Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Làm gì để tránh vòng xoáy nợ nần khi vay tiêu dùng?
V.Linh - 22/09/2015 08:44
 
Để tránh được vòng xoáy nợ nần khi có nhu cầu vay vốn tiêu dùng, có 4 mẹo nhỏ giúp khách hàng tránh rủi ro khi vay tiền, trong đó có hiểu rõ chủ nợ và xác định rõ tình trạng tài chính của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tránh xa những rắc rối về pháp lý không đáng có.
TIN LIÊN QUAN

Tìm hiểu kỹ trước khi vay

Vòng xoáy nợ nần luôn rình rập khách hàng vay vốn tiêu dùng. Rất dễ để vướng vào, nhưng thật khó khăn nếu muốn thoát ra. Vướng vào bẫy nợ nần không hề dễ chịu chút nào, vì sẽ bị tịch biên tài sản để phát mãi, phá sản cá nhân, và trước khi những điều này xảy ra, bạn phải đối mặt với hàng tá những trục trặc tài chính lớn.

Tuy nhiên, “đi vay có trách nhiệm” sẽ giúp bạn được an toàn, tránh xa vòng xoáy nợ nần nếu thực hiện được những điều cần lưu ý trước khi vay tiền. Thứ nhất, phải nghĩ thật kỹ xem có thật sự cần vay tiền. Có nghĩa, điều đầu tiên, hãy thành thật với chính bạn – có thật sự cần phải vay tiền để mua một món hàng. Các chuyên gia của Home Credit đưa ra lời khuyên về một quy tắc rất đơn giản, đó là dòng đời của một sản phẩm không nên hay có thể nói không bao giờ được dài hơn kỳ hạn của món vay để mua sản phẩm đó. Nghĩa là thật không khôn ngoan khi vay tiền để trả cho một bữa tối sang trọng.

Đừng bao giờ vay tiền nếu bạn đang thất nghiệp hay không có dự trữ tài chính
Đừng bao giờ vay tiền nếu bạn đang thất nghiệp hay không có dự trữ tài chính.

 

Nếu bạn cần tiền, trước hết hãy hỏi gia đình hoặc bạn bè. Tuy nhiên, luôn luôn phải có một hợp đồng ghi rõ khi nào bạn sẽ hoàn trả tiền và hoàn trả bao nhiêu. Điều này giúp tránh khỏi các hiểu lầm có thể ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ của bạn.

Thứ hai, bạn đọc thật kỹ các điều khoản và điều kiện. Nếu cần vay tiền mà không thể vay từ người thân, hãy gõ cửa một vài tổ chức tài chính và xem họ có sản phẩm gì. So sánh thế mạnh của các đơn vị với nhau cũng như tìm hiểu kỹ về các mức phí phạt lẫn lãi suất mà bạn sẽ phải chịu nếu chấp nhận vay. Thực tế hiện nay có khá nhiều công cụ trên mạng có thể giúp bạn tính được mức lãi suất hàng năm. Các ứng dụng này sẽ chỉ ra cho bạn biết sẽ phải trả tổng cộng cả lãi và gốc là bao nhiêu cho khoản vay của mình.

Thứ ba, bạn nên kiểm tra độ tin cậy của tổ chức cho vay để tránh rơi vào bẫy tín dụng đen. Theo các chuyên gia tiền tệ, khách hàng nên tránh xa đối tượng này vì đây thực sự là những mối nguy hiểm hoạt động ngoài tầm giám sát của các cơ quan chức quan. Hãy hỏi xin lời khuyên từ bạn bè hoặc tham khảo thông tin về các tổ chức tài chính trên mạng Internet. Khách hàng có thể vào website của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để tìm những tổ chức tài chính đang được hoạt động hợp pháp tại Việt Nam dưới sự quản lý của NHNN. Nếu thực hiện được như vậy, bạn sẽ không mắc sai lầm nếu chọn vay từ một trong những tổ chức này, và chắc chắn sẽ không bị vướng vào mối quan hệ tín dụng với một tổ chức hay cá nhân cho vay phi pháp.

Cân nhắc khả năng trả nợ

Lời khuyên được đưa ra từ các chuyên gia Home Credit cho rằng, đừng bao giờ vay tiền nếu bạn đang thất nghiệp hay không có dự trữ tài chính, nếu không bạn sẽ rơi vào tình trạng không có khả năng trả nợ và khoản vay thì ngày càng phình to vì các loại phí phạt chậm trả nợ. Để tính toán cho khoản vay và trả nợ, khách hàng nên lấy tổng thu nhập của cả gia đình trừ đi chi phí tiêu xài trung bình hàng tháng của gia đình. Chừa ra một khoản cho những trường hợp cần thiết mà bạn suy nghĩ có thể xảy ra, phần còn lại là phần có thể dùng để chi trả cho các khoản góp hàng tháng.

Khi xe, tủ lạnh, hay bếp nhà bị hỏng, cần mua cái mới ngay thì một khoản vay tiêu dùng sẽ là hợp lý. Nhưng một cái tivi mới hay chiếc điện thoại đời mới nhất thì thật sự là không cần thiết, nếu cái cũ vẫn đang dùng tốt. Bạn hoàn toàn không nên vay tiền để mua quà tặng, làm đám cưới hay đi du lịch.

Theo các chuyên gia Home Credit, có một quy luật rất đơn giản và rất nên nghe theo, đó là vòng đời của một sản phẩm phải dài hơn kỳ hạn của khoản vay để mua sản phẩm đó. Mặt khác, trước khi tính đến chuyện vay tiêu dùng, bạn nên cân nhắc có đang vay tiền để trả cho một khoản nợ khác? Nếu có thì đây là điều sẽ khiến bạn vướng vào vòng xoáy nợ nần.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc trả một khoản nợ chắc chắn bạn cũng sẽ gặp trở ngại để trả một khoản nợ khác. Các loại phí phạt, lãi suất phạt trả nợ quá hạn… sẽ ngày càng tăng lên. Do đó, khách hàng cần tìm đến tổ chức cho vay uy tín. Một nhà cho vay có trách nhiệm sẽ không cho bạn vay một khoản vay thứ 2 cho đến khi bạn trả xong khoản thứ nhất, vì nó sẽ đem đến rủi ro cho cả tổ chức tài chính đó và bạn. Tuy nhiên, họ có thể tư vấn cho bạn cách thức để xử lý khoản nợ đầu tiên.

Mỗi khoản vay đều là con dao hai lưỡi, có thể giúp bạn giải tỏa khó khăn tài chính nhưng cũng có thể đẩy bạn vào vòng xoáy nợ nần. Bạn nên cân nhắc và lựa chọn những tổ chức tài chính đáng tin cậy, những tổ chức quan tâm đến quyền lợi khách hàng hơn là tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá. Vì có rất nhiều kẻ cơ hội chỉ chực chờ vồ lấy bạn trên thị trường tín dụng. Do vậy, trước khi ký hợp đồng vay tiền, cần phải đọc thật kỹ các điều kiện và điều khoản trong hợp đồng, và nên hỏi kinh nghiệm một người đã từng vay tiền tại tổ chức đó. Cũng nên tham khảo ý kiến bạn bè của bạn trước. Đồng thời, khách hàng nên cân nhắc đến thu nhập để đáp ứng khả năng trả nợ. Bạn sẽ rất khó khăn để trả nợ, nếu không có một thu nhập ổn định. Nếu bạn là người duy nhất trong gia đình kiếm ra tiền, hãy cẩn thận với các khoản vay. Bởi những điều không mong muốn có thể xảy ra với gia đình và thu nhập của một mình bạn không đủ để cáng đáng hết tất cả các khoản chi tiêu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư