-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Đầu tư 326 tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Hoàng Mai II -
Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030 -
Đồng Tháp đầu tư 168 tỷ đồng cho Dự án đảm bảo nước sạch vùng nông thôn -
Thúc tiến độ 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo số 7228/SGTVT-KH gửi UBND TP.HCM về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Vị trí đề xuất xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ |
Một trong những vấn đề quan trọng được nêu trong Đề án là đánh giá tác động môi trường khi xây cảng. Về vị trí đề xuất xây dựng cảng là khu vực cù lao Con Chó, ở cửa sông Cái Mép, thuộc huyện Cần Giờ có diện tích 89,95 ha đất rừng phòng hộ, trong đó có 82,89 ha đất rừng tự nhiên và 6,97 ha là đất trống không có cây rừng.
Đây là khu vực thuộc vùng đệm của Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Theo Quy chế quản lý Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ được ban hành theo Quyết định số 05/2008/QĐ-UBND ngày 21/01/2008 của UBND TP.HCM, vùng đệm là khu vực bao quanh vùng lõi, góp phần hạn chế tác động của con người giúp cho việc bảo tồn đa dạng sinh học của vùng lõi. Các hoạt động phát triển kinh tế, khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên... được phép triển khai.
Khi lập Đề án, nhà đầu tư đã đưa ra các giải pháp giảm thiểu tác động đến môi trường như: thiết bị tại cảng sử dụng bằng điện, nhằm hạn chế chất thải ra môi trường, và trồng rừng với diện tích gấp 3 lần diện tích rừng bị mất khi làm dự án.
Ngày 16/10/2023 Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ đã có văn bản số 672/BQL giới thiệu vị trí dự kiến trồng rừng thay thế tại 11 tiểu khu với tổng diện tích 258 ha, đảm bảo diện tích trồng rừng thay thế khi xây cảng.
Bên cạnh đó, khi lập Đề án đơn vị tư vấn đã thu thập số liệu, tính toán, sử dụng mô hình toán mô phỏng chế độ thủy động lực học để nghiên cứu, đánh giá tác động xói lở đường bờ, bồi lắng lòng sông và khu vực lân cận, trong đó có khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ.
Kết quả mô phỏng theo các kịch bản cho thấy khu vực xã đảo Thạnh An và khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ và khu vực lân cận đều không bị tác động bởi hiện tượng xói lở đường bờ do tác động của việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tương lai. Ngược lại, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đóng vai trò như “đê chắn sóng” bảo vệ đảo Thạnh An và khu vực phía trong dưới tác động của xâm thực biển.
Đề án cũng nêu rõ: "Quan điểm của UBND TP.HCM là việc đầu tư xây dựng cảng phải đảm bảo các yếu tố hiệu quả kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, đặc biệt bảo vệ giữ gìn hệ sinh thái Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ".
Hiện tại đây mới là đánh giá tác động sơ bộ về môi trường. Việc thực hiện đánh giá tác động môi trường cụ thể của dự án sẽ được nhà đầu tư thực hiện ở bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo khả thi để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định.
-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Đầu tư 326 tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Hoàng Mai II -
Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030
-
Không để nhà thầu cô đơn trên công trường -
Đồng Tháp đầu tư 168 tỷ đồng cho Dự án đảm bảo nước sạch vùng nông thôn -
Thúc tiến độ 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM -
Hút vốn FDI để “tăng lực” cho nền kinh tế -
Hé lộ không gian truyền cảm hứng của triển lãm "Sống như nhà đầu tư" tại Hà Nội -
Đầu tư hơn 1.657 tỷ đồng xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Trung Thành
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/10 -
2 Trình Quốc hội bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank: Chính phủ khẳng định không tác động đến ngân sách -
3 Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
4 EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
5 Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
- Tầm giá 20 triệu nên mua Galaxy S24 Ultra hay iPhone 14 Pro Max cũ
- Vinafeed Group được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - APEA 2024
- Shinhan Life Việt Nam: Đổi mới trong quản lý nhân sự hướng tới giá trị bền vững
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024