Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
FPT và Viện nghiên cứu Nhật Bản hợp tác nghiên cứu, phát triển công nghệ AI, Blockchain
Hà Nguyễn - 06/12/2017 08:13
 
FPT và Viện Nghiên cứu Daiwa (Nhật Bản) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI, Blockchain trong lĩnh vực chứng khoán.

Công ty cổ phần FPT và Viện Nghiên cứu Daiwa (Daiwa Institute of Research - DIR), thành viên của Daiwa Security, Công ty Chứng khoán lớn thứ hai Nhật Bản, vào chiều 5/12 đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ mới.

Theo đó, dựa trên thế mạnh riêng, hai bên sẽ cùng hợp tác nghiên cứu, phát triển và cung cấp các giải pháp, dịch vụ có giá trị gia tăng cao dựa trên 4 công nghệ gồm: trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa quy trình dựa trên trí tuệ nhân tạo (RPA), nhận diện hình ảnh và phân tích dữ liệu theo thời gian thực và Blockchain.

.
.

Cụ thể là trong mảng công nghệ AI, hai bên sẽ cùng nghiên cứu phát triển dịch vụ chatbot cho các tập đoàn Nhật Bản. FPT sẽ cung cấp hạ tầng công nghệ dịch vụ chatbot và DIR sẽ cử các chuyên gia công nghệ sang Việt Nam hỗ trợ phát triển các công cụ và quy trình cho dịch vụ chatbot sử dụng ngôn ngữ tiếng Nhật. Hiện dịch vụ chatbot của FPT đang hỗ trợ hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh.

Trong mảng công nghệ RPA (công nghệ tự động hóa quy trình dựa trên trí tuệ nhân tạo), hai bên sẽ cùng nghiên cứu phát triển các hệ thống tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo và hỗ trợ đa giao diện đáp ứng linh hoạt nhu cầu của khách hàng.

Hai bên cũng sẽ cùng hợp tác để ứng dụng công nghệ nhận diện hình ảnh và phân tích dữ liệu theo thời gian thực đã được FPT thử nghiệm thành công trong lĩnh vực xe tự hành để đưa ra một số ứng dụng mới trong lĩnh vực tài chính.

Theo ông Yukiyuki Kusaki, Chủ tịch HĐQT Viện Nghiên cứu Daiwa, với kinh nghiệm và năng lực cung cấp các giải pháp sử dụng công nghệ mới nhất cho Tập đoàn Chứng khoán Daiwa, DIR kỳ vọng hợp tác này có thể tạo ra những giá trị mới thúc đẩy phát triển hơn nữa ngành CNTT Nhật Bản.

Trong khi đó, Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT khẳng định, đây là lần đầu tiên FPT hợp tác với một viện nghiên cứu hàng đầu Nhật Bản để cùng nghiên cứu, phát triển các công nghệ hiện đại nhất, các công nghệ nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

“Sự hợp tác này sẽ mở ra một con đường mới để nâng tầm công nghệ của cả FPT và DIR. Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tốc độ là nhân tố quyết định sự thành bại, sự hợp lực giữa FPT và DIR chính là động lực để chúng ta đẩy nhanh tốc độ phát triển của công nghệ và nhanh chóng đưa các giải pháp, ứng dụng dựa trên những công nghệ mới nhất do hai bên nghiên cứu vào hoạt động thực tiễn của các doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu”, ông Bình nóii.

Trước đó, vào cuối năm 2016, FPT cũng đã hợp tác với DIR-BI, một đơn vị thành viên của DIR, cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây cho các doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến IoT. Theo đó, FPT và DIR-BI thỏa thuận hợp tác trong việc tư vấn, chuyển đổi lên điện toán đám mây và vận hành trên nên tảng điện toán đám mây sau chuyển đổi cho các doanh nghiệp tại Nhật Bản. Đồng thời, hai bên cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng lộ trình chuyển đổi lên nền tảng điện toán đám mây với với chi phí hiệu quả và phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh thu và lợi nhuận FPT đều tăng trưởng 2 con số
Kết thúc 10 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của FFT đạt 34.966 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.645 tỷ đồng, đều tăng trưởng 2 con...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư