Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lâm Đồng yêu cầu báo cáo việc hiến đất làm đường và tách thửa phân lô
Linh Đan - 07/12/2021 15:46
 
Thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm chỉ có một ngày để báo cáo các nội dung liên quan đến việc hiến đất làm đường và tách thửa trên địa bàn để phục vụ công tác kiểm tra.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu UBND Thành phố Bảo Lộc và UBND huyện Bảo Lâm khẩn trưởng báo cáo các nội dung liên quan đến việc hiến đất làm đường giao thông mới, tách thửa trên địa bàn quản lý từ thời năm 2018 đến nay (thể hiện bằng báo cáo và phụ lục đính kèm).

Trong đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu nêu rõ và chi tiết từng thửa đất/khu đất (nhiều thửa đất) tại phần phụ lục một số nội dung, gồm chủ sử dụng đất tách thửa; địa chỉ thửa đất/khu đất tách thửa; diện tích thửa đất/khu đất đề nghị tách thửa; diện tích hiến đất/trả lại làm đường giao thông mới (trường hợp hình thành đường giao thông mới); diện tích, chiều rộng, dài của đường hiện trạng giáp thửa đất/khu đất đề nghị tách thửa (nếu có); số thửa đất mới sau khi tách thửa (số đã cấp hoặc chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); diện tích tối thiểu, tối đa của thửa đất mới tách; quy hoạch sử dụng đất; thời điểm giải quyết đề nghị tách thửa; cơ quan cho phép tách thửa, hiến đất làm đường; hiện trạng sử dụng đất của thửa đất sau khi tách thửa (đã xây dựng nhà, công trình, chưa xây dựng…); hiện trạng sử dụng đất của đường giao thông mới; đã hoặc chưa hoàn thành việc đầu tư hạ tầng dùng chung; tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.

Theo yêu cầu của UBND tỉnh Lâm Đồng, Thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm phải báo cáo trước 11h ngày 8/12/2021. Việc yêu cầu báo cáo trên, theo UBND tỉnh Lâm Đồng là để phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý nội dung liên quan đến hiến đất làm đường giao thông mới.

Thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng thời gian gần đây nổi lên thực trạng các tổ chức, cá nhân hiến đất làm đường phục vụ phân lô, bán nền.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, việc các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư hạ tầng nhằm phân lô, tách thửa trên địa bàn Thành phố có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội, có nhiều thông tin, quảng cáo về các Dự án bất động sản do một số đối tượng môi giới bất động sản tự đặt tên và đăng tin nhằm thu hút người mua, nhưng thực tế, các “dự án” này đều không được cấp phép.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho rằng, công tác chỉ đạo của Thành ủy Bảo Lộc, công tác quản lý của UBND TP. Bảo Lộc còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm, nhưng chưa được xử lý kịp thời. Cụ thể, trong một số trường hợp, người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình, cá biệt một số điểm còn làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ là hành vi lấn chiếm đất công.

“Từ đó cho thấy, bản chất của việc hiến đất chủ yếu vẫn là nhằm phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân, chứ không phải là để phục vụ lợi ích công cộng…”, thông báo của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng nêu. 

Khánh Hòa: Lập quy hoạch phải hạn chế tối đa dự án phân lô, bán nền
Việc lập quy hoạch xây dựng tại Khánh Hòa phải hạn chế tối đa việc lập quy hoạch các khu đô thị chủ yếu phục vụ… phân lô, bán nền.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư