Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Kinh tế Anh lao dốc kỷ lục 20,4%
Lê Quân - 13/06/2020 17:16
 
Nền kinh tế Anh hứng chịu mức suy giảm kỷ lục 20,4% trong tháng 4 do đại dịch Covid-19, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh.
Nếu xuất hiện làn sóng nhiễm Covid-19 thứ 2, GDP của Anh có thể trượt sâu đến 14% trong năm 2020. Ảnh: AFP
Nếu xuất hiện làn sóng nhiễm Covid-19 thứ 2, GDP của Anh có thể trượt sâu đến 14% trong năm 2020. Ảnh: AFP

Đại dịch làm tê liệt nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh tại Anh, khiến GDP tháng 4 của Anh giảm đến 20,4% so với tháng trước, cao hơn mức giảm 18,4% được các chuyên gia dự báo với Reuters. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, kinh tế Anh trong tháng 4 suy giảm 24,5%.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, trong 3 tháng gần đây tính đến tháng 4, nền kinh tế Anh suy giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước, vẫn cao hơn mức giảm 10% được dự báo trước đó.

Anh chính thức áp dụng phong tỏa chống dịch Covid-19 kể từ ngày 23/3, nhưng số ca nhiễm tại nước này vẫn tăng cao và đến nay là 292.860 ca, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. Một số biện pháp hạn chế thời Covid-19 gây cản trở nhiều hoạt động kinh tế tại Anh trong tháng 4, nhưng quốc gia này đã dần nới lỏng các biện pháp hạn chế trong tháng 5.

"Số liệu GDP quý I cho thấy mức thiệt hại lớn của nền kinh tế Anh chỉ sau vài tuần phong tỏa chống dịch Covid-19. Dự báo GDP quý II của Anh cũng sẽ sụt giảm", Ed Monk, Phó giám đốc phụ trách đầu tư cá nhân tại Công ty quản lý đầu tư Fidelity International nhận định.

"Khi các biện pháp giãn cách xã hội bắt đầu được nới lỏng, doanh nghiệp dần trở lại hoạt động và các cửa hàng bán đồ không thiết yếu sẽ mở cửa từ đầu tuần tới, nền kinh tế Anh sẽ dần mở cửa trở lại và tăng trưởng kinh tế có triển vọng hồi phục trong những tháng tới. Nhưng, câu hỏi chính đặt ra là bao nhiêu doanh nghiệp và năng lực của doanh nghiệp ra sao để có thể phục hồi và giữ chân người lao động", chuyên gia Ed Monk bình luận thêm.

Đồng bảng Anh khá ổn định và giao dịch 1 GBP đổi 1,2575 USD sau công bố GDP tháng 4 của Anh. Howard Archer, cố vấn kinh tế trưởng của Tổ chức dự báo kinh tế EY ITEM Club dự báo kinh tế Anh có thể tiếp tục lao dốc trong quý II/2020, có thể giảm quá mức 13%.

"Nếu chính phủ Anh tiếp tục nới lỏng phong tỏa và các biện pháp hạn chế, kinh tế Anh sẽ hồi phục và bắt đầu tăng trưởng trong quý III/2020. Nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén trong lúc phong tỏa chống dịch có thể bung ra, giúp kích thích thị trường khi các biện pháp phong tỏa được gỡ bỏ. Ngoài ra, hoạt động kinh tế toàn cầu có thể hồi phục mạnh mẽ vào những tháng cuối năm 2020, nhưng vẫn có những thách thức lớn khi tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng đáng kể trong những tháng tới", ông Archer nói.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đánh giá Anh có thể là nền kinh tế phát triển bị tác động nặng nề nhất do Covid-19. OECD dự báo nền kinh tế Anh sẽ suy giảm 11,5% trong năm 2020, cao hơn mức giảm được dự báo đối với Italy và Pháp. Cùng năm, nếu xuất hiện làn sóng nhiễm Covid-19 thứ 2, GDP của Anh có thể trượt sâu đến 14%.

Trong khi đó, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s cảnh báo nếu Brexit mà không đạt thỏa thuận với EU, sẽ tác động nghiêm trọng đến khả năng hồi phục của Anh sau đại dịch.

Anh hiện vẫn bế tắc trong đàm phán với EU và vẫn chưa hoàn toàn tách biệt với EU. Các doanh nghiệp lo ngại đại dịch sẽ nhấn chìm đàm phán giữa hai bên trong năm nay, do đó sẽ có nhiều mối đe dọa nếu Anh thực hiện Brexit mà không đạt thỏa thuận với EU.

Nền kinh tế Anh hướng tới cuộc suy thoái sâu nhất sau 300 năm
Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đưa ra cảnh báo nền kinh tế Anh đang hướng tới cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 300 năm qua do ảnh hưởng bởi đại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư