-
Cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không cho Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời -
Toyota Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025 -
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025
![]() |
| Ông Alexander Ziehe, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) |
Năm 2024 đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong các khoản đầu tư của Đức vào Việt Nam. Ông dự đoán thế nào về xu hướng kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam trong năm 2025?
Với sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu và các xu hướng chính trị gần đây, chúng tôi dự đoán sự phục hồi trong các khoản đầu tư của Đức, được thúc đẩy bởi các chiến lược đa dạng hóa, khu vực hóa và nội địa hóa chuỗi cung ứng. Chúng tôi kỳ vọng, các khoản đầu tư tăng lên vào nguồn cung ứng tại địa phương, R&D và sản xuất. Để đáp ứng yêu cầu toàn cầu, các công ty Đức cũng tiếp tục cam kết giảm phát thải carbon và triển khai các phương pháp kinh doanh tốt nhất.
Trong bối cảnh một số lĩnh vực như hàng tiêu dùng và dịch vụ có thể phục hồi chậm hơn, chúng tôi dự đoán sẽ có cách tiếp cận thận trọng để kích hoạt tiềm năng nhu cầu tại địa phương. Đối với hàng hóa xuất khẩu và đầu tư cũng như nguồn cung cấp công nghiệp, chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi nhanh hơn và hoạt động gia tăng trong cả cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Dòng đầu tư của Đức vào Việt Nam thời gian qua có gì đặc biệt, thưa ông?
Năm 2024, chúng tôi đã tiếp nhận các khoản đầu tư lớn từ Ziehl-Abegg, Kärcher và Pearl Polyurethane Systems, minh chứng cho sự quan tâm liên tục đối với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nửa cuối năm 2024 đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể khi không có thêm sự tăng trưởng đầu tư của Đức. Các công ty đã đầu tư vào Việt Nam tập trung vào ổn định hoạt động, thay vì mở rộng, phản ánh tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Về mặt tích cực, các khoản đầu tư ngày càng chú trọng vào chất lượng và các hoạt động kinh doanh bền vững, bao gồm mở rộng cơ hội đào tạo cho nhân viên, đầu tư vào các công nghệ xanh như hệ thống quang điện (PV) và nâng cấp phương pháp sản xuất.
Ông đánh giá thế nào về những nỗ lực và hành động của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh trong năm qua?
Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực mạnh mẽ trong việc đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư và cải cách các cơ cấu hành chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Chúng tôi kỳ vọng sự cải thiện hơn nữa trong một số lĩnh vực, bao gồm cơ sở hạ tầng và thủ tục hải quan vào giờ cao điểm. Ngoài ra, vẫn còn sự phức tạp trong cấp phép, yêu cầu giấy phép lao động và các quy định về giao dịch tài chính quốc tế.
Hướng về tương lai, chúng tôi khuyến khích Chính phủ Việt Nam số hóa toàn bộ các quy trình và đơn giản hóa đáng kể công tác hành chính. Thay vì tập trung vào các luật cụ thể, chúng tôi khuyến nghị một cách tiếp cận toàn diện, trong đó tất cả các bộ, ngành cùng nhau hợp tác để giảm tải gánh nặng công việc.
GBA đã triển khai kế hoạch hành động tập trung vào tăng cường sự hiện diện tại khu vực phía Bắc và thúc đẩy các sáng kiến phát triển nhằm tăng cường quan hệ kinh tế giữa Đức và Việt Nam. Đến thời điểm này, mục tiêu đó đã đạt kỳ vọng chưa?
Chúng tôi đã thực hiện thành công kế hoạch hành động toàn diện của mình. Chúng tôi tăng số lượng sự kiện, tổ chức nhiều hội thảo dành cho thành viên, giúp các công ty hỗ trợ nhau phát triển ý tưởng kinh doanh mới và chia sẻ các thực tiễn tối ưu nhất.
Việc ra mắt nền tảng Zalo Konnect đã cung cấp cho các thành viên một công cụ mới để quảng bá các giải pháp và tin tức của họ đến cộng đồng, nâng cao cơ hội bán hàng và xây dựng thương hiệu.
Chúng tôi mở rộng sự hiện diện của mình ở khu vực phía Bắc, với bữa trưa kinh doanh đầu tiên, các chuyến tham quan đến FPT, Qatar Airways và Tesa, đồng thời tăng cường tham gia các sự kiện thường kỳ tại Hà Nội...
GBA đã củng cố dấu ấn trong quan hệ song phương thông qua các sáng kiến như Diễn đàn Thành phố Xanh tại TP.HCM, các đoàn nhà đầu tư đến Bình Dương và Đồng Nai, các cuộc trao đổi cấp cao với các quan chức chính phủ.
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu

.jpg)
