Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Lần đầu tiên công bố chỉ số ACPI 2018: Đắt đỏ nhất là chi phí thủ tục xây dựng
Kỳ Thành - 17/08/2018 13:57
 
Sáng 17/8, Văn phòng Chính phủ công bố báo cáo chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (APCI 2018). Đây là lần đầu tiên Báo cáo này được công bố.

Đây là sản phẩm từ quá trình khảo sát, nghiên cứu của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Chủ tịch, cùng các Phó chủ tịch là ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT; ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa; ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) và nhiều chuyên gia trong nước, quốc tế.

Báo cáo tập trung vào 8 nhóm thủ tục hành chính quan trọng với doanh nghiệp gồm: Khởi sự doanh nghiệp/đăng ký kinh doanh; thuế; đầu tư; giấy phép, chứng chỉ hành nghề; hải quan; đất đai; môi trường và xây dựng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì Hội nghị (Ảnh: VGP)
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì Hội nghị (Ảnh: VGP)

Giới thiệu APCI 2018, ông Ngô Hải Phan cho biết, báo cáo gồm hai chỉ số thành phần, phản ánh hai loại chi phí chủ yếu mà doanh nghiệp phải chi trả khi thực hiện TTHC. Bao gồm chi phí thời gian và chi phí trực tiếp (tiền) mà doanh nghiệp phải bỏ ra trong suốt quá trình thực hiện TTHC, kể từ khi bắt đầu tìm hiểu về thủ tục cho đến khi hoàn tất.

Theo đó, quán quân của bảng xếp hạng chỉ số APCI 2018 là nhóm TTHC thuế với chi phí tuân thủ hơn 73.000 đồng; thời gian thực hiện trung bình của doanh nghiệp cho một thủ tục trong nhóm này chỉ là 2,9 giờ làm việc.

"Đây là một trong những nhóm thủ tục được Ngân hàng Thế giới vinh danh trong báo cáo  đánh giá môi trường kinh doanh 2018 khi tăng gần 15/100 điểm so với năm 2017, từ 57,99 lên 72,77 điểm. Khoảng cách khác biệt giữa nhóm thủ tục thuế với các nhóm thủ tục khác có thể lý giải bởi những nỗ lực cải cách của ngành thuế dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ", ông Ngô Hải Phan nói.

Đứng sau cùng trong bảng xếp hạng là nhóm thủ tục xây dựng với chi phí tuân thủ hơn 64 triệu đồng (thời gian thực hiện trên 108 giờ), gấp nhiều lần nhóm thủ tục quán quân của APCI 2018.

Mặc dù về chi phí thời gian, nhóm thủ tục này không nằm ở mức cao nhất, nhưng chi phí trực tiếp cao vượt trội đã làm nhóm thủ tục trở nên đắt đỏ bậc nhất. Với mỗi một triệu đồng doanh nghiệp chi trả cho bất kỳ thủ tục nào trong nhóm này, thì 0,93 triệu đồng là chi phí trực tiếp cần để hoàn thành hồ sơ và 0,07 triệu đồng là chi phí thời gian mà doanh nghiệp phải bỏ ra...

Báo cáo cũng cho thấy chi phí thực hiện cùng một thủ tục có sự khác biệt giữa các địa phương.

Chẳng hạn về thủ tục xây dựng, các  tỉnh tại  vùng  kinh tế trọng điểm Bắc  bộ  có mức chi phí tuân thủ cao nhất, gấp gần 2,3 lần so với mức trung bình trên cả  nước. Trong khi đó, mức chi phí tuân thủ tại các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chỉ tương đương 20% mặt bằng chung toàn quốc. Mức chi phí tuân thủ tại các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền  Trung lại xấp xỉ mức trung bình trên cả nước.

Khi xét đến từng địa phương cụ  thể, tỉnh có mức chi phí tuân thủ lớn nhất vượt mức trung bình cả nước 4 lần và gấp địa phương có mức chi phí nhỏ nhất tới 20,5 lần.

“Chi phí trực tiếp tại các tỉnh trọng điểm Bắc Bộ cao hơn so với các tỉnh trọng điểm phía Nam, đây là căn cứ để các địa phương chấn chỉnh, kể cả công tác cán bộ", ông Ngô Hải Phan nhận xét.

"Tại sao lại có những địa phương làm rất tốt? Tôi cho rằng do cán bộ. Người đứng đầu cải cách thì địa phương đó cải cách", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho rằng, kết quả khảo sát ACPI 2018 sẽ là tiền đề để sang năm có đánh giá thực chất hơn.

Chi phí tuân thủ các nhóm thủ tục cụ thể:

Xếp hạng

Nhóm thủ tục

Chi phí tuân thủ

Thời gian thực hiện

1

Thuế

73,75 nghìn đồng

2,9 giờ

2

Khởi sự doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh

720,7 nghìn đồng

10,4 giờ

3

Hải quan

3,5 triệu đồng

12,1 giờ

4

Đất đai

4,9 triệu đồng

84,9 giờ

5

Giấy phép, chứng chỉ hành nghề, điều kiện kinh doanh

5,2 triệu đồng

80,8 giờ

6

Đầu tư

7,9 triệu đồng

125,4 giờ

7

Môi trường

46,8 triệu đồng

218,4 giờ

8

Xây dựng

64,1 triệu đồng

108,9 giờ

Không "biến hóa từ ngữ" trong cải cách thủ tục hành chính
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết công tác cải cách thủ tục hành chính trong năm 2018 sẽ tiếp tục được thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư