan tâm của các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư