Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
'Kiên quyết xử lý nếu EVN đưa biệt thự vào giá điện'
Phương Linh - 05/11/2013 08:19
 
Theo lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực, sau khi có ý kiến kết luận cuối cùng của Chính phủ, cơ quan này sẽ kiên quyết xử lý các sai phạm do chủ quan của EVN. EVN lại lằng nhằng tiền tỷ thuế nhập khẩu điện EVN "phản pháo" kết luận của thanh tra chính phủ EVN giãy giụa với viễn thông và những chi phí lạ

Câu chuyện giá điện phải cõng nhiều khoản chi vô lý được đặt ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 4/11. Thanh tra Chính phủ ngày 30/9 đã có kết luận khi đầu tư cho 6 dự án nguồn điện, EVN đã tính nhiều khoản chi cho biệt thự, chung cư cao tầng, bể bơi, sân tennis vào giá bán điện.

Về trách nhiệm của cơ quan chủ quản liên quan tới vụ việc này, ông Đinh Thế Phúc - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết đây mới là kết luận ban đầu của thanh tra, còn phải chờ ý kiến của Chính phủ.

EVN-6872-1383566999.jpg

Bộ Công Thương sẽ kiên quyết xử lý các sai phạm do chủ quan EVN.

"EVN là tập đoàn Nhà nước nên phải có sự giám sát của các bộ ngành. Sau khi có ý kiến kết luận của Chính phủ, chắc chắn Bộ Công Thương với tư cách bộ chủ quan sẽ kiên quyết xử lý các sai sót do chủ quan EVN. Còn những vấn đề do nguyên nhân khách quan, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để có hướng xử lý, khắc phục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và đảm bảo giá điện bán cho người tiêu dùng đúng bản chất", ông Phúc phát biểu.

Trong khi đó, phía EVN cũng đã có văn bản khẳng định tiền đầu tư xây dựng khu chung cư, nhà công vụ, công trình thể thao "không đưa vào giá thành điện" mà được trích từ khấu hao, lợi nhuận sau thuế hoặc vay ngân hàng và hạch toán riêng.

Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho hay thông tin gần đây giá xăng dầu thế giới có giảm xuống nhưng không đáng kể. So với giá cơ sở, dư địa để điều chỉnh giá hiện nay chưa nhiều, ông Quyền nhận định.

"Bất kỳ lúc lúc nào có cơ hội giảm giá thì liên Bộ sẽ giảm ngay, vì vậy có cảm giác mức giảm rất nhỏ. Còn khi tăng giá thì mức tăng sẽ không lớn và đảm bảo tuân theo Nghị định 84 về tính giá cơ sở bình quân 30 ngày có tính đến công cụ thuế, quỹ bình ổn giá", vị này nói.

Theo tính toán của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, tại ngày 3/11, giá bán lẻ xăng RON 92 thấp hơn giá cơ sở bình quân 30 ngày là 161 đồng một lít. Nếu tính thêm mức sử dụng quỹ bình ổn giá 200 đồng, doanh nghiệp đầu mối vẫn có lãi gần 40 đồng một lít xăng.

Việc ba doanh nghiệp viễn thông Viettel, MobiPhone, VinaPhone đồng loạt tăng cước 3G từ ngày 16/10 cũng được báo chí đặt ra với Cục Quản lý Cạnh tranh tại Họp báo của Bộ Công Thương chiều 4/11.

Ông Nguyễn Phương Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cho biết Cục đã yêu cầu 3 doanh nghiệp trên (chiếm 97% thị phần) báo cáo.

"Xét thấy đây là vụ việc phức tạp, Cục đang phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin Truyền thông) để xác định các vấn đề cấu thành của sự việc để có bước tiếp theo trong quá trình xử lý", ông nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư