-
Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013: Tinh gọn bộ máy, tăng cường phân quyền
-
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Nền tảng để giữ gìn bản sắc chính là sự gắn bó cảm xúc
-
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
-
Nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
-
Tổng Bí thư Tô Lâm làm Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật -
Việt Nam - Hành trình thịnh vượng
Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2023 tăng 0,27% so với tháng trước. Giá thực phẩm tăng, giá điện sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng kéo dài là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 6/2023 tăng như vậy.
Trong khi đó, so với tháng 12/2022, CPI tháng Sáu tăng 0,67% và so với cùng kỳ năm trước, tăng 2,0%. Bình quân 6 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 3,29% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, CPI bình quân - chỉ số được Việt Nam lấy làm thước đo lạm phát - đã ngày càng cách xa mục tiêu điều hành 4,5% trong năm nay. Lạm phát đã dần hạ nhiệt và được kiểm soát tốt. Đây chính là một trong những nỗ lực lớn trong điều hành giá cả của Chính phủ.
Nhiều dự báo gần đây cho thấy, lạm phát năm nay của Việt Nam sẽ tiếp tục trong tầm kiểm soát.
![]() |
Giá cả hàng hóa hạ nhiệt nên lạm phát đang được kiểm soát tốt |
Quay trở lại với diễn biến giá cả hàng hóa thị trường, Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 6/2023, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Nhóm hàng hóa có CPI giảm chính là nhóm bưu chính - viễn thông, với mức giảm 0,23%. Đây là nhóm hàng hóa luôn có mức giảm trong nhiều năm qua.
Trong khi đó, trong 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có CPI tăng, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất, 0,57%, làm CPI chung tăng 0,19 điểm phần trăm.
Trong đó, nhóm lương thực tăng 0,09%; thực phẩm tăng 0,72%, còn ăn uống ngoài gia đình tăng 0,42%. Đây chính là nhóm hàng có tác động lớn tới CPI chung.
Ngoài nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng khá cao, thì nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,34%, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,26%.
Trong khi đó, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%; nhóm giao thông tăng 0,16%. Các đợt điều chính giá xăng trong tháng 6/2023 đã khiến giá xăng, dầu trong nước tăng 0,5% và tác động làm CPI chung tăng 0,02 điểm phẩn trăm.
Các nhóm hàng hóa còn lại, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,16%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,11%; nhóm giáo dục tăng 0,11%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,07%...
Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cho biết, lạm phát cơ bản tháng 6/2023 tăng 0,24% so với tháng trước, tăng 4,33% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, bình quân 6 tháng đầu năm 2023, lạm phát cơ bản tăng 4,74% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,29%). Nguyên nhân chủ yếu do bình quân giá xăng dầu trong nước 6 tháng đầu năm 2023 giảm 18,27% so với cùng kỳ năm trước, giá gas giảm 9,99% là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.
Lạm phát cơ bản bình quân tiếp tục ở mức cao, cao hơn CPI bình quân chung tiếp tục là yếu tố được coi là cần được theo dõi.
-
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Nền tảng để giữ gìn bản sắc chính là sự gắn bó cảm xúc
-
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
-
Nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
-
Tổng Bí thư Tô Lâm làm Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật
-
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ dự lễ kỷ niệm 80 năm chiến thắng tại Nga -
Việt Nam - Hành trình thịnh vượng -
Việt Nam: Từ giải phóng 1975 đến kiến tạo luật chơi 2025 -
Kho bạc Nhà nước kết nối dữ liệu hợp đồng điện tử với mạng đấu thầu quốc gia -
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025 -
Chính phủ ban hành cơ chế thử nghiệm Fintech có kiểm soát -
[Emagazine] Đường đến thịnh vượng
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025