Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kiều hối về TP.HCM đạt 3,7 tỷ USD, tăng hơn 19% so cùng kỳ
T.V - 09/08/2021 09:43
 
Bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nhiều nước, lượng kiều hối đổ về TP.HCM vẫn tăng mạnh trong 7tháng đầu năm 2021.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, trong 7 tháng đầu năm nay, lượng kiều hối đổ về Thành phố đạt 3,7 tỷ USD, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nhiều nước, lượng kiều hối đổ về TP.HCM vẫn tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm nay.

Theo ông Minh, nguồn kiều hối chuyển về chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Điều này không chỉ góp phần hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế thành phố, mà còn là nguồn cung giúp ổn định nguồn ngoại tệ trên địa bàn nói riêng và cả nước nói chung.

Dự báo trong năm 2021, lượng kiều hối về TP.HCM sẽ đạt khoảng 6,5 tỷ USD, tăng khoảng 6,5% so với năm 2020 (6,1 tỷ USD). Như vậy, đến thời điểm này, lượng kiều hối đổ về thành phố đã đạt hơn 50% con số dự báo trên.

Trong năm 2021, WB ước tính lượng kiều hối chảy vào các quốc gia thu nhập thấp và trung bình sẽ hồi phục và tăng 5,6% lên 470 tỷ USD.

Tuy nhiên, triển vọng này vẫn còn phụ thuộc vào tác động của COVID-19 đối với triển vọng tăng trưởng toàn cầu và các biện pháp kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh của các nước.

Giữa tháng 5/2021, WB công bố báo cáo cập nhật dữ liệu kiều hối toàn cầu. Theo đó, tổ chức này đã điều chỉnh ước tính lượng kiều hối về Việt Nam năm 2020 từ mức 15,7 tỷ USD trong báo cáo hồi tháng 10/2020 lên đến 17,2 tỷ USD.

Đặc biệt, Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới.

Theo WB, nếu không tính Trung Quốc thì lượng kiều hối nhận về tại các nước thu nhập thấp và trung bình còn lớn hơn tổng mức đầu tư ngoài nước và nguồn viện trợ chính thức gộp lại. Điều này thể hiện vai trò rất quan trọng của nguồn lực kiều hối đối với phát triển.

Tính riêng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, Việt Nam xếp thứ 3, chỉ sau Trung Quốc và Philippines. Xét theo quy mô tương đối với nền kinh tế, lượng kiều hối về Việt Nam năm 2020 tương đương 5% GDP, cũng nằm trong top 10 thế giới.

Trước diễn biến tích cực của lượng kiều hối đổ về Việt Nam, một số ngân hàng có thế mạnh về kiều hối như: Sacombank, Vietcombank, Eximbank... đã đầu tư công nghệ, cải tiến giao dịch, tạo thuận lợi hơn cho khách hàng.

Đồng thời, triển khai các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút kiều hối đổ về ngân hàng.

Chẳng hạn, tại Sacombank đầu tháng 7/2021, Sacombank đã phối hợp với Tổ chức thẻ Visa triển khai chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng nhận tiền Visa Direct bằng thẻ Sacombank Visa Debit được chuyển từ nước ngoài qua dịch vụ MoneyGram hoặc Remitly.

Theo đó, 50.000 chủ thẻ đầu tiên nhận tiền trong thời gian từ ngày 1/7 đến hết ngày 30/9/2021 sẽ được tặng 5 USD. Số tiền tặng sẽ được Visa chuyển vào thẻ của khách hàng trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhận tiền.

Trước đó, đầu tháng 6/2021, Agribank cũng triển khai chương trình khuyến mại thường niên "Kiều hối Agribank - Tích điểm nhận quà"...

6 tháng đầu năm 2021, kiều hối về TP.HCM đạt 3,2 tỷ USD
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) -Chi nhánh TP.HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2021 kiều hối chảy về địa bàn thành phố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư