-
Quảng Nam lập đề xuất dự án chống ngập 4.000 tỷ đồng -
Đà Nẵng hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics -
TP.HCM chi thêm 830 tỷ đồng cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên -
Bảo vệ “tường thành” tỷ giá, sẵn sàng ứng phó với “cơn gió ngược” -
Thành lập Khu thương mại tự do: Sức hút mới của Đà Nẵng
Phát biểu tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics Thành phố Đà Nẵng” sáng 14/11, TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), khẳng định Đà Nẵng có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, tận dụng tối đa tiềm năng thương mại về logistics.
Theo TS. Trần Thị Hồng Minh, về bản chất, khu thương mại tự do là khu vực kinh tế đặc biệt do chính phủ quy định, nơi hàng hóa có thể nhập khẩu, lưu trữ, chế biến, sản xuất và tái xuất mà không chịu thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu hay các loại thuế khác.
Các ưu đãi thuế, hải quan và thủ tục hành chính đơn giản là yếu tố quan trọng giúp khu thương mại tự do thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm, và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế bền vững…
TS. Trần Thị Hồng Minh phát biểu tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”. |
Theo bà Minh, khu thương mại tự do đã trở thành động lực của thương mại toàn cầu, với hơn 3.500 khu vực tại 135 quốc gia.
Dẫn ví dụ sự thành công của nhiều quốc gia trên thế giới, bà Minh cho rằng, Đà Nẵng có thể áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo để xây dựng Khu thương mại tự do hiệu quả và bền vững, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực miền Trung.
TS. Trần Thị Hồng Minh cho rằng, dù sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi, nhưng cũng có những nội dung mà Đà Nẵng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Trong đó, Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần tiên phong trong phát triển các ngành mới có hàm lượng công nghệ cao, thích ứng xu hướng mới, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...
“Nếu không thì chỉ định vị là vị trí trung gian trong chuỗi giá trị toàn cầu, Đà Nẵng có thể đối mặt với những thách thức không nhỏ trong quá trình phát triển dài hạn”, bà Minh nhận định.
Khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu Đà Nẵng. |
Theo TS. Trần Thị Hồng Minh cho rằng, yếu tố then chốt là Thành phố Đà Nẵng cần đầu tư vào hạ tầng logistics hiện đại. Cảng Tiên Sa và Liên Chiểu cần được đầu tư, nâng cấp đồng bộ để mở rộng năng lực tiếp nhận hàng hóa và đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng. Song song đó, phát triển các trung tâm logistics nội địa kết nối khu thương mại tự do với các khu vực lân cận và mở rộng thị trường quốc tế.
Ngoài ra, chuyển đổi số là yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển của khu thương mại tự do tại Đà Nẵng. Số hóa các quy trình quản lý kho bãi, theo dõi vận chuyển, và xử lý thủ tục hải quan sẽ giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động và hỗ trợ các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế.
Đặc biệt, Đà Nẵng cần xây dựng khung pháp lý và các chính sách ưu đãi linh hoạt để thu hút đầu tư vào khu thương mại tự do. Các ưu đãi thuế và cơ chế hải quan thông thoáng sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu thủ tục hành chính và thuận tiện trong thương mại quốc tế.
Các chuyên gia và doanh nghiệp đề xuất các giải pháp tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics Thành phố Đà Nẵng”. |
Chính quyền thành phố Đà Nẵng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương trong việc phát triển hạ tầng, đơn giản hóa thủ tục hành chính và ưu đãi thuế, như miễn thuế giá trị gia tăng cho hàng hóa trong quá trình lưu kho và ưu đãi về sử dụng đất, nhằm thu hút đầu tư mạnh mẽ vào khu thương mại tự do.
TS. Trần Thị Hồng Minh cũng cho rằng, phát triển bền vững và áp dụng các tiêu chuẩn môi trường cao trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng là một yêu cầu quan trọng. Bởi không chỉ hướng tới tăng trưởng kinh tế mà còn cần đảm bảo tính bền vững và thân thiện với môi trường…
-
Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần khung pháp lý và chính sách ưu đãi linh hoạt -
Thành lập Khu thương mại tự do: Sức hút mới của Đà Nẵng -
Loạt động thái của Bình Định liên quan đến Dự án Khu công nghiệp Nhơn Hội -
Đề xuất đầu mối chủ quản đầu tư Dự án đường băng số 2 sân bay Phù Cát -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Sau điều chỉnh thời gian, dự án đường 100 tỷ đồng ở Quảng Nam điều chỉnh tăng vốn -
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn
-
1 Chuyên gia dự báo 2025 sẽ là năm của đất nền và biệt thự -
2 Hà Nội sắp khởi động tuyến đường sắt chạy thẳng đến sân bay Nội Bài -
3 Thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2025: Bội chi 3,8%, chưa tăng lương khu vực công -
4 Tường minh Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 14/11
- The Senique Hanoi - nơi kiến trúc hiện đại và di sản giao thoa
- MB được vinh danh "Doanh nghiệp xuất sắc châu Á" năm 2024
- Takeda được vinh danh “Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”
- Quỹ Phát triển tài năng Việt trao học bổng cho 12 VĐV quốc gia
- Runway Vietnam tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu trang sức đương đại Vhernier tại Rex Hotel
- Vietnam Airlines mời thầu Gói thầu cho thuê ướt tàu bay giao tháng 1/2025