Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
KIDO’s Bakery: Tái khởi tạo sắc màu mới cho thị trường bánh trung thu
Như Loan - 10/08/2022 08:00
 
“Số 1 thị trường, rất rõ ràng” là câu trả lời của CEO KIDO về mục tiêu khi quay lại thị trường bánh trung thu năm 2022.

Thực tế cho thấy ngành dầu ăn, ngành kem và ngành bơ thực vật của Tập đoàn này đều là những thương hiệu chiếm lĩnh thị trường hiện nay.

Chia sẻ trong chương trình The Next Power, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO – Doanh nghiệp liên tục mở rộng và dẫn đầu ngành kem với thị phần chạm mức 44,5%, dấn thân ngành dầu và đạt vị thế hàng đầu trong ngành với 39% thị phần (tính theo tỉ lệ sở hữu và chi phối), đồng thời dẫn đầu thị trường bơ thực vật với 74,9% thị phần, đã bày tỏ tham vọng đưa KIDO trở thành đơn vị số 1 trong ngành bánh kẹo – ngành cốt lõi tạo nên tên tuổi của Tập đoàn KIDO trước đây.

Ông Nguyên cũng khẳng định quyết tâm của KIDO là vươn đến vị thế hàng đầu, bằng việc mang đến cho thị trường trung thu 2022 một màu sắc hoàn toàn mới cùng những sản phẩm chất lượng cao dành cho người tiêu dùng Việt.

Tinh hoa thế giới hội tụ trong mỗi chiếc bánh trung thu KIDO’s Bakery

Ông Nguyên cho biết KIDO sẽ chính thức quay lại ngành bánh trung thu với tên thương hiệu KIDO’s Bakery, mong muốn mang đến những khởi sắc mới cho thị trường thông qua những sản phẩm độc đáo, dinh dưỡng và tươi ngon như ở bakery cùng các hoạt động lễ hội mang đậm truyền thống văn hóa và bản sắc Việt tại các điểm bán trực thuộc kênh phân phối của KIDO.

Dây chuyền sản xuất bánh trung thu KIDO’s Bakery tự động và hiện đại

Như vậy, hệ thống thương hiệu “chuẩn KIDO” đã chính thức bổ sung thêm “thành viên” tuy cũ nhưng mới là KIDO’s Bakery, bên cạnh KIDO Foods và KIDO Nhà Bè vốn đã có độ nhận diện thương hiệu cao, uy tín và được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi. Sự tích hợp “Tất cả trong một” này chính là một trong những sức mạnh cạnh tranh cốt lõi của các sản phẩm KIDO mà không phải công ty nào cũng có thể gầy dựng được.

Trở lại cuộc đua ngành bánh trung thu 2022, KIDO chọn hướng đi khác biệt bằng cách sử dụng những nguyên liệu cao cấp trên thế giới như tôm hùm Alaska, bào ngư, vi cá, cua Canada, sò điệp Nhật Bản… mang về Việt Nam, tìm ra những công thức mới giúp tinh hoa thế giới hội tụ trong một chiếc bánh trung thu, cùng sự khác biệt trong nhân xốt.

Trong đó, mỗi loại bánh đơn vị này tung ra thị trường sẽ có nhân xốt riêng và được nấu riêng biệt, như vi cá xốt Hongkong; Cua Canada xốt Singapore; Tôm Alaska xốt nấm truffle; Bào ngư xốt Hongkong, Gà quay xốt Nhật Bản…

Ngoài sự mới lạ trong nhân xốt, bao bì sản phẩm cũng được chăm chút tỉ mỉ với 03 tone màu chủ đạo: Xanh tinh tế - Đỏ sang trọng - Cam thời thượng. Qua đó, KIDO’s Bakery hi vọng sẽ được cùng khách hàng “Thưởng thức mỹ vị - Trao trọn thân thương” như một nét văn hóa tốt đẹp cần được giữ gìn.

Tại Talkshow The Next Power, ông Nguyên cho biết, dự kiến sản lượng bánh ra mắt trong mùa trung thu năm 2022 là 300 tấn bánh, có mặt từ đầu tháng 8/2022 trên các kênh phân phối như: GT, kênh KA, Cơ quan – Xí nghiệp; Các kênh mua sắm trực tuyến lớn như Lazada, Tiki, Shopee...

KIDO cũng sẽ tận dụng các kênh phân phối hiện tại của Tập đoàn gồm 450.000 điểm bán để phân phối sản phẩm trong mùa trung thu này. Đặc biệt, bánh trung thu KIDO’s Bakery cũng sẽ được trưng bày và bán tại tất cả các cửa hàng của chuỗi F&B Chuk Tea & Coffee tại TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Bằng tận dụng tối đa nền tảng kênh phân phối, KIDO có thể đáp ứng nhu cầu, phục vụ tận tay người tiêu dùng cả nước.

Người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn và mua sản phẩm KIDO’s Bakery tại hệ thống chuỗi Chuk Tea & Coffee trên toàn quốc

Vẫn luôn như thế, điển hình ngay cả trong mùa dịch Covid-19, gặp khó vì giãn cách xã hội, bằng nền tảng hệ thống quy trình vận hành, công nghệ và khả năng ứng phó, KIDO đã ngay lập tức thay đổi cách phân phối, dịch chuyển kênh để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Sự linh hoạt thích ứng này giải thích lý do vì sao KIDO được bình chọn trong “Top 10 thương hiệu thực phẩm chọn mua nhiều nhất khu vực thành thị” (Theo báo cáo mới nhất “Brand Footprint 2022” vừa được công bố bởi Kantar vào 04/7/2022).

Một điểm bán trên đường Trần Hưng Đạo, Quận 5 đang tấp nập người lựa chọn bánh trung thu

Nói về sự chiếm lĩnh của thị trường online trong thời gian gần đây, là người đứng đầu doanh nghiệp nắm giữ 450.000 điểm bán ngành hàng thiết yếu và 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh và là một đơn vị có truyền thống, kinh nghiệm thực phẩm lâu đời, ông Nguyên cho rằng online chiếm lĩnh là không chính xác. Hiện tỷ trọng bán hàng online thực phẩm còn thấp, người tiêu dùng vẫn mua chủ yếu vẫn mua thực phẩm qua kênh truyền thống (tạp hoá, chợ) và siêu thị. Nhưng điều đó không có nghĩa là KIDO không chuẩn bị cho E-commerce (thương mại điện tử).

Trước mắt, trong mùa trung thu, KIDO đã bán hàng E-commerce với các đối tượng tham gia, bao gồm (1) Sàn thương mại điện tử chính thức là Tiki, Lazada & Shopee… (2) Cửa hàng online tự doanh (cộng tác viên phát triển đơn hàng).

Xa hơn, KIDO đã chuẩn bị nền tảng tự thiết kế KIDO Shops, trong đó kết nối toàn bộ hệ thống phân phối với người tiêu dùng trên web-based hoặc application. Điểm bán lẻ có thể đặt hàng trực tuyến và nhận hàng sau vài giờ, và thậm chí người tiêu dùng cũng có thể đặt hàng và nhận hàng tại điểm bán lẻ hoặc trực tiếp tại nhà.

“Chúng tôi đủ sản phẩm, đủ nguồn lực, sẵn sàng chất lượng dịch vụ tốt nhất để có thể kết nối trực tiếp với điểm bán lẻ và người tiêu dùng trên nền tảng online một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất”, ông Nguyên chia sẻ.

CEO KIDO Trần Lệ Nguyên: “Mục tiêu dĩ nhiên là số 1, nhưng xa hơn là hệ sinh thái thực phẩm thiết yếu & ăn vặt/quà biếu”

Vốn dĩ từng là thương hiệu số 1, sự quay trở lại lần này của KIDO được kì vọng sẽ tiếp tục đạt được vị trí “ngôi vương” ngành bánh kẹo.

Ông Nguyên cho rằng, ngôi vương bánh kẹo là mục tiêu về vị thế, doanh thu và tài chính với công ty và cổ đông. Nhưng cũng chỉ là phục vụ cho mục tiêu chiến lược xa hơn đó là hệ sinh thái thực phẩm thiết yếu & ăn vặt/quà biếu, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

“Dĩ nhiên việc quay lại và xưng vương là rất khó, chúng tôi rất ý thức được điều này nhưng không có nghĩa là chúng tôi không tham vọng. Chắc chắn chúng tôi sẽ đặt mục tiêu số 1 ngành bánh kẹo. Nhưng cần phải có lộ trình và những chiến lược hành động phù hợp”, ông Nguyên khẳng định.

KIDO đã đề ra những thay đổi nền tảng để đạt mục tiêu này:

(1) Trước hết, nền tảng hệ thống càng phải chắc. Do đó, trong suốt 10 năm qua, KIDO liên tục cho xây dựng và cải tiến qui trình, nâng cao phối hợp… Tất cả tạo nền một guồng máy vận hành trơn tru và hiệu quả. Ông Nguyên cho rằng “Hệ thống” đã tạo nên KIDO ngày nay và sắp tới, giúp cho doanh nghiệp vận hành bài bản, chuyên nghiệp, sẵn sàng tích hợp thêm ngành mới, tạo sức mạnh nền móng cho mọi thành công.

(2) Kế đến là tính ứng dụng công nghệ trong quản lí chung và chức năng phòng ban riêng.

(3) Hệ thống phân phối liên tục được nâng cấp và được xem như xương sống kinh doanh tất cả mặt hàng của KIDO.

(4) Năng lực Marketing bám sát thị hiếu và nhu cầu người tiêu dùng trong việc lên ý tưởng, thiết kế và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với dịch vụ tốt và cuối cùng.

(5) Tính đòn bẩy và tích hợp trong hệ sinh thái thực phẩm sẽ hỗ trợ lẫn nhau.

Ông Nguyên tái khẳng định, cơ hội thị trường còn rất lớn, bánh kẹo bây giờ khác xa hồi trước, nếu chúng ta biết cách khai thác, mở rộng thị trường.

Kinh doanh luôn có cạnh tranh, đặc biệt trong thị trường thực phẩm thiết yếu, không chỉ có các công ty Việt Nam mà còn các nhà sản xuất quốc tế, và nhiều SMEs và Startup tham gia vào cuộc chơi. Nhưng càng cạnh tranh thì người tiêu dùng các có lợi và sản phẩm càng chất lượng hơn, và cũng đi đến bài toán về chi phí khi vật giá tăng cao.

“Đây là vấn đề luôn tồn tại”, tuy nhiên KIDO vẫn tìm mọi cách để giảm thiểu ảnh hưởng và đưa sản phẩm ra thị trường với mức giá hợp lí nhất và chất lượng dịch vụ cao nhất.

Tái cơ cấu mảng dầu ăn, KIDO sẽ hủy niêm yết Dầu thực vật Tường An (TAC)
Dầu ăn và thực phẩm tiếp tục đóng góp tích cực vào doanh thu chung của KIDO trong quý đầu tiên của năm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư