Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Kon Tum: Công ty lâm nghiệp Kon Plông bị thu hồi hơn 3,1 tỷ đồng
Thanh Chung - 26/11/2022 17:14
 
Công ty lâm nghiệp Kon Plông bị thu hồi hơn 3,1 tỷ đồng do để giảm hơn 4.216 ha rừng, nhận 9,5 tỷ đồng tiền cung ứng dịch vụ môi trường rừng, nhưng diện tích rừng đã mất hoặc không còn rừng.
a
Chênh lệch hơn 3.900 ha rừng so với năm 2014 nhưng Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông vẫn nhận hơn 9,5  tỷ đồng tiền chi tra dịch vụ môi trường rừng. Ảnh: T.C

Ngày 26/11, Thanh tra tỉnh Kon Tum có kết luận tại Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum), phát hiện giảm hơn 4.216 ha rừng và đề nghị thu hồi nộp ngân sách hơn 3,1 tỷ đồng.

Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông không phát hiện để xử lý là thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, không phát hiện xử lý kịp thời số diện tích cây rừng bị chết do ảnh hưởng thi công công trình giao thông

Theo Thanh tra tỉnh Kon Tum xác định tổng diện tích đất có rừng hiện nay Công ty đang quản lý, sử dụng giảm so với Quyết định số 902/QĐ-UBND vào năm 2017 của UBND tỉnh là hơn 4.216 ha.

Nguyên nhân chính do người dân lấn chiếm làm nương rẫy hoặc không có rừng. Trong công tác quản lý, bảo vệ và chăm sóc diện tích rừng trồng phòng hộ, công ty này đã để xảy ra tình trạng rừng trồng không thành rừng là 25,56 ha.

Bên cạnh đó, một phần diện tích do trước đây cập nhật hiện trạng chưa đúng, quá trình theo dõi diễn biến chưa cập nhật. Mặt khác, quá trình thi công một số công trình đường giao thông đã làm ảnh hưởng đến diện tích rừng và đất rừng khiến cây rừng bị chết, nhưng đơn vị này không phát hiện sớm để xử lý là thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh Kon Tum đã so sánh theo biên bản kiểm kê diện tích rừng giữa các năm trong giai đoạn 2015-2020 với thời điểm kiểm kê năm 2014 đã xác định diện tích chênh lệch là hơn 3.900 ha (thực tế diện tích rừng đã mất hoặc không còn rừng). Mặc dù vậy, đơn vị này vẫn nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng gần 9,6 tỷ đồng.

Riêng năm 2021, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông đã chuyển trả tiền dịch vụ môi trường rừng lại cho Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng số tiền hơn 1 tỷ đồng (trong đó còn 5,9 tỷ đồng đã chi cho các hộ dân nhận khoán, số tiền này không có khả năng thu hồi và công ty tự quản lý bảo vệ là trên 2,6 tỷ đồng.)

Trước hàng loạt các sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Kon Tum đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông và UBND huyện Kon Plông kiểm tra, xác định lại diện tích các loại rừng, đất chưa có rừng…

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Kon Tum kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, các nhân liên quan đến sai phạm.

Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông có trách nhiệm thu hồi và nộp vào ngân sách nhà nước số tiền trên 3,1 tỷ đồng và thu hồi về cho đơn vị số tiền đã chi tạm ứng trồng rừng với số tiền
531 triệu đồng.

Để mất rừng, 4 cán bộ ở Kon Tum bị kỷ luật
Liên quan đến vụ phá rừng ở Kon Tum, ba cán bộ UBND thị trấn Măng Đen và một kiểm lâm viên bị kỷ luật khiển trách.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư