Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
KOTO đánh dấu 20 năm thành lập bằng chuỗi sự kiện có sự tham gia của dàn sao Việt
Thu Trang - 06/06/2019 15:14
 
Hôm nay (6/6) KOTO, doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam công bố năm 2019 là dấu mốc 20 năm thành lập của doanh nghiệp bằng tuần lễ sự kiện với sự tham gia của gần 1.000 học viên tốt nghiệp, các ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng trong làng giải trí Việt Nam như Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Karik, Trọng Khương, Quách Beem.
1
Ông Craig Chittick, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập của KOTO

Được sáng lập bởi ông Jimmy Phạm, KOTO được viết tắt từ cụm "Know One Teach One" là Trung tâm dạy nghề nhân đạo được chính thức được công nhận là doanh nghiệp xã hội đầu tiên theo luật doanh nghiệp sửa đổi 2014 trong số các doanh nghiệp mà CSIP hỗ trợ và tư vấn pháp lý chuyển đổi và thành lập doanh nghiệp xã hội mới.

Chia sẻ về hành trình trở thành một doanh nghiệp xã hội, ông Jimmy Phạm cho biết, trước đây, khi còn là hướng dẫn viên du lịch thường đưa du khách Úc thăm quê hương Việt Nam, ông có dịp tiếp xúc với những trẻ em cơ nhỡ ờ Hà Nội.

"Những đứa trẻ ấy nhìn tôi và nói: chúng em muốn có cái nghề trong tay để có thể kiếm được công việc ổn định", ông Jimmy hồi tưởng lại và nói: "Tôi lúc đó chưa biết sẽ làm gì, nhưng tôi biết nhất định mình cần hành động".

Từ cuộc nói chuyện đó, ông Jimmy mở cửa hàng bán sandwich gần Văn Miếu Hà Nội và tổ chức khoá học KOTO đầu tiên với 9 trẻ em đường phố và 2 tình nguyện viên vào năm 1999.

Cho đến nay, KOTO đã phát triển thành một doanh nghiệp xã hội và đã phục vụ hơn 1 triệu thực khách từ khắp nơi trên thế giới. Với 110 nhân viên, trong đó có 50 nhân viên là cựu học viên KOTO. 

Ngoài ra, KOTO hiện đang cung cấp các khóa đào tạo được cấp chứng chỉ nghề quổc tế của Úc cho gần 150 trẻ em cơ nhỡ hoặc có hoàn cảnh khó khăn môi năm.

"Sự kiện đánh dấu mốc 20 năm thành lập này là cơ hội để chúng tôi nhìn lại quá khứ, hiện tại và hướng về tương lai", ông Jimmy Phạm cho biết: "Cùng nhìn lại chặng đường đã đi qua, trân trọng thành tựu đạt được ngày hôm nay, và nỗ lực phấn đấu vì tương lai của ngành nhà hàng khách sạn Việt Nam".

Cùng với tầm nhìn phát triển tương lai, ông Jimmy Phạm đã lập ra một danh mục những việc phải làm đầy tham vọng nhằm đẩy mạnh KOTO trong tương lai. Trong đó, bao gồm cả việc sở hữu một khu đất để xây dựng trường học và khu ký túc xá - và một chương trình đào tạo nâng cao nhằm hỗ trợ các cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.

Ngoài ra, sự kiên tố chức tại Đại học Kinh tế Quốc gia vào ngày 15/ 6 sắp tới sẽ trao bằng tốt nghiệp cho 86 học viên, đưa tổng số học viên đã tốt nghiệp các khóa đào tạo ngành nhà hàng khách sạn cảu KOTO lên 986 người. Các em được trao chứng chỉ nghề quốc tế thuộc các lãnh vực phục vụ và pha chế, chuyên ngành đầu bếp, cùng với các kinh nghiệm làm việc thực tiên tại nhà hang đào tạo KOTO cũng như các nhà hàng nồi tiếng Việt Nam.

"Chúng tôi có thể tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% sinh viên KOTO có việc làm trong vòng 1 năm, 5 năm và thậm chí là 10 năm tới", ông Jimmy lạc quan và dẫn chứng rằng bàn khảo sát năm 2015 cho thấy tất cà các học viên tốt nghiệp từ KOTO đều tìm được việc làm.

Được thành lập từ năm 1999, KOTO được biết đến ban đầu như một tổ chức phi lợi nhuận, một trường đào tạo nghề nhân đạo sở hữu chuỗi nhà hàng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Jimmy Phạm - nhà lãnh đạo trẻ được diễn đàn kinh tế thế giới vinh danh năm 2011, đã sáng lập ra KOTO với phương châm "Cách giúp họ tốt nhất là dạy họ câu cá chứ không phải cho họ con cá". Vì vậy, KOTO tích cực tìm kiếm các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, lang thang cơ nhỡ, xét duyệt kỹ lưỡng điều kiện, nhân thân, khả năng để đảm bảo các em có thể theo học.

Không chỉ đào tạo nghề bao gồm nấu ăn, kỹ năng phục vụ, quản lý nhà hàng, khách sạn, KOTO còn giúp các em có kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, học tiếng nước ngoài... Tới nay, sau 17 năm, KOTO đã giúp đỡ và thay đổi cuộc đời của hơn một nghìn trẻ em đường phố, có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam.

Hai tiêu chí để doanh nghiệp xã hội thu hút nhà đầu tư
Giống như tất cả các start-up, khởi nghiệp với mô hình kinh doanh giải quyết các vấn đề xã hội trước tiên cũng cần phải trả lời câu hỏi:...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư