Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kiến nghị nhà nước hỗ trợ 693 tỷ đồng đầu tư cảng hàng không Nà Sản
Bảo Như - 15/08/2016 11:29
 
Khẳng định việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản ngay trong giai đoạn trước năm 2020 là cần thiết song Cục Hàng không Việt Nam cho rằng khó có thể huy động vốn xã hội hoá vào dự án này.
 Sân bay Nà Sản nằm ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, thuộc vùng Tây Bắc của Việt Nam. Sân bay này nằm trên quốc lộ 6, cách thành phố Sơn La khoảng 20 km về phía Nam. Năm 2004, sân bay tạm đóng cửa để nâng cấp song đến nay vẫn chưa hoạt động lại.
Sân bay Nà Sản nằm trên quốc lộ 6, cách thành phố Sơn La khoảng 20 km về phía Nam. Năm 2004, sân bay tạm đóng cửa để nâng cấp song đến nay vẫn chưa hoạt động lại.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc đầu tư cảng hàng không Nà Sản, Sơn La. Theo quy hoạch CHK Nà Sản có vị trí tại huyện Mai Sơn cách sân bay Nội Bài 187 km, sân bay Đà Nẵng 720 km, Tân Sơn Nhất 1.190 km(được duyệt hồi đầu năm 2015), sẽ xây dựng CHK Nà Sản là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Cấp sân bay là 4C và sân bay quân sự cấp 1.

Ước tính của Cục Hàng không VN cho thấy tổng mức đầu tư khu bay vào khoảng hơn 1.370 tỷ đồng. Với khu hàng không dân dụng (xây dựng nhà ga hành khách đến năm 2020 đạt công suất 0,9 triệu khách/năm và 1,5 triệu khách/năm vào năm 2030), con số này vào khoảng 612 tỷ đồng.

Theo Cục Hàng không việc đầu tư xây dựng cảng hàng không (CHK) Nà Sản – một trong những sân bay chính tại khu vực Tây Bắc, có vị trí chiến lược trong chiến lược phòng thủ đất nước cũng như trong phát triển kinh tế ngay trong giai đoạn trước năm 2020 là cần thiết nhưng rất khó có thể huy động vốn xã hội hoá vào dự án này.

Để tháo gỡ khó khăn về vốn, Cục Hàng không VN đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn NSNN để xây dựng các  công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay…) với tổng mức đầu tư dự kiến là 693 tỷ đồng; giao Tổng công ty Quản lý bay VN xây dựng các hạng mục công trình thuộc hệ thống điều hành bay với số tiền đầu tư khoảng 125 ỷ đồng. Cục Hàng không VN đề nghị Bộ GTVT giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang quản lý khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước này xây dựng hạng mục nhà ga hành khách công suất 0,9 triệu khách/năm, khu vực nhà điều hành, đường giao thông nội bộ… với tổng mức đầu tư khoảng 667,3 tỷ đồng.

Là một trong những cảng hàng không (CHK) chính của khu vực Tây Bắc, là sân bay chính trong mạng lưới sân bay quân sự quốc gia có vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ của đất nước song, theo Cục Hàng không VN, qua 25 năm khai thác và sử dụng không được đầu tư sửa chữa cơ bản, hệ thống cơ sở hạ tầng của CHK Nà Sản đã và đang hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được yêu cầu khai thác.

Thực tế, từ năm 2004, CHK nối liền khu vực Tây  Bắc với trung tâm kinh tế của cả nước này đã phải đóng cửa do không thể khai thác được.

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư