Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kỳ vọng sự phát triển của blockchain tại Việt Nam
Hồng Phúc - 08/03/2018 14:37
 
Tuần lễ Blockchain lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam kéo dài đến ngày 8/3 tại TP.HCM với sự tham gia của hàng trăm chuyên gia trong nhiều lĩnh vực trên thế giới như chứng tỏ, Việt Nam đang trở thành quốc gia được nhiều sự chú ý về tiềm năng trở thành “mảnh đất” cho blockchain phát triển.

40 kỹ sư công nghệ  với tuổi đời rất trẻ tại TP.HCM vẫn miệt mài hàng ngày tham gia vào vận hành LINA.REVIEW - một platform sử dụng nền tảng công nghệ blockchain đầu tiên trên thế giới trong ngành công nghiệp đánh giá và xếp hạng.

Mitchell Phạm, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp công nghệ New Zealand (NZTech), đồng sáng lập LINA.REVIEW cho biết, đây là thời điểm phát triển mạnh mẽ của Blockchain trên toàn thế giới đặc biệt tại Việt Nam khi có nhiều đội ngũ kỹ sư trẻ tài năng sẵn sàng đón nhận blockchian một cách hăng hái. Ngoài ra, Việt Nam nổi lên là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, trung bình 6-7% mỗi năm cũng như dân số trẻ trên 40% dưới 24 tuổi.

“Cơ hội mở ra cả về phía Chính phủ, các doanh nghiệp,...để mở rộng tìm hiểu và khám phá ứng dụng Blockchain vào trong nhiều lĩnh vực”, Mitchell Phạm nói. Cụ thể, trong năm 2017, nhiều trường đại học trên cả nước tổ chức những khóa học về Blockchain, cung cấp những ứng dụng và kiến thức căn bản liên quan...

Leigh Flounders, đồng sáng lập LINA.REVIEW
Leigh Flounders, đồng sáng lập LINA.REVIEW

 Trong khi đó, Leigh Flounders, đồng sáng lập LINA.REVIEW nhấn mạnh, Blockchain cung cấp cho người dùng một hệ thống hồ sơ dữ liệu minh bạch, có thể truy cập và như một giải pháp tạo sự an toàn có thể giúp cộng đồng công nghệ Việt Nam kết nối dễ dàng với mọi quốc gia khác trên thế giới. Đó là cơ hội để giới khởi nghiệp, doanh nhân Việt Nam có thể chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Theo ông Mitchell, 52% người tiêu dùng trên thế giới không tin tưởng vào những phản hồi được tìm thấy trên Internet. Ông cho rằng, LINA.REVIEW có thể thay đổi ngành này và giành lại sự tin tưởng từ người dùng.

Ông Michell Phạm chia sẻ tiềm năng của công nghệ Blockchain
Ông Michell Phạm chia sẻ tiềm năng của công nghệ Blockchain

LINA.REVIEW là nền tảng đánh giá đầu tiên trên thế giới dựa trên blockchain, sử dụng tính bất biến của Blockchain để tạo gia sự minh bạch cao nhất có thể và tạo điều kiện cho người đánh giá có thể hưởng lợi từ những bài đánh giá chất lượng, cũng như sự tương tác trực tiếp và dễ dàng với người dùng và nhà cung cấp sản phẩm hay dịch vụ mà hoàn toàn không cần thiết lập niềm tin từ trước đó.

Người dùng có thể tự xây dựng cho mình một hệ thống đánh giá, phát triển cộng đồng riêng và tự điều chỉnh, quản lý hệ thống của mình. Tất cả các hệ thống đánh giá hoạt động trên nền tảng LINA.REVIEW đều sẽ được kết nối với nhau trên phạm vi thế giới.

Trong chương trình ngày mai của sự kiện sẽ có một số thảo luận, phân tích một số ngành cụ thể áp dụng Blockchain như Aaron McDonald, đồng sáng lập Centrality khi công nghệ này không chỉ đơn thuần về bitcoin hay tiền mã hóa mà còn một số cơ hội từ các mô hình kinh doanh mới, có thể cạnh tranh với Facebook và Google; Thêm vào đó là ứng dụng Blockchain vào lĩnh vực chuỗi cung ứng với sự tham gia của Chủ tịch Hiệp hội chuỗi cung ứng thương mại điện tử Hồng Kông- ông Terry Chan, cựu chuyên gia cao cấp của Alipay...

Theo các chuyên gia, blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó.

Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.

Đặc biệt blockchain có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống blockchain bao gồm nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin.
FPT và Viện nghiên cứu Nhật Bản hợp tác nghiên cứu, phát triển công nghệ AI, Blockchain
FPT và Viện Nghiên cứu Daiwa (Nhật Bản) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư