Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang: Khiếu nại, nghi ngờ chủ đầu tư định hướng cho nhà thầu trong gói thầu mua thiết bị dạy học
Huy Thịnh - 18/01/2019 16:44
 
Vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang ra Thông báo thụ lý đơn khiếu nại tố cáo của nhà thầu Nam Phương, với lý do Chủ đầu tư là Phòng Giáo dục huyện Hòn Đất (Kiên Giang) có dấu hiệu thông thầu và định hướng nhà thầu của gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng.

.
.

Hồ sơ mời thầu bất nhất

Nhà thầu Nam Phương là một trong 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu tham gia gói thầu số 01 “Mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ công tác giảng dạy trên địa bàn huyện Hòn Đất” do Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Hòn Đất làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty CP Định giá Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Vinasun (trụ sở tại TP Rạch Giá). Tại buổi mở thầu vào sáng 29/10/2018 theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ với kết quả: Nhà thầu ABC chào giá trên 4,006 tỷ đồng, nhà thầu Nguyễn Đăng 4,007 tỷ đồng, nhà thầu Chiêu Dương chào thầu 4,016 tỷ đồng và kèm thư giảm giá 1,448 tỷ đồng còn lại giá chào thầu chính thức sau giảm giá là 2,568 tỷ đồng, nhà thầu Nam Phương chào giá 2,632 tỷ đồng.

Theo đơn Khiếu nại cho biết, điều khuất tất là sau ngày mở thầu hơn một tháng, nhà thầu Nam Phương không nhận được Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, mãi đến chiều ngày 7/12/2018 nhà thầu Nam Phương liên hệ với đơn vị Tư vấn đấu thầu để hỏi thì mới biết là đã có kết quả lựa chọn nhà thầu trước đó. Ngay trong chiều ngày 7/12/2018 nhà thầu Nam Phương mới được nhận Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu số 490/TB-VS của Đơn vị tư vấn ký ngày 21/11/2018. Theo Thông báo thì nhà thầu có giá chào thầu cao nhất là Nhà thầu Nguyễn Đăng trúng thầu với giá trúng thầu là 4.007.783.000 đồng, giảm thầu chỉ 0,24%, tương đương 9.517.000 đồng. Trong khi đó Nhà thầu Nam Phương chào thầu giá 2,632 tỷ đồng thì bị đánh rớt với lý do không đạt kỹ thuật. Nhưng vì hết thời hiệu kiến nghị chủ đầu tư, nên nhà thầu Nam Phương buộc phải nộp đơn Khiếu nại lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Kiên Giang xem xét.

Đại diện Nhà thầu Nam Phương cho biết, theo Thông báo mời thầu đăng tải trên trang http://muasamcong.mpi.gov.vn và Thông báo mời thầu trong Hồ sơ mời thầu (HSMT) thì thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày. Nhưng trong Biểu tiến độ cung cấp hàng hoá thiết bị trong HSMT lại yêu cầu thời gian thực hiện hợp đồng là 30 ngày, trong đó thời gian giao hàng là 15 ngày. Giải quyết mâu thuẫn này, tại buổi mở thầu, đại diện Chủ đầu tư đưa ra văn bản yêu cầu điều chỉnh hạ thời gian thực hiện hợp đồng xuống còn là 30 ngày và thời gian giao hàng là 15 ngày, thế nhưng đơn vị Tư vấn đấu thầu bác văn bản này với lý do là thời gian thực hiện hợp đồng trong hồ sơ đã được các cơ quan chức năng phê duyệt là 60 ngày nên không thay đổi được và Chủ đầu tư chấp nhận cho tồn tại sự bất nhất này trong HSMT.

Định hướng nhà thầu ?

Điều mâu thuẩn và bất nhất trong hồ sơ mời thầu này khiến nhiều nhà thầu nghi ngờ rằng, Chủ đầu tư ngay từ đầu đã có chủ đích "gài" thầu nhằm định hướng trúng thầu cho một nhà thầu tham gia này. Chỉ có nhà thầu được ngầm định hướng trước thì mới có đủ thời gian chuẩn bị hàng hóa để kịp thực hiện và hoàn thành theo tiến độ mà Biểu tiến độ giao hàng trong HSMT yêu cầu.

Nhà thầu Nam Phương cho rằng, riêng công việc trong gói thầu này là 213 bộ máy tính để bàn, 22 Tivi là hàng hóa có thể đặt nhà sản xuất và giao ngay được. Còn lại với khối lượng 18 bộ bàn vi tính học sinh, 198 bộ bàn ghế học sinh tiểu học, 20 bộ bàn ghế học sinh THCS là những hàng hóa không làm trước được vì mỗi Chủ đầu tư và khách hàng có yêu cầu tiêu chuẩn về chủng loại gỗ khác nhau. Do đó, chỉ khi trúng thầu thì nhà thầu mới tiến hành gia công sản xuất để đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu của Chủ đầu tư. Nếu thực hiện 30 ngày theo Biểu tiến độ trong HSMT thì nếu không được định hướng hay thông thầu sẽ rất khó thực hiện được.

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của đơn vị Tư vấn đấu thầu cho biết, nhà thầu ABC và nhà thầu Chiêu Dương bị loại do “Không đáp ứng yêu cầu về mặt năng lực kinh nghiệm”, nhà thầu Nam Phương bị loại do “Không đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật”, nhưng không nói rõ nội dung cụ thể. Trong khi Chủ đầu tư không gửi Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu đến nhà thầu Nam Phương theo đúng thời gian quy định, làm cho nhà thầu không còn thời hiệu để kiến nghị chủ đầu tư.

Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin vụ việc này đến bạn đọc.

Kiểm toán dự án đường sắt đô thị hà nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông: Truy trách nhiệm tổng thầu
Hàng loạt sai sót lớn trong quá trình triển khai Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vừa được Kiểm toán Nhà nước yêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư