
-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi?
-
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025
-
Tổng thống Trump gia hạn thời gian "đình chiến" thuế quan với Trung Quốc thêm 90 ngày -
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025
![]() |
Một khu mua sắm tại sân bay quốc tế Giang Bắc, phía Tây Nam Trung Quốc. Ảnh: AFP |
Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm 9/3 cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 0,5% trong tháng 1. Con số này thấp hơn tất cả các dự báo trong cuộc khảo sát các nhà phân tích gần đây của Bloomberg, với ước tính trung bình là giảm 0,4%.
Ngay cả khi điều chỉnh theo tác động của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn bình thường, lạm phát tiêu dùng Trung Quốc vẫn ở mức yếu nhất trong nhiều tháng, theo Goldman Sachs. Giá dịch vụ giảm, kết hợp với mức lạm phát cơ bản âm hiếm hoi, là một trong những dấu hiệu của tình trạng tiêu dùng chậm chạp.
Chỉ số CPI lõi, không bao gồm các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm và năng lượng, đã sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2021 với mức giảm 0,1%, đồng thời đánh dấu lần thứ hai chỉ số này giảm trong hơn 15 năm qua.
"Nền kinh tế Trung Quốc vẫn phải đối mặt với áp lực giảm phát", ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Pinpoint Asset Management, đánh giá. "Nhu cầu trong nước vẫn yếu", ông Zhang nói thêm.
Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, một yếu tố chính khiến lạm phát giảm là do mức cơ sở thống kê cao từ một năm trước, giá cả tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Khi tính theo mùa, lạm phát tiêu dùng tháng 2 thực sự đã tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước, theo ước tính của cơ quan thống kê Trung Quốc. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho rằng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua đã khiến chỉ số CPI tháng 2 giảm 0,7 điểm phần trăm theo năm.
Quỹ đạo lạm phát của Trung Quốc được cho là sẽ diễn biến rõ ràng hơn vào tháng 3, khi các nhà đầu tư tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy các biện pháp kích thích của chính phủ nước này đang kích thích nhu cầu trong nước mạnh hơn.
Giá cả tại Trung Quốc đang trên đà giảm dài nhất kể từ những năm 1960 do chi tiêu yếu, trong khi khủng hoảng bất động sản vẫn chưa chạm đáy.
Bắc Kinh đã đặt mục tiêu lạm phát ở mức thấp nhất trong hơn 20 năm và hiện đặt mục tiêu đưa mức tăng giá tiêu dùng lên khoảng 2% vào năm 2025, thấp hơn mục tiêu 3% được đề ra trước đó.
Đây là tín hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đã nhận ra áp lực giảm phát đang đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, với lạm phát tiêu dùng chỉ ở mức 0,2% trong hai năm qua.
Tái kích thích kinh tế ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết của Trung Quốc, theo Bloomberg. Tại kỳ họp Quốc hội thường niên khai mạc ngày 5/3, Trung Quốc đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 là khoảng 5%, bất chấp mối đe dọa chiến thương mại leo thang với Mỹ. Bắc Kinh cũng đưa ra kế hoạch kích thích tài khóa và tiêu dùng trong nước.
Tuy nhiên, các tính toán của Bloomberg dựa trên ước tính thâm hụt của Trung Quốc cho thấy tăng trưởng danh nghĩa của nước này dự kiến sẽ đạt khoảng 5% trong năm nay, phù hợp với mục tiêu điều chỉnh theo lạm phát của Bắc Kinh. Triển vọng cho thấy các quan chức Trung Quốc dự đoán lạm phát nói chung sẽ không đáng kể.

-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Thị trường IPO công nghệ Mỹ đang bùng nổ trở lại
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi?
-
Kinh tế Anh tăng trưởng tốt hơn dự báo trong quý II/2025 -
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025 -
Mức thuế quan "sống được" -
Tổng thống Trump gia hạn thời gian "đình chiến" thuế quan với Trung Quốc thêm 90 ngày -
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025 -
Trung Quốc muốn Mỹ nới lỏng kiểm soát xuất khẩu chip AI -
Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc giảm sâu hơn dự báo
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt