Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khuyến mại nạp thẻ điện thoại: Doanh nghiệp tuân theo quy định nào?
Hữu Tuấn - 11/09/2018 10:10
 
Quy định về khuyến mại của doanh nghiệp, Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ấn định mức không quá 50%, trong khi Thông tư 47/2017/TT-BTTTT đưa ra hạn mức không quá 20%.

Ba nhà mạng đồng loạt khuyến mại 50%

Ngày 31/8/2018, cả 3 mạng di động lớn nhất là Viettel, MobiFone và VinaPhone đồng loạt khuyến mại 50% thẻ nạp cho các khách hàng là thuê bao di động trả trước. 

Theo đó, VinaPhone đưa ra chương trình khuyến mại cho khách hàng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 với mức 50% cho thuê bao trả trước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 2/2018, VinaPhone khuyến mại nạp thẻ ở mức 50% cho khách hàng là thuê bao trả trước. 

.

MobiFone cũng tặng ngay 50% mệnh giá nạp tiền vào tài khoản cho các thuê bao trả trước khi nạp tiền trong thời gian triển khai chương trình. 

Phía Viettel cho biết, chào mừng Quốc khánh, Viettel khuyến mại 50% giá trị tất cả các thẻ nạp vào ngày 31/8/2018 cho thuê bao trả trước trên toàn quốc. 

Doanh nghiệp tuân theo văn bản nào?

Ngày 29/12/2017, Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất có hiệu lực từ ngày 1/3/2018 đã quy định: “Tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại cho thuê bao dịch vụ thông tin di động trả trước không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động được khuyến mại”.

Trong khi đó, Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2018) lại quy định: “Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại”.

Có thể thấy, Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT vẫn còn hiệu lực thi hành và thông tư này, ngoài căn cứ vào Luật Thương mại, còn căn cứ vào Luật Viễn thông và các nghị định kèm theo, nên được hiểu là “văn bản pháp luật chuyên ngành” dành cho đối tượng là các doanh nghiệp ngành viễn thông. Còn Nghị định số 81/2018/NĐ-CP căn cứ vào Luật Thương mại ban hành cho tất cả các doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp ngành viễn thông.

Vậy, doanh nghiệp viễn thông áp dụng khuyến mại căn cứ theo văn bản nào? Việc khuyến mại 50% vào ngày 31/8/2018 có vi phạm hay không?

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Ngọc Tú, Giám đốc Ban Nghiên cứu thị trường và Phát triển dịch vụ (Tổng công ty VinaPhone) cho biết, việc áp dụng chương trình khuyến mại lên đến 50% giá trị thẻ nạp của VinaPhone là áp dụng theo Nghị định số 81/2018/NĐ-CP.

Đại diện MobiFone cũng khẳng định: “Tính đến thời điểm hiện tại, Nghị định số 37/2006/NĐ-CP đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Nghị định số 81/2018/NĐ-CP. Như vậy, chúng tôi đã tuân thủ đúng quy định hiện hành của pháp luật khi triển khai chương trình khuyến mại này”. 

Đề nghị dỡ bỏ quy định khuyến mại tối đa 20%

Ngay sau khi Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT ban hành, doanh thu, lợi nhuận của nhà mạng sụt giảm. Khách hàng đã hạn chế nạp thẻ cào hơn và “thói quen” chờ khuyến mại 50% để nạp thẻ định kỳ đã thay đổi.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT, quy định khuyến mại tối đa 20% với thuê bao trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông không phù hợp về quản lý doanh nghiệp, thậm chí không tuân thủ kinh tế thị trường, ít có cơ quan quản lý nào quy định doanh nghiệp khuyến mãi chỉ 20%.

“Tôi e rằng, cơ sở pháp lý của quy định này chưa phù hợp. Ở nước ngoài vẫn khuyến mãi 70 - 80%, tùy vào hàng tồn kho của doanh nghiệp để quyết định”, ông Hùng lý giải.

Còn ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, các chính sách vĩ mô đã ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh và môi trường viễn thông, trong đó có quy định khuyến mại tối đa 20% đối với thuê bao trả trước, việc hạn chế thanh toán qua thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số…

Được biết, sự không thống nhất giữa Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT và Nghị định số 81/2018/NĐ-CP đã được đưa ra thảo luật Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 8/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, diễn ra ngày 6/9/2018. 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, những đơn vị, doanh nghiệp ảnh hưởng của chính sách nên tham gia nhiều hơn vào quá trình hoạch định chính sách để đi sát với thực tiễn đang đặt ra. Trên thực tế, vừa qua, nhiều quy định, thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông đã khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, do vậy, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ phải tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, tháo gỡ, dẫn dắt, định hướng, tạo cơ chế phát triển cho ngành.

Điều mà doanh nghiệp viễn thông mong mỏi lúc này là các bộ, ngành liên quan sớm ngồi lại với nhau để tìm cách tháo gỡ khó khăn, ban hành được một chính sách thống nhất để doanh nghiệp áp dụng trên cơ sở phù hợp với các luật hiện hành, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

"Siết" khuyến mại nạp thẻ của các nhà mạng
Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Thông tư quy định mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hóa để khuyến mại trong một chương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư