Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 22 tháng 08 năm 2024,
Kiến nghị đánh giá lại tư cách hợp lệ nhà thầu Gói thầu 4.7 sân bay Long Thành
Anh Minh - 22/08/2024 18:27
 
Đã xuất hiện kiến nghị liên quan đến công tác đấu thầu tại Gói thầu số 4.7 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách thuộc Dự án thành phần 3, sân bay Long Thành.
Thi công đường cất hạ cánh Cảng hàng không Điện Biên.
Thi công đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chiều nay (22/8), ông Ngọ Trưởng Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết là vừa thay mặt cho Liên danh Công Ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty cổ phần Lizen - Tổng công ty Thăng Long - Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải gửi đơn kiến nghị lần 3 tới Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là bên mời thầu Gói thầu số 4.7: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác thuộc Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Kiến nghị lần 3

Được biết, Liên danh do Công Ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu này là một trong hai liên danh nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu số 4.7

Tại đơn kiến nghị lần 3, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu bên mời thầu đánh giá tư cách hợp lệ của nhà thầu theo đúng quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu; đồng thời mời các cơ quan chuyên môn thực hiện kiểm tra, rà soát quá trình mời thầu, chấm thầu Gói thầu số 4.7.

“Việc có thêm nhà thầu có năng lực tại bước đánh giá hồ sơ kỹ thuật, hồ sơ tài chính sẽ làm tăng tính cạnh tranh trong quá trình lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 4.7 mà người được hưởng lợi lớn nhất chính là ACV”, ông Ngọ Trường Nam phân tích.

Đại diện liên danh nhà thầu cũng cho biết là họ chưa thoả mãn về quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và trả lời kiến nghị của bên mời thầu Gói thầu 4.7.

Trước đó, vào ngày 15/08/2024, ACV có Văn bản số 3406/TCTCHKVN-LT trả lời kiến nghị lần 1 của Liên danh do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đấu về việc liên danh này không có tên trong danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật Gói thầu 4.7.

Trong văn bản trả lời kiến nghị, ACV cho biết: “thành viên liên danh Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP, số hiệu trên mạng đấu thầu quốc gia là vn2800177056, đã bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/06/2024 đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật” và không có bất cứ đánh giá nào khác về việc nhà thầu đáp ứng hay không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Theo Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, đánh giá nói trên là trái quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu quy định về tư cách hợp lệ của nhà thầu:‘‘d. Có tên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trước khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”.

Thời điểm ACV phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là vẫn đang trong quá trình đánh giá, chưa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

“Nội dung trả lời của ACV tại Văn bản số 3406/TCTCHKVN-LT không tuân thủ đúng theo Luật Đấu thầu, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu nên chúng tôi tiếp tục có kiến nghị đối với nội dung này", ông Ngọ Trường Nam cho biết.

Theo ông Ngọ Trường Nam, tại Quyết định số 2419/QĐ-TCTCHKVN ngày 18/06/2024 của ACV có căn cứ Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 ngày 23/6/2023 để lập Hồ sơ mời thầu. Điểm d, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu quy định về tư cách hợp lệ của Nhà thầu như sau: "d. Có tên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trước khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư".

Như vậy, Luật Đấu thầu đã quy định rõ về điều kiện, thời hạn xác định tư cách hợp lệ của nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Trong lĩnh vực đấu thầu, Luật Đấu thầu cũng là văn bản pháp luật có hiệu lực pháp lý cao nhất trong trường hợp có mâu thuẫn giữa các quy định, xem xét giải quyết kiến nghị và giải quyết tranh chấp tại Tòa án.

Đại diện liên danh nhà thầu này cho rằng, Gói thầu 4.7 được đấu thầu rộng rãi trong nước 1 giai đoạn, 2 túi hồ sơ, không qua mạng. Theo điểm c, khoản 3, điều 30 Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT quy định chuyển tiếp đối với gói thầu không áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng: "…Chủ đầu tư chỉnh sửa các Mẫu hồ sơ mời thầu ban hành kèm theo Thông tư này để phù hợp với cách thức tổ chức lựa chọn nhà thầu không qua mạng".

Dẫn chiếu khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu và điểm a, khoản 4, Điều 35 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP : "Nhà thầu bảo đảm tư cách hợp lệ theo quy định tại Điều 5 của Luật Đấu thầu", đại diện liên danh nhà thầu cho rằng, việc ACV đưa tiêu chí vào hồ sơ mời thầu điều khoản "không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia Hệ thống" căn cứ bảo đảm tư cách hợp lệ của nhà thầu tham dự thầu các gói thầu không áp dụng đấu thầu qua mạng là không phù hợp các quy định tại Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT và Luật Đấu thầu.

Tại văn bản số 1783/QLĐT-CS ngày 15/08/2024 trả lời kiến nghị của Nhà thầu, Cục quản lý đấu thầu – Bộ KH&ĐT cũng đã khẳng định: “nhà thầu (là tổ chức) đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 5 của Luật Đấu thầu thì được coi là đáp ứng yêu cầu về tư cách hợp lệ khi tham dự thầu các gói thầu không áp dụng đấu thầu qua mạng thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này. Việc hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu “không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia Hệ thống” để bảo đảm tư cách hợp lệ như đối với đấu thầu qua mạng là không phù hợp."

Tại thời điểm nhà thầu gửi Đơn kiến nghị lần 1 vào ngày 13/8/2024 và lần 2 vào ngày 15/8/2024 (thời điểm này chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu) tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long ở trạng thái hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, Nhà thầu cũng đáp ứng đầy đủ các quy định khác tại Điều 5 Luật Đấu thầu.

«Với các căn cứ trên, có thể khẳng định nhà thầu có tư cách hợp lệ và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo đúng Luật Đấu thầu và hồ sơ mời thầu », ông Ngọ Trường Nam cho biết.

Bên mời thầu nói gì?

Trước đó, tại công văn số 3531 trả lời đơn khiếu nại lần 2 của Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả được ACV gửi vào ngày 21/8/2024, bên mời thầu cho biết, Hồ sơ mời thầu gói thầu số 4.7 được lập theo mẫu 03B (E-Hồ sơ mời thầu xây lắp, một giai đoạn hai túi hồ sơ) ban hành kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ sở lập Hồ sơ mời thầu tuân thủ theo đúng quy định tại Khoản 6, Điều 31 của Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT: “Kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, khi lập hồ sơ mời thầu đối với lựa chọn nhà thầu không qua mạng, chủ đầu tư, bên mời thầu vận dụng các Mẫu E-Hồ sơ mời thầu ban hành kèm theo Thông tư này trên cơ sở bảo đảm không trái với quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP”.

“Như vậy, Hồ sơ mời thầu đã được lập tuân thủ Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15”, đại diện ACV thông tin.

ACV cũng cho rằng, việc đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu đã được bên mời thầu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, yêu cầu của Hồ sơ mời thầu, cụ thể theo các bước: Kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về kỹ thuật; đánh giá năng lực kinh nghiệm; đánh giá đề xuất kỹ thuật. Nhà thầu có Hồ sơ dự thầu hợp lệ mới được xem xét, đánh giá về năng lực và kinh nghiệm; nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu được xem xét, đánh giá về kỹ thuật.

“Như vậy, việc Nhà thầu liên danh nhận định hồ sơ đề xuất kỹ thuật của mình đạt yêu cầu về kỹ thuật khi chưa vượt qua bước đánh giá tính hợp lệ là không có cơ sở”, đại diện ACV cho biết.

Đại diện ACV cũng cho biết thêm là Hồ sơ mời thầu Gói thầu số 4.7 được lập theo mẫu số 03B (E-Hồ sơ mời thầu xây lắp, một giai đoạn hai túi hồ sơ) ban hành kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hồ sơ mời thầu đã được Chủ đầu tư phê duyệt và đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng trong đấu thầu.

Hồ sơ mời thầu đã được phát hành của Chủ đầu tư là căn cứ pháp lý để các nhà thầu quan tâm chuẩn bị Hồ sơ dự thầu và dự thầu theo quy định. Trong quá trình chuẩn bị Hồ sơ dự thầu, nhà thầu tham dự phải có trách nhiệm nghiên cứu kỹ các yêu cầu của Hồ sơ mời thầu để chuẩn bị Hồ sơ dự thầu.

Trường hợp phát hiện Hồ sơ mời thầu có các nội dung không rõ ràng để nhà thầu chuẩn bị Hồ sơ dự thầu thì nhà thầu phải yêu cầu bên mời thầu làm rõ Hồ sơ mời thầu. Nội dung này đã được quy định cụ thể tại Khoản 6.3, Mục 6 Hồ sơ mời thầu gói thầu số 4.7.

Trong thời gian chuẩn bị Hồ sơ dự thầu gói thầu số 4.7 đến thời điểm đóng thầu, bên mời thầu đã trả lời toàn bộ các yêu cầu làm rõ Hồ sơ mời thầu của các nhà thầu quan tâm và đăng tải các nội dung làm rõ Hồ sơ mời thầu trên mạng đấu thầu theo đúng quy định pháp luật.

Trên cơ sở Hồ sơ dự thầu, yêu cầu của Hồ sơ mời thầu và quy định hiện hành về đấu thầu, Bên mời thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật theo đúng quy định tại khoản 3, Điều 34 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP, bao gồm các bước: Kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về kỹ thuật; Đánh giá năng lực kinh nghiệm; Đánh giá đề xuất kỹ thuật; Trình, thẩm định, phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Căn cứ vào kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật , chủ đầu tư đã phê duyệt danh sách nhà thầu đạt yêu cầu về kỹ thuật tại Quyết định số 3338/QĐ-TCTCHKVN ngày 12/8/2024.

Theo đó, Hồ sơ dự thầu của nhà thầu liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu không đáp ứng yêu cầu của Hồ sơ mời thầu về tư cách hợp lệ. Cụ thể, thành viên Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long trong Nhà thầu liên danh vẫn đang trong trạng thái bị “Tạm ngừng” trên hệ thống từ ngày 30/6/2024 cho đến thời điểm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật (phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật).

Do đó, kiến nghị của nhà thầu về việc hủy bỏ Quyết định số 3338/QĐ-TCTCHKVN ngày 12/8/2024 và Thông báo số 3351/TB-TCTCHKVN ngày 13/8/2024 là không có cơ sở. Việc giải quyết kiến nghị được Chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy trình, quy định tại Điều 91 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15, theo đó pháp luật về đấu thầu không quy định phải dừng việc mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật khi chưa giải quyết các kiến nghị.

Liên quan đến đơn kiến nghị lần 3, đại diện ACV cho biết là đã nhận được kiến nghị của nhà thầu và sẽ thực hiện theo đúng Luật Đấu thầu và các quy định tại Hồ sơ mời thầu Gói thầu số 4.7.

“Cho đến thời điểm này chúng tôi luôn đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 4.7 và các gói thầu khác tại Dự án thành phần 3 đúng quy định, minh bạch, khách quan, đảm bảo quyền lợi chính đáng của tất cả các bên liên quan”, đại diện ACV khẳng định.

Dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên tại Sân bay Long Thành ngày 2/9/2026
Các gói thầu thi công Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đảm bảo tiến độ, dự kiến sân bay sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư