Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 02 tháng 12 năm 2024,
Kiên Giang: Xúc tiến đầu tư hiệu quả, tạo sức lan tỏa tới doanh nghiệp, nhà đầu tư
Trúc Giang thực hiện - 02/12/2024 14:35
 
Theo bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang, thông qua các hoạt động xúc tiến, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến tỉnh tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư; nhiều hợp đồng giao thương các sản phẩm hàng hóa được ký kết.
Bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang
Bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang

Trong năm 2024, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang (Trung tâm) đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đa dạng, linh hoạt, qua đó mang lại kết quả ra sao, thưa bà?

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm triển khai thực hiện 35/25 hoạt động được giao, hoàn thành các nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch với tinh thần chủ động và đạt 140% so với kế hoạch.

Trung tâm đã tổ chức cũng như tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại các sự kiện hội nghị, diễn đàn, hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu nhằm trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa du lịch, sản phẩm đặc trưng và các thế mạnh, tiềm năng của tỉnh… Qua đó, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, thương thảo, thỏa thuận, nhiều hợp đồng giao thương các sản phẩm hàng hóa được ký kết; tạo sức lan tỏa rộng lớn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Kết quả cụ thể, Trung tâm đã kết nối thương thảo hợp đồng và kết nối tiêu thụ cho 339 doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài nước. Thông qua đó, các doanh nghiệp trong tỉnh đã ký 68 bản ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước trên các lĩnh vực thương mại, du lịch; 5 đơn vị đưa sản phẩm vào hệ thống Siêu thị Co.opmart tại Kiên Giang, nâng tổng số sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh được đưa vào Co.opmart tại Kiên Giang lên 15 sản phẩm. Đồng thời, Trung tâm đã thông tin đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh 77 sự kiện (57 sự kiện trong nước, 20 sự kiện tại nước ngoài) để doanh nghiệp đăng ký tham gia nếu có nhu cầu .

Tỉnh Kiên Giang chào đón đoàn Charter Der Touristik từ Cộng hòa Séc đến TP. Phú Quốc vào ngày 24/10/2024
Tỉnh Kiên Giang chào đón đoàn Charter Der Touristik từ Cộng hòa Séc đến TP. Phú Quốc vào ngày 24/10/2024

Bà có thể chia sẻ một số hoạt động xúc tiến nổi bật mà Trung tâm đã thực hiện trong năm nay?

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh được tiến hành với phương thức, nội dung phù hợp quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tích cực, chủ động mở rộng, tăng cường kết nối với nhiều hình thức đa dạng để thu hút đầu tư thông qua việc tổ chức, tham dự các hội nghị, hội thảo, diễn đàn… về xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp.

Một trong những hoạt động nổi bật là phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham gia Khu gian hàng Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Vietnam Expo 2024 tại Hà Nội để trưng bày, giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư, danh mục các dự án, các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Kiên Giang với các tổ chức xúc tiến đầu tư, các nhà đầu tư sản xuất công nghiệp trong nước và nước ngoài. Gian hàng của tỉnh thu hút nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, giao dịch, trao đổi về cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh, đặc biệt là các nhà đầu tư Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với bộ, ngành Trung ương, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, các đoàn công tác của các tỉnh, thành phố, trung tâm xúc tiến đầu tư của các địa phương tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư để quảng bá, kêu gọi đầu tư vào tỉnh; tổ chức hội nghị thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND TP. Hà Tiên tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch chung TP. Hà Tiên, Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên đến năm 2040 và xúc tiến đầu tư tại TP. Hà Tiên.

Đồng thời, Trung tâm phối hợp với các sở, ngành, hiệp hội tiến hành thu thập ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp lần thứ nhất, năm 2024 và tiếp tục thu thập ý kiến, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp lần thứ 2, năm 2024.

Về xúc tiến thương mại, Trung tâm tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Một trong những hoạt động nổi bật là tổ chức khu trưng bày “Giới thiệu sản phẩm đặc trưng Kiên Giang” tại Siêu thị Co.opmart Kiên Giang và Siêu thị Co.opmart Rạch Giá cho 40 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với hơn 300 sản phẩm.

Cùng với đó, tham gia Hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng năm 2024; Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2024 (GEFE 2024); Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP.HCM lần thứ 3 năm 2024 (HCMC FOODEX 2024); Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 - Agroviet 2024; tham dự Hội chợ Thương mại và Du lịch năm 2024 tại tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia)…

Về xúc tiến du lịch, Trung tâm đã tích cực phối hợp với ngành du lịch, các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả công tác phát triển thị trường, liên kết xây dựng dịch vụ sản phẩm, các chương trình kích cầu du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cụ thể, tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá du lịch tại các lễ hội trong tỉnh như: Lễ hội kỷ niệm 62 năm ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng; Lễ hội kỷ niệm 288 năm thành lập Tao Đàn Chiêu Anh Các; Lễ giỗ tổ Hùng Vương tại huyện Tân Hiệp; Lễ hội truyền thống kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh; Lễ hội Nghinh Ông xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải năm 2024.

Tổ chức tham gia các hội chợ triển lãm, chương trình khảo sát điểm đến và hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và ngoài nước như: Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam, Hội nghị Xúc tiến quảng bá du lịch ĐBSCL và Kiên Giang tại Hà Nội; Ngày hội Du lịch tại TP.HCM; Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024; Chương trình khảo sát Điểm đến và Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh; khảo sát điểm đến tại Phú Thọ, Tuyên Quang…; tham gia Chương trình Khảo sát điểm đến Campuchia - Thái Lan và Hội nghị Xúc tiến quảng bá du lịch ĐBSCL tại Thái Lan năm 2024 do Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tổ chức.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức chào đón đoàn lữ hành Malaysia; đoàn khách Đài Loan (Trung Quốc) đến Phú Quốc du lịch; đón 2 đoàn Charter Der Touristik từ Cộng hòa Séc và Slovakia đến TP. Phú Quốc; đón đoàn Hiệp hội Công ích Hàn Quốc (POBA) đến tìm hiểu và kết nối, ký kết ghi nhớ nguồn khách. Dự kiến trong năm 2024, POBA sẽ đưa 4.000 khách là công chức Hàn Quốc đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Phú Quốc.

Nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước, Trung tâm xác định những nhiệm vụ trọng tâm nào sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2025, thưa bà?

Xác định năm 2025 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm kết thúc giai đoạn kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, Trung tâm tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể là, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan đại diện ngoại giao, các cơ quan xúc tiến trong và ngoài nước để tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; thu hút khách du lịch vào tỉnh nhằm góp phần duy trì các thị trường truyền thống, mở rộng các thị trường mới trong và ngoài nước.

Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xin chủ trương triển khai thực hiện xây dựng Đề án Nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố của tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2025 - 2030 (DDCI); tham mưu công tác đối thoại doanh nghiệp…, góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phục hồi sản xuất, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa.

Song song đó, chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền quy định pháp luật, chính sách về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; thông tin tình hình thị trường và các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trong và ngoài nước; hỗ trợ, tư vấn các nhà đầu tư, doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả hơn. Đồng thời, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến, hỗ trợ và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến.

Kiên Giang quyết tâm cải thiện năng lực cạnh tranh
UBND tỉnh Kiên Giang đặt ra yêu cầu phải cải thiện, nâng cao điểm số và vị trí xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) qua từng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư