Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Kỳ họp 17 HĐND TP.HCM: Lo ngại thiếu cây xanh, nhà ở cho người thu nhập thấp
Trọng Tín - 07/12/2019 22:23
 
Tình trạng thiếu trầm trọng công viên cây xanh và nhà ở cho người thu nhập thấp là 2 trong số nhiều vấn đề “nóng” được các đại biểu HĐND đưa ra tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM khóa IX.
TP.HCM hiện nay còn thừa hơn 12.000 căn nhà tái định cư trong khi đó còn rất nhiều người thu nhập thấp đang cần được giải quyết nhu cầu nhà ở (ảnh: Trọng Tín)
TP.HCM hiện nay còn thừa hơn 12.000 căn nhà tái định cư trong khi đó còn rất nhiều người thu nhập thấp đang cần được giải quyết nhu cầu nhà ở (ảnh: Trọng Tín)

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 17 vào chiều 7/12, các đại biểu thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội, các tờ trình của UBND TP.HCM và những vấn đề khác như: thu ngân sách, an toàn giao thông, tình hình dịch bệnh, tình trạng gia tăng của tội phạm, nhất là tội phạm xâm hại trẻ em...

Mở đầu cho buổi thảo luận, Đại biểu Lê Minh Đức (Quận Thủ Đức) cho rằng, qua tiếp xúc cử tri, có rất nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm và yêu cầu lãnh đạo UBND giải đáp, trong đó vấn đề thiếu công viên cây xanh và nhà ở thu nhập thấp cho người dân được nhiều đại biểu quan tâm.

“Nhiều dự án có quy hoạch diện tích cây xanh nhưng khi triển khai đã thực hiện không đầy đủ, không đủ mảng xanh, hiện chỉ đạt 0,5m2 cây xanh/người, trong khi đó theo quy hoạch phải có 5 - 6m2. Bên cạnh đó, hiện nay nhà ở cho người cho thu nhập thấp hiện nay của chúng ta vẫn chưa đáp ứng được hết, trong khi đó Thành phố lại còn dư rất nhiều chung cư, nhưng vì sao không sử dụng cho người thu nhập thấp?”, ông Đức đặt vấn đề.

Liên quan những vấn đề trên, đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố cho rằng, vấn đề mảng xanh trong quy hoạch rất được chú trọng trong các quy hoạch phân khu, các đồ án quy hoạch 1/2000... Tuy nhiên khi đưa vào thực tế có tình trạng, dự án triển khai trước, cây xanh làm sau.

“ Khu vực cây xanh tập trung, nguồn lực thực hiện rất hạn chế, cả Thành phố chưa có dự án cây xanh nào quy mô. Bây giờ cần cách nào đó, chi vốn thực hiện một vài dự án nhằm tăng tỷ lệ cây xanh lên. Nguồn lực từ ngân sách đầu cho cây xanh hạn chế, trong khi đó lĩnh vực này không có xã hội hoá. Đây là bài toán khó trong điều kiện ngân sách hạn chế. Làm một vài dự án cây xanh tập trung mới có thể tăng được”, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc nói.

Giải đáp về những thắc mắc của đại biểu Lê Minh Đức về nhà ở cho người thu nhập thấp, đại diện của sở xây dựng cũng cho biết, qua số liệu khảo sát, giai đoạn từ năm 2016 Thành phố có 476.000 hộ gia đình chưa có nhà ở, phải ở nhờ người thân, trong đó khoảng 300.000 hộ nhập cư, 20.000 hộ là đối tượng cán bộ công nhân viên...

“Tại thời điểm khảo sát năm 2016 có đến 80.000 hộ gia đình cần nhà ở... Trong giai đoạn 2016 - 2020 thành phố chỉ dám đặt đặt mục tiêu xây dựng 46 dự án với 20.000 căn hộ, đến cuối năm 2019 đã hoàn thành khoảng 14.200 căn hộ nên trong năm 2020 phải phấn đấu hoàn thành được 6.000 căn hộ”, đại diện Sở Xây dựng nói và nhấn mạnh thêm, hiện tại nguồn cung thì không thể đáp ứng được, Sở sẽ tiếp tục đề xuất với UBND Thành phố để có giải pháp đáp ứng nhu cầu cho người dân.

Cùng bàn về vấn đề trên, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, Hiện TP.HCM đang còn dư nhiều nhà ở tái định cư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. “Điều này do chúng ta chưa tính toán được chương trình. Xây nhà ở tái định cư là một chủ trương đúng đắn, nhưng mong muốn của người dân thì lại khác, có người muốn nhận tiền cũng có người muốn tái định cư tại chỗ nên khi xây dựng xong thì người dân không chịu ở”, ông Tuyến nói.

Ông Tuyến còn cho biết thêm, đối với những dự án nhà ở tái định cư bị dư thừa, hiện Thành phố đang bán đấu giá để thu hồi tiền về ngân sách. Riêng với nhà ở thu nhập thấp thì Thành phố cũng đang có chủ trương hỗ trợ cho các doanh nghiệp để khuyến khích những đơn vị này xây dựng, tạo nhiều quỹ nhà ở cho người thu nhập thấp.

TP.HCM sẽ đề xuất Trung ương nâng tỷ lệ điều tiết ngân sách lên 33%
Tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa IX, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM cho biết, sẽ đề xuất Trung ương nâng tỷ lệ điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư