Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Kinh tế Việt Nam vẫn vượt trội trong bối cảnh tăng trưởng của Đông Nam Á chững lại
Phương Anh - 21/09/2018 19:27
 
Theo báo cáo mới nhất của ICAEW nhận định, tăng trưởng kinh tế của toàn khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ chậm lại trong 6 tháng cuối năm 2018 và đầu 2019. Trong đó, kinh tế Việt Nam vẫn vượt trội so với các nền kinh tế trong khu vực.
.
Trong số các nền kinh tế Đông Nam Á, Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục đạt kết quả vượt trội trong khu vực với nền kinh tế dự báo sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2018 và 6,3% năm 2019.

ICAEW cho biết, tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ giảm nhẹ xuống 5,1% trong năm nay so với 5,2% của năm 2017, và sẽ tiếp tục giảm tương đối trong năm 2019 xuống 4,8% do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm nhẹ và sự gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ảnh hưởng đến xuất khẩu và đầu tư của doanh nghiệp.

Tăng trưởng kinh tế giảm trong Quý 2 ở phần lớn các nền kinh tế Đông Nam Á, với mức tăng trưởng GDP bình quân khu vực giảm nhẹ xuống 5,2% so với cùng kỳ, từ mức 5,4% của Quý 1.

Ngoài ra, dù số liệu thương mại khu vực mới đây cho thấy lực cầu bên ngoài được duy trì phần nào, nhưng các chỉ số trước mắt cho thấy đà xuất khẩu suy giảm trong mấy tháng tới, trong đó tổng chỉ số PMI của Đông Nam Á sẽ giảm nhẹ xuống mức 50,9 điểm trong tháng 7 so với 51,1 của tháng 6.

Bà Sian Fenner, Cố vấn Kinh tế ICAEW kiêm Trưởng Chuyên gia kinh tế Châu Á của Đại học Kinh tế Oxford, cho biết: “Trong bối cảnh khó khăn toàn cầu tăng, trong đó có sự leo thang căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, cũng như áp lực tăng do đồng Đôla Mỹ mạnh lên và việc Mỹ nâng lãi suất, chúng tôi dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn khu vực sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2018 và sang đến năm 2019. Đây sẽ là diễn biến trong bối cảnh lực cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm nhẹ và các hình thức bảo hộ thương mại tăng.”

Trong số các nền kinh tế Đông Nam Á, Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục đạt kết quả vượt trội trong khu vực với nền kinh tế dự báo sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2018 và 6,3% năm 2019. Trong khi đó, kinh tế Singapore dự kiến sẽ chậm lại thấy rõ, qua đó cho thấy sự phụ thuộc lớn của nước này vào xuất khẩu (chiếm khoảng 174% GDP).

Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực của ICAEW tại Đông Nam Á, cho biết: “Nhiều nền kinh tế trong khu vực có quy mô nhỏ, có độ mở và phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, trong đó xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc. Thêm vào đó là hàm lượng nhập khẩu cao của nhiều loại hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc, tức là một số nền kinh tế như Malaysia và Singapore đang gián tiếp xuất khẩu lượng lớn hàng hóa sang Mỹ thông qua Trung Quốc. Trước tình hình xuất khẩu khó khăn và trào lưu bảo hộ gia tăng, chúng tôi dự tính đà tăng trưởng chung của khu vực sẽ giảm nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2018 và sang năm 2019.”

ICAEW tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các trường đại học Việt Nam
Ông Mark Protherough, Phó Tổng Giám đốc toàn cầu, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) khẳng định, ICAEW đã, đang và sẽ tiếp tục hợp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư