Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Kiếm tiền từ kinh doanh đồ “tiền sử”
Lam Phong - 21/01/2016 09:37
 
Là một trong những người sáng lập nên Bond, dịch vụ kết hợp công nghệ hiện đại với các tấm thiệp cảm ơn truyền thống, doanh nhân Sonny Caberway biết và hiểu rõ, một tấm thiệp đầy ý nghĩa có thể giúp việc kinh doanh của khách hàng tiến xa tới đâu.

Công nghệ đang khiến việc giao tiếp trở nên dễ dàng, nhanh chóng, nhưng cũng khiến mối liên kết giữa con người với nhau có phần trở nên hờ hững, vội vã. Chúng ta đọc vội email, bỏ qua các quy tắc chính tả trong tin nhắn và chứng kiến các tấm ảnh hay tin nhắn biến mất trong vài giây qua ứng dụng Snapchat. Ý nghĩ này đã khiến Sonny Caberwal, người sáng lập, đồng thời là CEO của Bond, phải trăn trở.

“Chúng ta vội vã chứng kiến mọi chuyện biến mất quá nhanh”, Caberwal cho biết.

.
Doanh nhân Sonny Caberway - mẫu người “nghiện” khởi nghiệp.

Cũng vì vậy, việc nhận được một tấm thiệp truyền thống hay một bức thư ngắn gọn, với chữ viết tay trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Nhưng với đa số người, nó lại quá mất thời gian.

“Bạn cần phải có giấy, bút, địa chỉ người nhận, phong bì hoặc tem, và rồi các bức thư cần được viết bằng tay, đóng gói và gửi đi. Việc này tiêu tốn khá nhiều thời gian. Hãy tưởng tượng bạn cần gửi hàng triệu tấm thiệp viết tay. Bạn không thể làm điều đó mà không có công nghệ”, Caberwal nói.

Caberwal muốn mọi người có thể làm công việc ý nghĩa này một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn. Ý tưởng chiếc máy có thể tạo nên chữ viết tay một cách chuyên nghiệp xuất hiện và Bond ra đời năm 2013, với 50 nhân viên toàn thời gian cùng một số nhà đầu tư có tên tuổi hỗ trợ, trong đó có Gary D. Cohn, Chủ tịch Goldman Sachs và rapper Nasir Jones.

Công ty tiến hành kinh doanh một mặt hàng dường như là đồ vật từ thời tiền sử trong thế kỷ 21 này, những tấm thiệp viết tay. Theo Sonny, Bond nằm ở phía đối lập với Snapchat, nơi muốn gìn giữ mọi thứ lâu hơn một chút so với tốc độ chóng mặt của hiện tại.

Trong 90 ngày kinh doanh đầu tiên, Bond đã gửi 10.000 tấm thiệp và card, con số ấn tượng với một start-up nhỏ bé.

“Phần lớn mọi người thường không muốn tự viết tay vì họ không thích chữ viết của mình”, Caberwal cho biết. Với Bond, họ có thể tự nâng cấp chữ viết một cách dễ dàng, có thể lựa chọn từ rất nhiều phong cách viết tay khác nhau, hoặc tự đưa mẫu viết tay của mình và số hóa nó với giá 500 USD. Mỗi chữ viết tay của khách hàng sẽ được tải tới Bond thông qua smartphone, để sử dụng trên các tấm thiệp hoặc card. Khách hàng đồng thời có thể upload địa chỉ khách hàng. Nếu không rõ địa chỉ, dịch vụ sẽ gửi email hoặc tin nhắn tới những khách hàng có yêu cầu.

Rất nhiều khách hàng của Bond nằm trong số các công ty Fortune 500, các tổ chức phi chính phủ hoặc các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp như bất động sản, luật…

“Các công ty dành 23 tỷ USD trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng và ngày càng có nhiều công ty quan tâm tới việc có các tiếp xúc cá nhân gắn bó hơn với khách hàng của mình”, Caberwal cho biết.

Một khách hàng của Bond, nằm trong danh sách Fortunes 500, đã thử nghiệm dịch vụ gửi tấm thiệp cảm ơn viết tay tới khách hàng thân thiết của mình. Kết quả, khách hàng đó đã chi tiêu nhiều hơn đối với dịch vụ của hãng mỗi tháng, mức trung bình tăng không ít hơn 33%.

Hiện tại, Bond sở hữu 200 máy viết chữ tại Manhattan và tự sản xuất các đồ dùng văn phòng của mình. Theo Caberwal, Công ty đã gây quỹ được vài triệu USD và đang nỗ lực để huy động thêm 3 triệu USD nữa. Cho tới cuối năm, Bond sự tính sẽ có doanh thu 500.000 USD/tháng và doanh thu tăng trưởng từ 30 - 50% mỗi tháng tiếp theo. Caberwal cũng kỳ vọng, Công ty sẽ tăng trưởng nhanh hơn nữa khi mở rộng dịch vụ online và điện thoại trong những năm tới.

Chia sẻ về cảm xúc hiện tại với Bond, Caberwal cho biết: “Chúng tôi chỉ mới bắt đầu. Đây là công việc kinh doanh mà tôi cảm thấy phấn khích”.

Sonny Caberwal là mẫu người “nghiện” khởi nghiệp. Vài năm trước, anh là người đồng sáng lập nên Tavalon Tea Co, công ty phân phối các loại trà tới khách hàng trên toàn cầu và hiện tại vẫn liên quan tới công việc kinh doanh tại đây. Sau đó, Caberwal đồng sáng lập Exclusively.In, một trong những công ty thương mại điện tử đầu tiên tại Ấn Độ, chuyên bán quần áo truyền thống cho những người không sinh sống tại Ấn Độ.

Anh cũng là người đồng sáng lập Sher Singh, một trong những thương hiệu phong cách sống/thời trang toàn cầu đầu tiên từ Ấn Độ. Cả 2 công ty này hiện đã được Myntra.com, công ty thương mại điện tử phong cách sống lớn nhất Ấn Độ sáp nhập vào năm 2012.

Năm 2008, sự nghiệp của Caberwal bất ngờ chuyển sang một hướng không ngờ tới: người mẫu. Thời điểm đó, anh trở thành một phần trong chiến dịch mang tên: “Chúng ta đều sống trong hoàn cảnh khác nhau” (We All Walk In Different Shoes), do Kenneth Cole Productions, một nhà thầu thời trang lừng lẫy tại New York thực hiện. Tuy nhiên, ở tuổi 34, anh nhận ra một điều: “Đó không phải là thế giới của tôi. Công việc của tôi là cố gắng xây dựng những trải nghiệm tuyệt vời nhờ Internet”.

Chờ điều này, anh quay lại theo đuổi các giấc mơ mới, giúp Bond ra đời và đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

“Làm doanh nhân thực sự rất khó vì không có ai tin vào bạn khi bạn bắt đầu. Nó luôn là một trận chiến đầy khó khăn, khi bạn phải làm nên điều gì đó từ khi chưa có gì. Cách tốt nhất là cứ đi tìm thứ mà bạn tin tưởng rằng, sẽ thực sự làm nên chuyện”, Caberwal nói.n

 (Theo báo chí nước ngoài)

Những lưu ý khi bắt tay vào khởi nghiệp
Bạn bắt đầu muốn mở doanh nghiệp hay chuẩn bị mua lại một công ty vì bạn thấy quá nhàm chán với công việc hiện tại? Nếu vậy, những lời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư