Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
BoE
Nền kinh tế Anh hướng tới cuộc suy thoái sâu nhất sau 300 năm
T.T - 08/05/2020 09:01
 
Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đưa ra cảnh báo nền kinh tế Anh đang hướng tới cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 300 năm qua do ảnh hưởng bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong một báo cáo mà BoE gọi là một “kịch bản minh họa” thay vì dự báo thông thường, ngân hàng này cho rằng nền kinh tế Anh đang trên đà suy giảm 25% trong quý II/2020, với tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng gấp hơn hai lần lên hơn 9%.

Bất chấp các gói kích thích kinh tế và tài chính khổng lồ mà chính phủ đã đưa ra, sản lượng kinh tế của Anh có thể giảm 14% trong năm 2020 - mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 1706 và lớn gấp ba lần mức giảm trong đợt suy thoái kinh tế 2008-2009.

Tuy nhiên, theo BoE, khi các biện pháp phong tỏa được nới lỏng, kinh tế Anh có thể bật tăng mạnh trở lại trong năm 2021, với mức tăng trưởng có thể lên tới 15%, cao nhất kể từ năm 1704.

Cũng theo BoE, lạm phát trong vài tháng tới có thể rơi xuống dưới 1%, bằng một nửa mục tiêu của BoE, song các chỉ dấu kinh tế gần đây dù ở mức thấp vẫn cho thấy nhu cầu ổn định.

Do tình hình kinh tế hiện nay, BoE đã giữ nguyên lãi suất cơ bản thấp kỷ lục ở mức 0,1% và ngừng mục tiêu mua trái phiếu, chủ yếu là nợ chính phủ, trị giá 645 tỷ bảng (797 tỷ USD), trong bối cảnh các gói kích thích kinh tế đưa ra trong tháng Ba tiếp tục được duy trì.

Thống đốc BoE Andrew Bailey khẳng định ngân hàng này sẽ nỗ lực ổn định tài chính và tiền tệ vì triển vọng lâu dài cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân.

Sau hơn sáu tuần tiến hành phong tỏa, Thủ tướng Anh Boris Johnson dự định sẽ phác thảo các bước tiếp theo của Anh trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID vào cuối tuần này. BoE ước tính việc phong tỏa xã hội nếu kéo dài thêm hai tuần nữa sẽ khiến nước này mất khoảng 1,25% GDP trong ngắn hạn và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng thêm 0,75 điểm phần trăm, cho dù tác động dài hạn sẽ gần bằng 0.

Sau khi BoE đưa ra động thái trên, tỷ giá đồng bảng Anh so với USD đã tăng, lên mức 0,8080 bảng Anh đổi 1 USD.

Nước Anh đã tiêu tốn cả tỷ USD cho Brexit
Ngày 6/3, Văn Phòng Kiểm toán quốc gia Anh (NAO) cho biết việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit đã khiến nước này tiêu tốn hơn 4 tỷ bảng Anh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư