Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Kiểm tra định kỳ, không biết chôn hóa chất
Sĩ Chức - 05/09/2013 07:58
 
Trong cuộc trao đổi với phóng viên báo chí chiều qua (ngày 4/9), ông Lưu Trọng Quang, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết: hàng năm Sở này vẫn có những cuộc kiểm tra định kỳ tại Công ty CP Nicotex Thanh Thái. Giám đốc Nicotex Thanh Thái thừa nhận vi phạm

Công ty CP Nicotex Thanh Thái (Nicotex Thanh Thái) có đăng ký kinh doanh từ năm 1998, chính thức đi vào hoạt động từ năm 1999. Trong giai đoạn từ năm 1999 – 2003, công tác đánh giá tác động môi trường do Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường quản lý về mặt Nhà nước.

Ông Lưu Trọng Quang, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường
tỉnh Thanh Hóa

Cuối năm 2003, khi Ngành tài nguyên môi trường thành lập, công tác này được chuyển giao sang Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện quản lý Nhà nước về môi trường tại đơn vị này.

“Hàng năm, Công ty này đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường và Sở TN&MT cũng thành lập đoàn kiểm tra về đơn vị này theo định kỳ hàng năm”, ông Quang khẳng định.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết thêm, "các báo cáo kết quả phân tích mẫu đất, nước và không khí đều do Viện kỹ thuật hóa sinh và Tài liệu nghiệp vụ của Tổng cục hậu cần, Bộ Công an kiểm tra. Nhìn chung các kết quả phân tích đều đạt”.

Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã có hai lần ra quyết định xử phạt hành chính đối với Nicotex Thanh Thái.

Lần thứ nhất, mức xử phạt hành chính 21,6 triệu đồng vào tháng 10/2009, với ba lỗi là không thực hiện nghiêm báo cáo đánh giá tác động môi trường; thải mùi hôi thối không qua thiết bị hạn chế; quản lý vận chuyển và xử lý chất thải không đúng quy định.

Ngay sau đợt xử phạt này, xét thấy mức độ chất thải độc hại, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã yêu cầu Nicotex Thanh Thái thực hiện báo cáo giám sát hàng năm đúng định kỳ. Đồng thời Sở giao cho Chi cục Bảo vệ môi trường giám sát theo cam kết bảo vệ môi trường của Nicotex Thanh Thái.

Lần thứ hai, Thanh tra Sở TN&MT Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm hành chính về việc không thực hiện giám sát chất thải, giám sát môi trường xung quanh và xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng.

Liên quan đến câu hỏi về những tác động đến môi trường mà Nicotex Thanh Thái gây ra, ông Quang cho biết: “Trong quá trình kiểm tra, Sở Tài nguyên Môi trường chỉ giám sát theo những cam kết bảo vệ môi trường của Nicotex Thanh Thái. Những phát hiện của người dân vừa qua mang tính chất điều tra, chức năng này không thuộc về Sở”.

Có một điều lạ, theo lời của ông Quang là, trong suốt thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cũng chưa nhận được phản ánh nào từ người dân về vấn đề ô nhiễm của Nicotex Thanh Thái.

Điều này hoàn toàn trái người với những gì người dân trong vùng đã phản ánh là đã “nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng”.

Được biết, Cty Thanh Thái là đơn vị duy nhất ở Thanh Hóa sang chai, đóng gói thuốc trừ sâu. Trước đây, Công ty là đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, sau đó được cổ phần hóa hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Đình chỉ hoạt động Công ty Nicotex Thanh Thái
Như Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã thông tin, cơ quan chức năng và dại diện người dân người dân xã Cẩm Tâm đã kiểm tra thực tế,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư