Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kon Tum yêu cầu xử lý các trạm cân thu mua nông sản trái phép
Linh Đan - 27/12/2022 15:38
 
UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động, xử lý các trạm cân thu mua nông sản có hành vi vi phạm, không để ảnh hưởng đến an toàn giao thông, môi trường.

UBND tỉnh Kon Tum cho biết, ngày 26/8/2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý các trạm cân có hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng. Tuy nhiên, đến nay (ngày 22/12/2022), các đơn vị chưa tổng hợp, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh. Việc này cử tri đã kiến nghị đến Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Kon Tum.

UBND tỉnh Kon Tum khẳng định, trạm cân thu mua nông sản là một loại hình kinh doanh, thương mại dịch vụ; thu mua, tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, phục vụ đời sống người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, địa phương cần có cơ chế ủng hộ, khuyến khích phát triển loại hình này.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện phải đảm bảo các quy định của pháp luật về đầu tư (đối với trường hợp thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư), xây dựng (quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng), đất đai (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất), giao thông (đấu nối giao thông, an toàn giao thông) và một số quy định của pháp luật liên quan (dân sự, môi trường, lao động, thuế…); nhất là đối với hoạt động thương mại dịch vụ có tập trung đông người, phương tiện giao thông, có khả năng xảy ra các hành vi gian lận thương mại.

Để kịp thời chấn chỉnh, xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng trạm cân thu mua nông sản trái phép, chưa đúng với quy định của pháp luật; khắc phục các hạn chế trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động, xử lý các trạm cân thu mua nông sản có hành vi vi phạm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, không để ảnh hưởng đến an toàn giao thông, môi trường…

Trường hợp chủ các trạm cân thu mua nông sản vi phạm không thực hiện thì tổ chức cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Kết quả báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 6/1/2023 (qua Sở Xây dựng chủ trì, tham mưu).

“UBND các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra, bố trí quy hoạch các vị trí thu mua nông sản đáp ứng được điều kiện xây dựng, hoạt động theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật (đất đai, xây dựng, giao thông…); tạo điều kiện để phát triển loại hình kinh doanh, thương mại dịch vụ này, đảm bảo giải quyết đầu ra cho nhu cầu tiêu thụ nông sản của nhân dân, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, điều kiện vận chuyển hàng hóa còn nhiều khó khăn”, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu.

Cách đây chưa lâu, UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu kiểm tra hoạt động các trạm cân thu mua nông sản trên địa bàn tỉnh, phát hiện 81 trạm không phù hợp quy hoạch, 69 trạm không phù hợp với mục đích sử dụng đất.

Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022 thu hút người dân, du khách
Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022 tại huyện Mê Linh đã thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan và mua sắm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư