Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Làn sóng Covid-19 mới có thể ập đến khi biến thể Delta quét qua châu Âu
Lê Quân - 02/07/2021 18:04
 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo một làn sóng các ca nhiễm Covid-19 mới có thể sẽ sớm ập vào châu Âu do đà giảm của số ca nhiễm ở châu lục này đã chấm dứt.
Ông Hans Kluge, Giám đốc Văn phòng WHO tại khu vực châu Âu. Ảnh: AFP
Ông Hans Kluge, Giám đốc Văn phòng WHO tại châu Âu. Ảnh: AFP

Ông Hans Kluge, Giám đốc Văn phòng WHO tại châu Âu hôm 1/7 cảnh báo tại một cuộc họp báo rằng: "Đà giảm của số ca nhiễm Covid-19 trong 10 tuần qua ở 53 quốc gia trong diện quan sát của Văn phòng WHO tại châu Âu đã chấm dứt".

"Tuần trước, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng 10% do những xáo trộn, du lịch, hoạt động tụ tập, và nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội", ông Kluge nói thêm.

Chuyên gia này cho rằng, số ca nhiễm Covid-19 tăng lên trong bối cảnh "tình hình dịch bệnh đang diễn biến nhanh chóng" do biến thể Delta mới. Delta là biến thể được WHO xác định là mối lo ngại vào tháng 5.

Ông Kluge cảnh báo hàng triệu người ở châu Âu vẫn chưa được tiêm phòng Covid-19. Căn cứ vào các số liệu, chuyên gia WHO cho rằng biến thể Delta có khả năng dễ lây lan mạnh hơn nhiều so với biến thể Alpha (bản thân biến thể này có khả năng lây lan cao hơn các biến thể trước đó).

"Delta vượt qua Alpha rất nhanh chóng ... và đã làm gia tăng số ca Covid-19 nhập viện và tử vong", ông Kluge nói. Chuyên gia này cho biết biến thể Delta sẽ lấn át tại các quốc gia thuộc diện quan sát của Văn phòng WHO tại châu Âu vào tháng 8, trong khi việc tiêm vaccine Covid-19 vẫn chưa bắt kịp tiến độ.

"Vào tháng 8, các quốc gia trong diện quan sát của Văn phòng WHO tại châu Âu sẽ bị biến thể Delta thống trị", ông Kluge nói. Có đến 63% người dân tại khu vực này vẫn đang đợi mũi vaccine Covid-19 đầu tiên, trong khi nhiều biện pháp hạn chế đối với đời sống người dân có thể sẽ được dỡ bỏ vào tháng tới.

Đơn cử, Vương quốc Anh có tỷ lệ tiêm phòng cao nhưng vẫn ghi nhận một lượng lớn ca nhiễm biến thể Delta. Quốc gia này đã lên kế hoạch gỡ bỏ các biện pháp hạn chế vào ngày 19/7 tới. Số ca nhiễm Covid-19 mới tại Vương quốc Anh lên tới 27.989 tính đến ngày 1/7, mức cao nhất kể từ ngày 29/1.

Tổng cộng 44,9 triệu người tại Vương quốc Anh đã được tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên, tính đến ngày 30/6 và 33,0 triệu người đã được tiêm mũi thứ hai.

Ông Kluge cho rằng, đã xuất hiện 3 dấu hiệu của "một làn sóng Covid-19 mới với số ca nhập viện và tử vong quá mức" sẽ xảy ra trước mùa thu, bao gồm: các biến thể mới, thiếu hụt lượng vaccine và mức độ phức tạp xã hội tăng lên (do nới lỏng giãn cách xã hội - BTV).

"Sẽ có một làn sóng mới tại các quốc gia trong phạm vi bao quát của Văn phòng WHO tại châu Âu trừ khi chúng ta duy trì các quy định (phòng dịch - BTV), và thậm chí còn hơn thế nữa khi số lượng các quy định phòng chống dịch giảm đi", ông Kluge cảnh báo.

Chuyên gia WHO kêu gọi công chúng cần tiếp nhận vaccine kháng Covid-19 khi được cung cấp, đồng thời lưu ý rằng "vaccine có hiệu quả kháng lại biến thể Delta, nhưng không phải một liều mà là hai liều".

Dịch Covid-19 đang diễn biến đáng lo ngại khi số ca nhiễm bệnh đang tăng lên khắp châu Âu, dù đã có những nỗ lực hạn chế người đến/rời các khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao.

Sau Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Italy, Bồ Đào Nha, và Nga thuộc nhóm các quốc gia ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng do biến thể Delta, đặc biệt là ở những người trẻ hơn, những người chưa tiêm phòng hoặc chưa tiêm đầy đủ.

Các hoạt động xã hội tại châu Âu ngày càng gia tăng sau khi các nước nới lỏng giãn cách xã hội, đặc biệt trong bối cảnh đang diễn ra giải bóng đá UEFA Euro 2020 khiến việc ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta càng thêm khó khăn.

WHO: Đa số các nước nghèo không có đủ vaccine phòng COVID-19
Theo đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 50% các quốc gia nghèo nhận vaccine phòng COVID-19 thông qua cơ chế chia sẻ COVAX không được cung cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư