
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định
-
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ
-
Giám đốc Đào tạo Học viện Golf Jack Nicklaus: "Tôi mong được thấy nhiều golfer trẻ Việt Nam thi đấu trên đấu trường quốc tế"
-
Con trai thứ hai của bầu Hiển làm Chủ tịch Vietravel Airlines -
Bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc FWD Việt Nam
Gặp Trần Hùng Thiện trong những ngày chuẩn bị "lên chức" bố, anh bảo, cảm giác hồi hộp chờ đón đứa con đầu lòng cũng khiến anh bồn chồn như những ngày mới bắt tay vào xây dựng Công ty Nghiên cứu thị trường GCOMM.
Đang yên vị ở chiếc ghế Phó giám đốc ACNielsen Việt Nam, thu nhập chẳng thấp, chuyện Thiện bỏ việc, lập công ty bản địa cùng ngành, với nhiều người, chẳng khác nào "châu chấu đá voi".
"Tôi biết sẽ cam go nhưng vẫn quyết định phải có con đường riêng", anh chia sẻ.
Ba lần xin việc
![]() |
Trần Hùng Thiện, Giám đốc Điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường GCOMM |
So với những người sinh vào những năm đầu thập niên 80, Trần Hùng Thiện là người may mắn bởi trong bối cảnh công tác hướng nghiệp còn rất nghèo nàn, anh lại biết được thế mạnh của bản thân. Nhờ vậy, Thiện không mất nhiều thời gian trong quá trình định hướng phát triển cho mình.
Anh kể, tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Anh nhưng khi kiếm việc, đích đến của anh lại là những công ty nghiên cứu thị trường. Không biết có phải nghề muốn thử thách anh hay không mà ba lần gửi đơn thì hai lần bị từ chối, không được tham gia cả vòng phỏng vấn.
Quá tam ba bận, lần thứ ba gửi đơn, anh đã xác định tìm công việc khác. Không ngờ, nghề lại mở cửa đón và cho anh nhiều cơ hội để chứng tỏ năng lực. Tám năm ròng phấn đấu, anh nhanh chóng đạt đến những vị trí xứng tầm. Tuy nhiên, theo Hùng Thiện, biết rõ mình muốn gì cũng là một rào cản.
"Đôi khi, vì có khiếu và được chọn đúng nghề khiến công việc đối với tôi như thứ đã nắm trong lòng bàn tay, thiếu thử thách nên dễ hài lòng với hiện tại", anh cho biết.
Vì điều này mà đã hai lần anh nói lời chia tay với chiếc nôi nghề nghiệp của mình. Lần thứ nhất, Hùng Thiện tìm đến Vinamilk. Ba tháng đảm nhận vai trò phát triển sản phẩm, Thiện hiểu ra mình chỉ thích hợp với nghề nghiên cứu, phân tích số liệu.
Nhờ vậy mà lần ra đi thứ hai của anh đúng hướng: phải mở công ty nghiên cứu thị trường. Thiện không giấu giếm: "Công ty cũ giống như chiếc nôi, tôi học được rất nhiều thứ từ nơi ấy...".
Làm việc cho tập đoàn lớn, Trần Hùng Thiện nhận ra có một ngách nhỏ về mặt thị trường. Đó là việc trở thành đối tác nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
"Bản thân những doanh nghiệp trong nước dù quy mô nhỏ cũng cần các số liệu nghiên cứu thị trường, nhưng không phải đơn vị nào cũng đủ tài chính để thực hiện một gói dự án theo đúng chuẩn", Thiện nhận định.
"Thêm vào đó, việc trở thành đối tác chiến lược là rất hữu ích cho cả hai bên trong một quá trình dài, bởi không có công ty nghiên cứu thị trường nào có đủ sức và thời gian cũng như sự tin cậy để có thể hỗ trợ nhau như là đối tác chiến lược của nhau".
Và ước mong được làm người đồng hành
Trăn trở về những doanh nghiệp cần số liệu ấy khiến Thiện quyết định phải dấn thân. Rất may, đồng hành cùng Thiện là những đồng sự hết sức ăn ý với anh ngày trước. Đáng tiếc, ỷ lại vào mối quan hệ mà mình đã dày công gây dựng từ những ngày làm thuê, vừa bước vào kinh doanh, Thiện đã nếm ngay trái đắng.
"Chỉ một phần mười đối tác thân thiết ngày trước chịu bỏ thời gian cho tôi cơ hội giới thiệu thử dịch vụ của mình là đã mừng lắm rồi. Đối tác là những thương hiệu lớn thì càng mừng hơn", anh nhớ lại.
Giỏi nghề, tập hợp được nhiều chuyên gia trong ngành nhưng chưa có thương hiệu, lại nhỏ bé so với những tên tuổi đang có trên thị trường, GCOMM ngày đầu khá chật vật trong tìm kiếm khách hàng nhưng với Thiện, khó hơn cả là công tác tổ chức, quản lý.
"Đến lúc va chạm thực sự, tôi mới biết mình còn thiếu nhiều thứ, từ việc giải quyết các thủ tục hành chính. GCOMM ngày đó vi phạm khá nhiều nguyên tắc tài chính", anh kể. Vừa làm vừa khắc phục những va vấp, chỉ sau 3 năm, GCOMM đã có tên trên bản đồ nghiên cứu thị trường.
Đối tác của GCOMM hiện nay là những cái tên lớn như Unilever, Citi Bank, Massan, Samsung, Rebisco... Thiện cho biết, để làm nên một công ty nghiên cứu thị trường tốt đòi hỏi phải hội đủ 3 yếu tố: chuyên gia, công nghệ và sự chính trực. Trong đó, yếu tố thứ ba cực kỳ quan trọng.
Anh chia sẻ: "Mỗi nhận định mình đưa ra ảnh hưởng trực tiếp đến số phận của các doanh nghiệp khách hàng, nếu thiếu chính trực, công ty nghiên cứu thị trường rất khó đưa ra kết quả khách quan". Do vậy, mọi kết luận của GCOMM đều phải có bằng chứng, số liệu cụ thể.
Không chỉ dựa vào quan hệ trong quá khứ để có khách hàng, bí quyết của anh là không có bí mật. Nghĩa là, khách hàng có quyền tham gia vào bất cứ quy trình nào trong quá trình nghiên cứu, từ việc thu thập thông tin, phân tích đến phỏng vấn... Nhờ vậy nên mối quan hệ giữa GCOMM và khách hàng không còn đơn thuần là đối tác mà gần gũi hơn.
Anh cho biết: "Tôi định hướng GCOMM sẽ trở thành một đơn vị tư vấn về mặt lắng nghe thị trường cho doanh nghiệp, cho họ biết thị trường đang cần gì”.
Để làm được điều này, GCOMM đang dần hoàn thiện các bộ công cụ đo lường thị trường. Trong năm tới, nhiều dịch vụ mới của GCOMM sẽ được ra mắt, hướng đến phục vụ đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.
"Hai điều tôi mong ước khi khởi nghiệp đã làm được một là tạo được một môi trường cho những đồng sự mình quý trọng làm việc. Riêng việc trợ giúp doanh nghiệp trong nước, GCOMM vì phải hoàn thành các chỉ tiêu khác nên vẫn chưa làm được cho đến thời điểm này. Đó sẽ là mục tiêu lớn của tôi trong năm 2015", Thiện khẳng định.
Săn người tài thời khủng hoảng Việc kinh doanh thành hay bại của doanh nghiệp thời khủng hoảng phụ thuộc vào chiến lược, vai trò dẫn dắt của lãnh đạo điều hành. Vì vậy, doanh nghiệp sẵn sàng giảm bớt nhân viên để đầu tư cho nhân sự cấp cao. |
Đặng Quý Yên (Doanh nhân Sài Gòn)
-
Doanh nhân Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Asia Gate Travel: Người hóa giải những nhiệm vụ bất khả thi
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Doanh nhân Phạm Thị Kiều Oanh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Rueco: Làm nông nghiệp bằng sự tử tế
-
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định
-
Hanel và Chủ tịch Hanel được vinh danh tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2025 -
Truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trong tương lai -
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ -
Doanh nhân Lê Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng: Chọn hướng đi xanh -
Trần Quang Vinh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Murror: Hạnh phúc khi giúp mọi người “chữa lành” nỗi đau bên trong -
Doanh nhân Đặng Thanh Tùng, Giám đốc New World Travel: “Công việc cho tôi chạm vào cảm xúc mỗi ngày” -
Phạm Sơn Lộc, Nhà sáng lập, Giám đốc công nghệ VierCycle: Nâng tầm trải nghiệm đạp xe vì lối sống xanh
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang