-
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tránh xáo trộn, phát sinh làn sóng ngầm khi xây dựng bảng giá đất -
Tổng giám đốc Petrovietnam được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Petrovietnam -
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp -
HĐND TP.HCM họp về bảng giá đất và loạt dự án hàng trăm nghìn tỷ đồng -
Bỏ phí chồng phí, hàng hóa Việt tăng sức cạnh tranh -
Khẩn trương hoàn thiện Nghị định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thi hành Luật Đất đai
Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2023 tăng 0,27% so với tháng trước. Giá thực phẩm tăng, giá điện sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng kéo dài là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 6/2023 tăng như vậy.
Trong khi đó, so với tháng 12/2022, CPI tháng Sáu tăng 0,67% và so với cùng kỳ năm trước, tăng 2,0%. Bình quân 6 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 3,29% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, CPI bình quân - chỉ số được Việt Nam lấy làm thước đo lạm phát - đã ngày càng cách xa mục tiêu điều hành 4,5% trong năm nay. Lạm phát đã dần hạ nhiệt và được kiểm soát tốt. Đây chính là một trong những nỗ lực lớn trong điều hành giá cả của Chính phủ.
Nhiều dự báo gần đây cho thấy, lạm phát năm nay của Việt Nam sẽ tiếp tục trong tầm kiểm soát.
![]() |
| Giá cả hàng hóa hạ nhiệt nên lạm phát đang được kiểm soát tốt |
Quay trở lại với diễn biến giá cả hàng hóa thị trường, Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 6/2023, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Nhóm hàng hóa có CPI giảm chính là nhóm bưu chính - viễn thông, với mức giảm 0,23%. Đây là nhóm hàng hóa luôn có mức giảm trong nhiều năm qua.
Trong khi đó, trong 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có CPI tăng, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất, 0,57%, làm CPI chung tăng 0,19 điểm phần trăm.
Trong đó, nhóm lương thực tăng 0,09%; thực phẩm tăng 0,72%, còn ăn uống ngoài gia đình tăng 0,42%. Đây chính là nhóm hàng có tác động lớn tới CPI chung.
Ngoài nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng khá cao, thì nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,34%, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,26%.
Trong khi đó, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%; nhóm giao thông tăng 0,16%. Các đợt điều chính giá xăng trong tháng 6/2023 đã khiến giá xăng, dầu trong nước tăng 0,5% và tác động làm CPI chung tăng 0,02 điểm phẩn trăm.
Các nhóm hàng hóa còn lại, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,16%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,11%; nhóm giáo dục tăng 0,11%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,07%...
Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cho biết, lạm phát cơ bản tháng 6/2023 tăng 0,24% so với tháng trước, tăng 4,33% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, bình quân 6 tháng đầu năm 2023, lạm phát cơ bản tăng 4,74% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,29%). Nguyên nhân chủ yếu do bình quân giá xăng dầu trong nước 6 tháng đầu năm 2023 giảm 18,27% so với cùng kỳ năm trước, giá gas giảm 9,99% là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.
Lạm phát cơ bản bình quân tiếp tục ở mức cao, cao hơn CPI bình quân chung tiếp tục là yếu tố được coi là cần được theo dõi.
-
Năm 2025, xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục 900 tỷ USD -
Khẩn trương hoàn thiện Nghị định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thi hành Luật Đất đai -
Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước -
Nông nghiệp cần tăng 4% để bảo đảm GDP tăng 2 con số -
Khơi thông mọi nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước -
An Giang: Công tác xúc tiến theo hướng chủ động, có trọng tâm, trọng điểm -
Việt Nam lọt “top 25” nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam

.jpg)