
-
Giá dầu thế giới tăng cao nhất 5 tháng sau khi Mỹ tấn công Iran
-
Mỹ chính thức tham chiến ở Iran, nhắm thẳng vào 3 cơ sở hạt nhân của Tehran
-
Temu "thất thu" từ thị trường Mỹ trong khi các đối thủ đã vực dậy sau thuế quan
-
Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản
-
Fed giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp, nhưng dự kiến 2 đợt cắt giảm vào cuối năm -
Giới đầu tư lo ngại Mỹ can thiệp quân sự vào xung đột Israel - Iran
![]() |
Một khu mua sắm tại sân bay quốc tế Giang Bắc, phía Tây Nam Trung Quốc. Ảnh: AFP |
Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm 9/3 cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 0,5% trong tháng 1. Con số này thấp hơn tất cả các dự báo trong cuộc khảo sát các nhà phân tích gần đây của Bloomberg, với ước tính trung bình là giảm 0,4%.
Ngay cả khi điều chỉnh theo tác động của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn bình thường, lạm phát tiêu dùng Trung Quốc vẫn ở mức yếu nhất trong nhiều tháng, theo Goldman Sachs. Giá dịch vụ giảm, kết hợp với mức lạm phát cơ bản âm hiếm hoi, là một trong những dấu hiệu của tình trạng tiêu dùng chậm chạp.
Chỉ số CPI lõi, không bao gồm các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm và năng lượng, đã sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2021 với mức giảm 0,1%, đồng thời đánh dấu lần thứ hai chỉ số này giảm trong hơn 15 năm qua.
"Nền kinh tế Trung Quốc vẫn phải đối mặt với áp lực giảm phát", ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Pinpoint Asset Management, đánh giá. "Nhu cầu trong nước vẫn yếu", ông Zhang nói thêm.
Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, một yếu tố chính khiến lạm phát giảm là do mức cơ sở thống kê cao từ một năm trước, giá cả tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Khi tính theo mùa, lạm phát tiêu dùng tháng 2 thực sự đã tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước, theo ước tính của cơ quan thống kê Trung Quốc. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho rằng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua đã khiến chỉ số CPI tháng 2 giảm 0,7 điểm phần trăm theo năm.
Quỹ đạo lạm phát của Trung Quốc được cho là sẽ diễn biến rõ ràng hơn vào tháng 3, khi các nhà đầu tư tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy các biện pháp kích thích của chính phủ nước này đang kích thích nhu cầu trong nước mạnh hơn.
Giá cả tại Trung Quốc đang trên đà giảm dài nhất kể từ những năm 1960 do chi tiêu yếu, trong khi khủng hoảng bất động sản vẫn chưa chạm đáy.
Bắc Kinh đã đặt mục tiêu lạm phát ở mức thấp nhất trong hơn 20 năm và hiện đặt mục tiêu đưa mức tăng giá tiêu dùng lên khoảng 2% vào năm 2025, thấp hơn mục tiêu 3% được đề ra trước đó.
Đây là tín hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đã nhận ra áp lực giảm phát đang đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, với lạm phát tiêu dùng chỉ ở mức 0,2% trong hai năm qua.
Tái kích thích kinh tế ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết của Trung Quốc, theo Bloomberg. Tại kỳ họp Quốc hội thường niên khai mạc ngày 5/3, Trung Quốc đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 là khoảng 5%, bất chấp mối đe dọa chiến thương mại leo thang với Mỹ. Bắc Kinh cũng đưa ra kế hoạch kích thích tài khóa và tiêu dùng trong nước.
Tuy nhiên, các tính toán của Bloomberg dựa trên ước tính thâm hụt của Trung Quốc cho thấy tăng trưởng danh nghĩa của nước này dự kiến sẽ đạt khoảng 5% trong năm nay, phù hợp với mục tiêu điều chỉnh theo lạm phát của Bắc Kinh. Triển vọng cho thấy các quan chức Trung Quốc dự đoán lạm phát nói chung sẽ không đáng kể.

-
Giá gạo tại Nhật Bản tăng gấp đôi trong tháng 5, lạm phát lõi leo cao kỷ lục -
Fed giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp, nhưng dự kiến 2 đợt cắt giảm vào cuối năm -
Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản ở ngưỡng cao 4,25 - 4,5% -
Giới đầu tư lo ngại Mỹ can thiệp quân sự vào xung đột Israel - Iran -
Các "ông trùm" dầu mỏ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng do xung đột Israel-Iran leo thang -
Nhật Bản giữ nguyên lãi suất cơ bản, sẽ giảm tốc độ cắt giảm mua trái phiếu chính phủ -
Mỹ - Anh thống nhất cắt giảm thuế quan, thiết lập hạn ngạch miễn thuế thép và nhôm
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học