
-
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư
-
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành
-
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới
-
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo số 7228/SGTVT-KH gửi UBND TP.HCM về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
![]() |
Vị trí đề xuất xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ |
Một trong những vấn đề quan trọng được nêu trong Đề án là đánh giá tác động môi trường khi xây cảng. Về vị trí đề xuất xây dựng cảng là khu vực cù lao Con Chó, ở cửa sông Cái Mép, thuộc huyện Cần Giờ có diện tích 89,95 ha đất rừng phòng hộ, trong đó có 82,89 ha đất rừng tự nhiên và 6,97 ha là đất trống không có cây rừng.
Đây là khu vực thuộc vùng đệm của Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Theo Quy chế quản lý Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ được ban hành theo Quyết định số 05/2008/QĐ-UBND ngày 21/01/2008 của UBND TP.HCM, vùng đệm là khu vực bao quanh vùng lõi, góp phần hạn chế tác động của con người giúp cho việc bảo tồn đa dạng sinh học của vùng lõi. Các hoạt động phát triển kinh tế, khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên... được phép triển khai.
Khi lập Đề án, nhà đầu tư đã đưa ra các giải pháp giảm thiểu tác động đến môi trường như: thiết bị tại cảng sử dụng bằng điện, nhằm hạn chế chất thải ra môi trường, và trồng rừng với diện tích gấp 3 lần diện tích rừng bị mất khi làm dự án.
Ngày 16/10/2023 Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ đã có văn bản số 672/BQL giới thiệu vị trí dự kiến trồng rừng thay thế tại 11 tiểu khu với tổng diện tích 258 ha, đảm bảo diện tích trồng rừng thay thế khi xây cảng.
Bên cạnh đó, khi lập Đề án đơn vị tư vấn đã thu thập số liệu, tính toán, sử dụng mô hình toán mô phỏng chế độ thủy động lực học để nghiên cứu, đánh giá tác động xói lở đường bờ, bồi lắng lòng sông và khu vực lân cận, trong đó có khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ.
Kết quả mô phỏng theo các kịch bản cho thấy khu vực xã đảo Thạnh An và khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ và khu vực lân cận đều không bị tác động bởi hiện tượng xói lở đường bờ do tác động của việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tương lai. Ngược lại, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đóng vai trò như “đê chắn sóng” bảo vệ đảo Thạnh An và khu vực phía trong dưới tác động của xâm thực biển.
Đề án cũng nêu rõ: "Quan điểm của UBND TP.HCM là việc đầu tư xây dựng cảng phải đảm bảo các yếu tố hiệu quả kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, đặc biệt bảo vệ giữ gìn hệ sinh thái Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ".
Hiện tại đây mới là đánh giá tác động sơ bộ về môi trường. Việc thực hiện đánh giá tác động môi trường cụ thể của dự án sẽ được nhà đầu tư thực hiện ở bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo khả thi để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định.

-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược -
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành -
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách -
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững