Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lạm phát Mỹ tăng 0,5% trong tháng 9
Đông Phong - 31/10/2022 08:34
 
Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi của Mỹ vẫn tăng mạnh trong tháng 9 nhưng nằm trong ngưỡng dự đoán, theo Cơ quan Phân tích Kinh tế (BEA).
Chỉ số PCE của Mỹ trong tháng 9 đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: AFP
Chỉ số PCE của Mỹ trong tháng 9 đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: AFP

Chỉ số PCE là thước đo mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ưa dùng để theo dõi tình hình lạm phát. Theo công bố của Cơ quan Phân tích Kinh tế Mỹ, chỉ số PCE lõi trong tháng 9 đã tăng 0,5% so với tháng trước đó và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng hàng tháng đúng với dự báo của Dow Jones, trong khi mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái thấp hơn một chút so với dự báo tăng 5,2%.

Nếu tính cả biến động giá lương thực và năng lượng, chỉ số PCE của Mỹ tăng 0,3% trong tháng 9 và tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu PCE tháng 9 được công bố trong bối cảnh Fed chuẩn bị thông qua đợt tăng lãi suất lần thứ 6 trong năm tại cuộc họp chính sách trong vài ngày tới. Trong nỗ lực chống lạm phát đang tăng nhanh nhất trong gần 40 năm, Fed đến nay đã tăng lãi suất tổng cộng 3 điểm phần trăm.

Các thị trường đều kỳ vọng Fed sẽ ấn định mức tăng 0,75 điểm phần trăm trong đợt tăng lãi suất lần thứ 6 tại cuộc họp sắp tới, nhưng sau đó sẽ hãm tốc độ tăng lãi suất.

Cơ quan Phân tích Kinh tế của Mỹ cũng báo cáo rằng thu nhập cá nhân tại nước này đã tăng 0,4% trong tháng 9, nhỉnh hơn so với dự báo trước đó, trong khi chi tiêu được xác định trong chỉ số PCE đã tăng 0,6%, cao hơn so với ước tăng 0,4%.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân, thước đo một phần thu nhập khả dụng, đạt 3,1% trong tháng 9, giảm so với mức 3,4% của tháng 8.

Theo Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ, chi phí việc làm đã tăng khớp với dự báo với mức tăng 1,2% trong quý III/2022. Còn so với cùng kỳ năm trước, chỉ số chi phí việc làm quý III đã tăng 5%, thấp hơn một chút so với tốc độ tăng 5,1% trong quý II.

Các quan chức Fed đã theo sát các dữ liệu kinh tế vừa được công bố để dự đoán được xu hướng biến động chi phí trong thời gian tới, đặc biệt là trên thị trường lao động, cứ 1 lao động Mỹ hiện có 1,7 việc làm, theo dữ liệu của Cơ quan Phân tích Kinh tế.

Fed ưa dùng chỉ số PCE làm cơ sở dữ liệu cho đánh giá tình hình lạm phát, thay vì một chỉ số phổ biến là chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Các thị trường đang kỳ vọng Fed có thể giảm tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới. Khả năng Fed tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong tháng 12 đang được dự đoán là 60%.

Vàng tăng trở lại trước áp lực lạm phát Mỹ lên cao
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng 14/7 tăng thêm khoảng 7 USD/ounce lên 1.731 USD/ounce trước áp lực lạm phát của Mỹ tăng, dù Cục Dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư