-
Khánh Hòa thu hút các dự án trung tâm logistics vào Khu kinh tế Vân Phong -
Đà Nẵng thông xe tuyến đường và cầu qua sông Cu Đê, tổng vốn hơn 93 tỷ đồng -
Bình Định tiếp tục thu hút nhiều dự án sản xuất vào khu công nghiệp -
Chủ tịch Quảng Ngãi chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc của dự án cao tốc Bắc - Nam -
Dự án điện sạch vẫn chờ gỡ cơ chế -
TP.HCM không thanh lý được hệ thống quan trắc tự động khu công nghiệp, khu chế xuất
Đường cất hạ cánh số 1, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang thi công vượt tiến độ. Ảnh: ACV
Đây là một trong những thông tin quan trọng vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, bao gồm một số nội dung chính như: mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, thời gian và lộ trình thực hiện.
Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 “đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác”.
Giai đoạn 2 có mục tiêu “tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở...”, trong đó theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh này ở phía Nam của Cảng.
Vì vậy, Bộ GTVT đánh giá, việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của Dự án.
Do nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, cụ thể là điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết là việc báo cáo Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án chỉ thực hiện trong trường hợp Dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Việc sử dụng vốn của ACV để đầu tư đường cất hạ cánh số 2 cần thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 34 Luật Đầu tư năm 2020 và Điều 31 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Nhà đầu tư nộp hồ sơ trình thẩm định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước.
Được biết, tại thời điểm trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua, phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Chính phủ chưa ban hành Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 và do đặc thù của Dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT là cơ quan trình Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Do đặc thù của Dự án này, để thực hiện thủ tục trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung đường cất hạ cánh số 2 đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành nên Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với ACV trao đổi, làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất trình tự thực hiện; trường hợp cần thiết, tham mưu Bộ có văn bản xin ý kiến hướng dẫn chính thức thủ tục này.
Trước đó, vào đầu tháng 8/2024, ACV đã có Tờ trình số 3434/TTr - TCTCHKVN gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cụ thể, ACV đề xuất triển khai Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành với hai hạng mục chính.
Hạng mục thứ nhất là xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh (đường cất hạ cạnh số 2) song song với đường cất hạ cánh số 1 có chiều dài 4.000 m (05L/23R); hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để đảm bảo khai thác. Hạng mục này có giá trị đầu tư ước khoảng 3.455,6 tỷ đồng.
Hạng mục thứ hai nằm trong phạm vị Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành là san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 có diện tích khu vực san nền khoảng 181 ha. Hạng mục này có giá trị đầu tư sơ bộ khoảng 1.956,1 tỷ đồng.
Tại Tờ trình số 3434, ACV cũng giải thích tương đối rõ lý do đề xuất Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3.
Theo ACV, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang bám sát kế hoạch đề ra, đặc biệt là nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh số 1, có thể hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2026.
Với quy mô đầu tư giai đoạn 1, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm. Công suất này tương tự như một số cảng hàng không lớn trong nước như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.
Ngoài các yêu cầu về năng lực khai thác, các cảng hàng không này cần đảm bảo có thêm đường cất hạ cánh để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng, có thể phải đóng cửa trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay, hoặc tiến hành bảo trì, bảo dưỡng đường cất hạ cánh, xử lý sự cố thiên tai.
Trên cơ sở phương án phân chia khai thác giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách quốc tế khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ chiếm hơn 80% tổng sản lượng hành khách quốc tế của cả hai cảng.
“Vì vậy, việc xem xét xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác và phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1”, đại diện ACV cho biết.
-
Làm rõ thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 Sân bay quốc tế Long Thành -
Đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Nam Cấm và đường dây đấu nối -
Dự án hạ tầng tại TP.HCM sắp hết cảnh nằm chờ mặt bằng -
Dự án điện sạch vẫn chờ gỡ cơ chế -
TP.HCM không thanh lý được hệ thống quan trắc tự động khu công nghiệp, khu chế xuất -
Đề xuất đóng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 qua Quảng Trị vay vốn WB -
Thông tuyến toàn bộ đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối
-
1 Bộ Y tế lên tiếng về thông tin "xử phạt người độc thân" -
2 “Đèn xanh” cho siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - TP.HCM -
3 Sững sờ với những sai phạm ở Gia Lai - Bài 5: Từ đấu thầu, đấu giá, tới duyệt dự án công đều vi phạm -
4 Giá bán căn hộ chung cư tại TP.HCM đang tăng mạnh -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/8
- VietinBank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến các chủ thẻ
- Nutifood hỗ trợ sữa dinh dưỡng cho người lớn tuổi khó khăn
- SeABank kết nối giá trị bền vững cùng doanh nghiệp với đặc quyền tài chính vượt trội
- Trồng hơn 5.000 cây xanh xung quanh Trung tâm thương mại AEON MALL Huế
- International Innovation Awards (IIA) 2024: Giải thưởng đổi mới quốc tế uy tín
- Phát triển cộng đồng qua việc làm bền vững và ý nghĩa