Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lần đầu có chỉ số tổng thu nhập tại Việt Nam
Chí Tín - 13/12/2014 18:50
 
Ngày 15/12 tới, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ đưa vào vận hành bộ chỉ số tổng thu nhập HNX30 TRI.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sắp khai tử chỉ số HNX - Index
Chỉ số giá nhà Hà Nội và TP.HCM nhích nhẹ
Quỹ đầu tư chỉ số đầu tiên được khai sinh

Chỉ số HNX30 TRI là chỉ số tổng thu nhập được tính toán dựa trên chỉ số gốc HNX 30 với sự thay đổi giá trị thị trường của 30 cổ phiếu trong rổ chỉ số HNX 30 và các khoản cổ tức bằng tiền mặt của các cổ phiếu trong  rổ chỉ số HNX 30 được giả thiết tái đầu tư vào rổ chỉ số.

HNX30 TRI là chỉ số tổng thu nhập đầu tiên chính thức được tính toán và công bố tại Việt Nam.

Có thể hiểu như sau: Diễn biến chỉ số HNX30 TRI = Diễn biến chỉ số HNX30 + Ảnh hưởng cổ tức của từng cổ phiếu thành phần trong rổ chỉ số HNX30.

Việc tính toán chỉ số tổng thu nhập được thực hiện với giả thiết cổ tức bằng tiền đã sẵn sàng vào ngày giao dịch không hưởng quyền và được tái đầu tư lại rổ chỉ số vào cuối ngày liền trước ngày giao dịch không hưởng quyền.

Cổ tức sử dụng trong phương pháp tính toán chỉ số này là tổng giá trị các khoản cổ tức bằng tiền mặt của các cổ phiếu trong rổ chỉ số HNX 30.

Điểm cơ sở của chỉ số là 100 và ngày cơ sở là ngày 3/1/2012 (lấy theo ngày cơ sở của chỉ số HNX30); dữ liệu HNX30 TRI sẽ được tính toán phản ánh cùng lúc với chỉ số HNX30.

Kỳ xem xét và điều chỉnh định kỳ HNX30 TRI được thực hiện giống như chỉ số HNX30.

Trong đó, các trường hợp loại bỏ, thay thế cổ phiếu và các trường hợp điều chỉnh do có sự kiện doanh nghiệp sẽ được điều chỉnh và phản ánh trong chỉ số giá cổ phiếu tương ứng.

Theo HNX, chỉ số HNX30 TRI được kỳ vọng sẽ là chỉ số tham chiếu cho các sản phẩm sử dụng hoặc kết nối với chỉ số HNX 30. Chỉ số cũng cho thấy tỷ lệ lợi nhuận của các cổ phiếu trong rổ HNX30 so với các rổ chỉ số khác.

Qua đó, nhà đầu tư có thể đánh giá hiệu quả đầu tư trên các sản phẩm này so với việc đầu tư vào các quỹ đầu tư chỉ số (ETF) dựa trên chỉ số HNX30. Nhà đầu tư có thêm công cụ phân tích, và đánh giá đầu tư.

Chỉ số tổng thu nhập là loại hình chỉ số được nhiều công ty chỉ số quốc tế như MSCI, FTSE. Các dạng chỉ số này được nhiều quỹ đầu tư quốc tế, đặc biệt là các quỹ ETF đầu tư thụ động, rất ưa chuộng vì độ phản ánh tỷ suất lợi nhuận chính xác hơn so với chỉ số giá. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư