
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
So với kết quả năm 2017, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Navico tăng lần lượt 40% và 320%. Xuất khẩu cá tra đóng góp 84% trong tổng doanh thu, và 10% đến từ chế biến thức ăn thuỷ sản.
2018 là năm thuận lợi với Navico khi vùng nuôi cá nguyên liệu tại An Giang, Đồng Tháp không bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn cũng như khả năng vận hành chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn, nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
![]() |
Doanh nghiệp trong tốp ba doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam hiện có 21 vùng nuôi cá với tổng diện tích mặt nước 250 hecta và đang đầu tư vào vùng nuôi cá tra công nghệ cao 600 hecta với tổng vốn khoảng 4.000 tỷ đồng. Dự kiến vùng nuôi này sẽ cho sản lượng phục vụ sản xuất vào cuối năm nay.
Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong nước có sự phát triển ngoạn mục, từ 1,78 tỷ USD năm 2017 bật lên đạt mức kỷ lục 2,26 tỷ USD (tăng trưởng 26,4% so với năm 2017). Trên thực tế, trong suốt 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu cá tra chỉ từ 1,5 đến 1,8 tỷ USD.
Ông Doãn Tới, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Navico và hiện sở hữu 48,54% vốn điều lệ Công ty cho rằng, sự tăng trưởng vượt bậc đối với cá tra có được là nhờ sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố.
Đầu tiên là nền tảng từ năm 2017 đã có những kết quả tốt, cá tra ở mức giá cao. Một phần quan trọng là các doanh nghiệp cá tra đã ý thức được việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tổ chức sản xuất theo chuỗi từ con giống đến chế biến, tiêu thụ đã giúp các doanh nghiệp chủ động nguồn cung để đưa ra thị trường.
Ngoài ra, năm 2018, nhu cầu từ các thị trường đều tăng. Đáng chú ý là Mỹ là thị trường tăng trưởng cao nhất với tốc độ 54,5% (chiếm 24,2% thị phần) trở lại vị thế thị trường số 1 của cá tra Việt Nam.
Đại diện này cũng đánh giá, năm 2019 cá tra vẫn còn đà phát triển tốt, với tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc do nhu cầu tiêu thụ lớn, sản phẩm đa dạng và vị trí gần.
Hiện, Navico đã tìm được đối tác nhập khẩu vào thị trường này với phần lớn khách hàng nhập để chế biến các món ăn nhanh trong nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể, kể cả suất ăn phục vụ các chuyến bay.
Tuy nhiên thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và sẽ có những tác động nhất định đến nhu cầu nhập khẩu thủy sản toàn cầu cũng như cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường thủy sản thế giới cả về giá, chất lượng.
Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Navico đạt 145 triệu USD, tăng 56% so với năm 2017. Trung Quốc là thị trường chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng lượng sản phẩm xuất khẩu của Công ty, với 20%. Theo sau đó là Brazil, Thái Lan và Châu Âu.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 sẽ được tổ chức ngày 17/05 tới, Navico sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu 6.000 tỷ đồng và 700 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cho năm 2019. Cùng với đó là mức cổ tức 20% bằng tiền mặt.
Đồng thời, Navico sẽ bầu bổ sung 02 thành viên Ban kiểm soát và 03 thành viên HĐQT độc lập trên tổng số 08 thành viên HĐQT theo Quy định.
![]() |

-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động -
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất -
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt