Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lần đầu tiên có giải thưởng tôn vinh công nhân môi trường
Hải Hà - 12/10/2017 07:33
 
Giải thưởng “Cây chổi vàng” sẽ là giải thưởng đầu tiên tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường.
.
Cây chổi vàng là giải thưởng được kỳ vọng sẽ giúp người dân hiều và đồng cảm với công việc của những công nhân môi trường.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp về giải thưởng này tổ chức chiều nay 11/10, tại Hà Nội.

Ông Đặng Vương Hưng, Phó tổng biên tập tạp chí Môi trường và Đô thị điện tử, Trưởng ban tổ chức cho biết: “Hiện tại Việt Nam có khá nhiều giải thưởng vinh danh người lao động ở các ngành nghề như kỹ sư, giáo viên… nhưng chưa có giải thưởng nào vinh danh người lao động trong lĩnh vực vệ sinh, môi trường và cấp thoát nước. Do đó, giải thưởng này được chúng tôi kỳ vọng một mặt tôn vinh những người lao động làm việc trực tiếp ở lĩnh vực vệ sinh môi trường, một mặt thu hút sự quan tâm của dư luận tới lĩnh vực này”.

Theo đó, những người lao động trực tiếp quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải; nhân viên nạo vét, khơi thông cống rãnh, kênh rạch…sẽ là đối tượng được vinh danh của giải.

Cũng theo ông Hưng, hiện vấn đề ô nhiễm môi trường đang trở thành đề tài được quan tâm tại hầu hết các quốc gia. Tuy nhiên, những lao động làm việc trong ngành này được xem là khá thầm lặng. Ngoài đặc thù công việc là làm việc ca đêm, đối mặt với khói bụi, môi trường làm việc ô nhiễm thì những lao động này hàng ngày phải đối mặt với nguy cơ tai nạn, cướp giật, thậm chí bị cưỡng chế…..

Hiện, tỷ lệ công nhân môi trường bị mắc bệnh về đường hô hấp lên đến 80%.

Nhìn ở khía cạnh khác, ông Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập tạp chí Môi trường và Đô thị Điện tử cho biết: “Thông qua giải thưởng này, chúng tôi kỳ vọng dư luận sẽ có cái nhìn đồng cảm, thấu hiểu với người lao động ngành vệ sinh môi trường. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn thu hút sự quan tâm của dư luận trước nguy cơ sa thải của người lao động ngành môi trường đô thị”.

Theo ông Thụ, mặc dù các doanh nghiệp môi trường, cấp thoát nước đã được cổ phần hóa nhưng có tới 99% vẫn phụ thuộc vào nhà nước và hầu hết là những doanh nghiệp công ích. Tuy nhiên, những doanh nghiệp thuộc 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM lại được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm.

“Các công ty môi trường tại Hà Nội và TP.HCM đều sở hữu nhưng khu đất vàng. Câu chuyện đặt ra tương tự như vấn đề cổ phần hóa hãng phim truyện Việt Nam là liệu sau khi cổ phần hóa và được các nhà đầu tư khác thâu tóm thì vấn đề vệ sinh môi trường có được quan tâm không? Khi đó, câu chuyện sa thải lao động sẽ là vấn đề hiện hữu”, ông Thụ nói.

Để tham gia giải thưởng này, lãnh đạo và ban chấp hành công đoàn cơ sở các công ty môi trường đô thị, các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, Liên đoàn Lao động địa phương và các đơn vị cơ sở có công nhân vệ sinh môi trường sẽ là những đơn vị, cá nhân đề cử người lao động.  

Được biết, giải thưởng sẽ trao cho 4 hạng mục gồm 10 giải khuyến khích trị giá mỗi giải là 1 triệu đồng và 1 túi quà tết, 20 “Cây Chổi Bạc” với giá trị mỗi giải là 1 đồng bạc tượng trưng và 2 triệu đồng cùng một túi quà tết, 9 “Cây Chổi Vàng” với giá trị mỗi giải là 1 chỉ vàng và một túi quà tết và 1 “Cây Chổi Kim Cương” sẽ có giá trị là 1 lượng vàng và một túi quà tết.

Ban tổ chức cũng cho biết sẽ nhận hồ sơ đề cử từ nay tới 30/11. Ban giám khảo sẽ bình chọn từ 11/12 và dự kiến trao giải tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 28/1/2018.

Cũng theo ban tổ chức, giải thưởng này sẽ được thực hiện thường niên với nguồn kinh phí từ xã hội hóa.

Quảng Nam thận trọng với các dự án có nguy cơ tác động tới môi trường
UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt danh mục 15 nhóm dự án, lĩnh vực đầu tư có nguy cơ, tiềm ẩn tác động lớn về môi trường.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư