Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Lâm Đồng rà soát, bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII
Linh Đan - 12/07/2024 18:24
 
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát kỹ các dự án, thông tin, số liệu để bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương trên cơ sở các địa phương cung cấp thông tin, hoàn thiện việc cập nhật, bổ sung Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương trên cơ sở các địa phương cung cấp thông tin, hoàn thiện việc cập nhật, bổ sung Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Kết quả báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 13/7 để báo cáo Bộ Công thương theo thời gian quy định.

Hôm qua, ngày 11/7, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương trên cơ sở các địa phương cung cấp thông tin, hoàn thiện việc cập nhật, bổ sung Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Trong đó, đối với các dự án do các tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, An Giang, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị, trường hợp địa phương cung cấp thông tin muộn nhưng đáp ứng đầy đủ 9 tiêu chí, thì cần tiếp thu các kiến nghị của các địa phương này để cập nhật, bổ sung vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Đối với 7 dự án điện gió trên địa bàn các tỉnh Đắk Lắk, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu có tên trong kết luận Thanh tra Chính phủ đã được đưa vào danh mục dự án tại Quyết định 262/QĐ-TTg, Bộ Công Thương là cơ quan tham mưu, chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Thủ tướng Chính phủ về các nội dung đề xuất danh mục dự án tại Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII được ban hành theo Quyết định 262/QĐ-TTg ngày 1/4/2024. Quyết định đã được ký, có hiệu lực thi hành và vẫn giữ nguyên hiệu lực.

Bộ Công Thương làm việc trực tiếp với Thanh tra Chính phủ để rà soát lại nội dung 7 dự án này, trường hợp kết luận Thanh tra đã rõ, chỉ liên quan đến việc chậm tiến độ, không vướng mắc về pháp lý, không vướng về chồng lấn quy hoạch, không mâu thuẫn với 9 tiêu chí đã được ban hành thì tiếp tục triển khai, thực hiện.

Đối với các dự án được nêu tên tại Kết luận thanh tra số 1072/KL-TTCP nói chung, Bộ Công thương phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các địa phương và cơ quan liên quan để tiếp tục rà soát kỹ các dự án điện mặt trời, điện gió, thủy điện nhỏ thuộc đối tượng thanh tra, trường hợp cơ quan thanh tra đã có kết luận rõ ràng, các vi phạm hành chính cần khắc phục triệt để; trường hợp đáp ứng đầy đủ 9 tiêu chí đã đặt ra thì tổng hợp cho tiếp tục thực hiện theo quy định trên nguyên tắc không để lãng phí nguồn lực đầu tư của nhà nước và doanh nghiệp, đảm bảo hiệu quả.

Đối với các dự án điện gió đáp ứng 9 tiêu chí mà chồng lấn với khu vực quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan nghiên cứu theo hướng đề xuất đưa các khu vực khoáng sản chồng lấn này ra khỏi quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản để bổ sung vào khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành, bảo đảm hài hòa lợi ích phát triển của địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư có liên quan.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công thương rà soát quy định của pháp luật về quy hoạch, quy định của pháp luật có liên quan và chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, trước pháp luật về các nội dung đề xuất, kiến nghị về việc bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định ban hành cập nhật, bổ sung Kế hoạch trước ngày 15/7/2024.

Theo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, việc khẩn trương bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đối với phần công suất còn thiếu của một số nguồn điện là yêu cầu cấp thiết để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, khả thi Quy hoạch điện VIII. Đặc biệt, việc triển khai chính sách tại Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn cần được thể hiện trong việc xây dựng Kế hoạch này.

Bộ Công Thương cần khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các cơ quan liên quan để rà soát, hoàn thiện danh mục các dự án cập nhật bổ sung trên cơ sở nguyên tắc các địa phương cung cấp và chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu dự án.

Bộ Công Thương rà soát, chịu trách nhiệm toàn diện việc đáp ứng đầy đủ 9 tiêu chí đã đặt ra, trong đó, lưu ý khuyến khích, tạo điều kiện đối với các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo, năng lượng sạch như: điện gió trên bờ, điện mặt trời, điện sinh khối, điện sản xuất từ chất thải rắn, thủy điện nhỏ,… trường hợp đầy đủ tiêu chí, phù hợp với quy mô công suất đã phân bổ cho các địa phương, bảo đảm tính khả thi cần tổng hợp, đề xuất bổ sung.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát kỹ các dự án, thông tin, số liệu tại Tờ trình của Bộ Công thương, trường hợp còn thiếu, chưa chính xác về thông tin, số liệu, cần khẩn trương gửi văn bản đến Bộ Công Thương trước ngày 14/7/2024 để cập nhật, bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Quy hoạch điện VIII: Tổng công suất các nguồn điện tới năm 2030
Tới 2030, tổng công suất nhiệt điện khí trong nước là 14.930 MW; Tổng công suất nhiệt điện LNG là 22.400 MW; Tổng công suất nhiệt điện than là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư