Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 18 tháng 06 năm 2024,
Kon Tum thông tin vụ 40 “sổ đỏ” biến mất sau khi người dân giao cho doanh nghiệp
Nhiệt Băng - 15/06/2024 11:25
 
40 “sổ đỏ” của người dân tại tỉnh Kon Tum sau khi giao cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển lâm nghiệp Quý Nhân để đăng ký vào dự án trồng rừng đã “không cánh mà bay”.

Theo phản ánh của cử tri xã Tân Cảnh và thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, vào năm 2009, một số người dân trên địa bàn xã Tân Cảnh và thị trấn Đăk Tô có giao cho cho ông Mai Đức Cẩm 40 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đưa cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển lâm nghiệp Quý Nhân (tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, do ông Nguyễn Viết Quý làm Giám đốc) đăng ký vào dự án trồng rừng.

Qua nhiều lần ông Cẩm liên hệ Công ty này để nhận lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà con nhưng không được, đến năm 2011, theo báo cáo của Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Kon Tum thì Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển lâm nghiệp Quý Nhân đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Đến nay, các hộ dân vẫn chưa lấy được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình. Để đảm bảo quyền lợi và thực hiện việc sử dụng đất đúng quy định của pháp luật, các hộ đã trình báo với cơ quan chức năng và lập các thủ tục báo mất theo quy định để cấp có thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã bị mất.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3, Điều 105, Luật Đất đai năm 2023; Điều 37 (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5, Điều 1, Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ) và Điều 77, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh (cơ quan trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường).

Do đó, trong năm 2023, một số hộ dân tại xã Tân Cảnh và thị trấn Đăk Tô đã lập các thủ tục hồ sơ đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Kon Tum xem xét cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh thụ lý, giải quyết.

Từ đó, cử tri xã Tân Cảnh và thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô đề nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm, chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Kon Tum sớm thụ lý, giải quyết cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo quy định.

Trả lời kiến nghị của cử tri xã Tân Cảnh và thị trấn Đăk Tô về vấn đề trên, UBND tỉnh Kon Tum cho biết, việc các hộ dân giao cho ông Mai Đức Cẩm 40 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đưa cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển lâm nghiệp Quý Nhân (tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Giám đốc là ông Nguyễn Viết Quý) đăng ký vào dự án trồng rừng đến nay không thu hồi lại được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp bị mất Giấy chứng nhận.

Vì vậy, việc cử tri đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai căn cứ Điều 77, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất để cấp lại Giấy chứng nhận là không có cơ sở để giải quyết.

Đối với sự việc này, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Kon Tum đã điều tra và có báo cáo số 145/BC-PA81 ngày 14/6/2011 về kết quả xác minh việc Mai Đức Cẩm thu gom Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở huyện Đăk Tô.

Theo đó, Phòng An ninh kinh tế có đề xuất: “Đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Đăk Tô tham mưu cho UBND huyện Đăk Tô cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 40 hộ dân có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giao nộp cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển lâm nghiệp Quý Nhân để họ được hưởng các quyền lợi liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Do đó, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị cử tri liên hệ UBND huyện Đăk Tô để được hướng dẫn giải quyết hoặc khởi kiện Công ty cổ phần đầu tư phát triển lâm nghiệp Quý Nhân để Tòa án để được giải quyết theo quy định.

Người trẻ đã ngán cảnh sống trong “rừng bê tông”
Đánh đổi khoảng cách di chuyển để lấy không gian sống xanh đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ khi tìm nơi an cư. Không chỉ vậy, bất động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư