Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Kinh tế EU sẽ suy giảm 7,5% trong năm 2020”
Lê Quân - 06/05/2020 20:21
 
Đây là dự báo được Ủy ban châu Âu đưa ra hôm nay 6/5 trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) hứng chịu đòn đau từ đại dịch Covid-19, đẩy nền kinh tế này vào cú sốc tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng vào những năm 1930.
Một góc sân bay quốc tế Orly (Pháp) hôm 30/3 - một ngày thời điểm sân bay này đóng cửa ngăn dịch Covid-19 lây lan. Ảnh: AFP
Một góc sân bay quốc tế Orly (Pháp) hôm 30/3 - một ngày trước thời điểm sân bay này đóng cửa chống dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Đây cũng là dự báo kinh tế đầu tiên sau khi các quốc gia thành viên EU áp dụng các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan. Trước đó, trong tháng 2 - thời điểm châu Âu vẫn chưa “thấm” dịch, Ủy ban châu Âu dự báo GDP của EU sẽ tăng 1,4% trong năm 2020.

Việc các hoạt động kinh doanh sụp đổ trong chốc lát vì Covid-19 đã để lại hậu quả lớn đến nền kinh tế toàn cầu, thậm chí sức tàn phá về kinh tế của Covid-19 còn lớn hơn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (năm 2008-2009). “Mức độ ảnh hưởng đến nền kinh tế nghiêm trọng ra sao phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch Covid-19 và khả năng mà chúng tôi khởi động lại các hoạt động kinh tế một cách an toàn và phục hồi sau đó”, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế của Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết.

Chính phủ các nước châu Âu đang xem xét kế hoạch gỡ bỏ lệnh phong tỏa sau vài tuần thiết lập chống dịch Covid-19. Italy, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Đức và Áo và nhiều quốc gia khác đã bắt đầu gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại. Tuy nhiên, quá trình khởi động lại các nền kinh tế ở châu Âu đang diễn biến chậm. Điều này có nghĩa rằng, các hoạt động sản xuất kinh doanh về cơ bản vẫn bị ảnh hưởng trong nhiều tháng tới.

“Châu Âu đang trải qua cú sốc kinh tế (do Covid-19) chưa từng có kể từ cuộc Đại khủng hoảng”, ông Paolo Gentiloni, Ủy viên phụ trách kinh tế của Ủy ban châu Âu nhận định.

Ông Gentiloni đánh giá, mức độ suy thoái và sức phục hồi của nền kinh tế là không tương đồng. Khoảng cách này đang là mối đe dọa đối với thị trường đơn lẻ và cả khu vực đồng Euro. Do đó, ông Gentiloni kêu gọi chính phủ các nước châu Âu cần có hành động quyết đoán.

Đại dịch Covid-19 đang gây xáo trộn lớn đến động lực tăng trưởng của châu Âu. Nền kinh tế Đức - cỗ máy tăng trưởng của EU - được dự báo thu hẹp 6,5% trong năm 2020, trong khi Italy - một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch trên thế giới - sẽ chứng khiến nền kinh tế suy giảm tới 9,5% trong năm nay. Đây là mức suy giảm kinh tế tồi tệ thứ 2 ở khu vực đồng Euro, chỉ sau Hy Lạp với GDP được ước giảm 9,7%. 

Châu Âu sẽ tung gói cứu trợ trị giá 500 tỷ euro để ứng phó với COVID-19
Thỏa thuận này đã phá vỡ thế bế tắc của châu Âu trong việc đối mặt với những hậu quả tiêu cực về kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư