-
Vượt tác động kép, nền kinh tế tiếp tục tăng tốc -
Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt 88,4% kế hoạch Thủ tướng giao, đứng thứ 5 toàn quốc -
Giữ vững sức hút với dòng vốn FDI giá trị cao -
Công nghiệp hỗ trợ - trụ cột mới của Hải Phòng -
Điện khí LNG Nhơn Trạch 3&4: Bước đi quan trọng về chuyển dịch năng lượng của Việt Nam
![]() |
| Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Tờ trình số 113/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất hình thức, phương án triển khai đầu tư Dự án tuyến đường bộ cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum, các đoạn tuyến cao tốc Kon Tum – Ngọc Hồi và đoạn tuyến Ngọc Hồi – Bờ Y.
Một trong những thông tin đáng chú ý tại Tờ trình số 113 là việc UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho phép điều chỉnh hình thức đầu tư từ đầu tư công sang đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT để đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum (CT.42), đoạn Quảng Ngãi đến Măng Đen.
Dự án có chiều dài dự kiến khoảng 82 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 25.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và quỹ đất địa phương; tiến trình đầu tư là trong giai đoạn 2025 – 2029.
UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vừa qua, Dự án tuyến đường bộ cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum, đoạn từ Quảng Ngãi đến Măng Đen đã có nhà đầu tư quan tâm và đề xuất đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 25.100 tỷ đồng.
Nhà đầu tư cam kết tự huy động 100% vốn đầu tư, thanh toán bằng quỹ đất; thời gian thực hiện giai đoạn 2025 – 2029.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, đề xuất nêu trên của nhà đầu tư là phù hợp với tinh thần tại Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
“Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi thống nhất chủ trương thực hiện Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum,đoạn từ Quảng Ngãi đến Măng Đen theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, Tờ trình số 113 nêu rõ.
Cũng tại Tờ trình số 113, UBND tỉnh Quảng Ngãi còn kiến nghị Thủ tướng giao địa phương này làm cơ quan chủ quản đầu tư, tiếp tục thực hiện các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum (CT.42), đoạn Măng Đen đến Đắk Hà (điểm cuối tuyến).
Cụ thể, Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum, đoạn Măng Đen - Đắk Hà sẽ sử dụng vốn đầu tư công, có chiều dài dự kiến khoảng 54 km; quy mô dự kiến 4 làn xe; tổng mức đầu tư khoảng 18.900 tỷ đồng; tiến trình đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi còn kiến nghị giao cho tỉnh triển khai nghiên cứu đầu tư Dự án cao tốc Kon Tum – Ngọc Hồi – Bờ Y gồm 2 đoạn: Đắk Hà – Ngọc Hồi dài khoảng 39,4 km thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Tây (CT.02); đoạn Ngọc Hồi – Bờ Y dài khoảng 18 km thuộc cao tốc Đà Nẵng – Thạnh Mỹ – Ngọc Hồi – Bờ Y (CT.21).
Dự án này có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng; quy mô dự kiến từ 4 – 6 làn xe; tiến trình đầu tư dự kiến giai đoạn 2030 – 2035 (trường hợp đảm bảo nguồn lực và điều kiện cần thiết, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030).
Tại Dự án này, địa phương chịu trách nhiệm bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng; ngân sách Trung ương hỗ trợ phần xây lắp.
Tỉnh Quảng Ngãi mới có tổng diện tích 14.832,55 km² (đứng thứ 5 toàn quốc), dân số 2.161.755 người, với 96 đơn vị hành chính cấp xã.
Tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Phía Tây tỉnh có ngã ba Đông Dương, nơi tiếp giáp ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, với Cửa khẩu quốc tế Bờ Y giữ vai trò trọng yếu trong giao thương khu vực Tam giác phát triển.
Việc đầu tư các dự án hạ tầng cao tốc nói trên sẽ nâng cao tính cơ động vùng miền, góp phần thu hút và tạo động lực thúc đẩy phát triển Khu du lịch Măng Đen theo trục duyên hải miền Trung – Măng Đen – Kon Tum; giúp Măng Đen kết nối với các tuyến du lịch lớn như Lý Sơn - Dung Quất - Măng Đen - Pleiku, tạo chuỗi du lịch hấp dẫn.
Các công trình khi hoàn thành còn góp phần từng bước khép kín mạng lưới cao tốc ngang trục Đông - Tây kết nối với cao tốc trục Bắc – Nam đang hình thành và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc Việt Nam, giúp kết nối Tây Nguyên với vùng duyên hải miền Trung.
-
Cải cách thủ tục tạo lực đẩy mới cho thị trường M&A -
Giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng “vận hội mới” của M&A -
Năng lượng, hạ tầng, bất động sản, công nghệ là "tâm điểm" của dòng vốn nước ngoài -
Dòng vốn FDI sẽ định hình xu hướng M&A trong thời gian tới -
Ba động lực định hình thị trường M&A Việt Nam năm 2026 -
Ông Khanh Vũ: Chúng ta đang bước vào chu kỳ M&A đẹp nhất của Việt Nam -
Thị trường chứng khoán Việt Nam trước bước nhảy nâng hạng
-
Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard -
SATRA tung giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026 -
Phú Thọ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh thủ tục hành chính các dự án đầu tư -
MIK Group chuẩn bị khai mở chương mới tại cực tăng trưởng phía Đông Hà Nội -
SABECO cùng MTTQ Việt Nam công bố Top 15 Gương mặt Truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm Di sản vươn cao” -
CONINCO có Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc mới

