Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 28 tháng 05 năm 2024,
Lãnh đạo Chính phủ thúc các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho Bamboo Airways
Bảo Như - 22/10/2023 17:38
 
Năm bộ, ngành liên quan vừa được Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu sớm xử lý các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến các kiến nghị của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
Một tàu bay của Bamboo Airways.
Một tàu bay của Bamboo Airways.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 8166/VPCP-DMDN gửi các bộ: Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái liên quan đến các kiến nghị của Bamboo Airways.

Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 6354/VPCP-ĐMDN ngày 18/8/2023.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện việc thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư về quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu đúng quy định của Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020 và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật.

Bộ GTVT được giao báo cáo Thủ tướng trong tháng 11/2023 về tình hình hoạt động, các nội dung liên quan đến việc duy trì điều kiện hoạt động của các hãng hàng không Việt Nam để đảm bảo an ninh, an toàn trong vận tải hàng không trong thời gian tới.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu báo cáo của Bộ GTVT tại công văn số 10347/BGTVT-VT ngày 15/9/2023 nêu trên để xử lý theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của pháp luật.

“Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao”, công văn số 8166/VPCP-DMDN nêu rõ.

Trước đó, tại công văn số 8166, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bamboo Airways và các cơ quan liên quan nghiên cứu báo cáo của Công ty tại văn bản nêu trên để xem xét, hỗ trợ, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định pháp luật nhằm phát triển hãng hàng không này. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Cụ thể, người đứng đầu Chính phủ giao Bộ GTVT xem xét việc duy trì điều kiện hoạt động của Bamboo Airways để bảo đảm an ninh, an toàn trong vận tải hàng không dân dụng. Bộ GTVT cũng được giao chủ trì phối Bộ Tài chính xử lý các khó khăn trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan (nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước liên quan…); Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan khó khăn trong việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu.

Các nội dung này, Bộ GTVT phải báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý trước ngày 15/9/2023. Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước làm việc với Bamboo Airways để tháo gỡ khó khăn về vấn đề vốn và tham gia cổ phần của các ngân hàng có đủ điều kiện. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Ngân hàng Nhà nước  báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý trước ngày 15/9/2023.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc Bộ GTVT, Ngân hàng Nhà nước thực hiện bảo đảm đúng thời hạn được giao. Trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9/2023.

Thực hiện chỉ đạo nói trên, vào giữa tháng 9//2023, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của Bamboo Airways.

Bộ GTVT cho biết là đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam xem xét, giải quyết các kiến nghị của Bamboo Airways, báo cáo Bộ GTVT những vấn đề vượt thẩm quyền.

Ngày 28/8/2023, Cục Hàng không Việt Nam đã có cuộc họp xem xét các kiến nghị của Bamboo Airways với sự tham gia của Bamboo Airways, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Công ty cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex, các Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn, Hà Nội, Công ty cổ phần dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau khi nghe báo cáo của Bamboo Airways, ý kiến của các đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways, Cục Hàng không Việt Nam đã ghi nhận các ý kiến, đề xuất của Bamboo Airways và các đơn vị về việc tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời điểm hiện nay và thời gian tới.

Đến cuối tháng 8/2023, theo báo cáo của Bamboo Airways và công tác giám sát của Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways đang hoạt động khai thác ổn định với an toàn, an ninh hàng không được đảm bảo, chỉ số tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) luôn đứng đầu và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.

Về cơ bản, Bộ GTVT nhận thấy Bamboo Airways cũng như các hãng hàng không Việt Nam khác đều đang có chung khó khăn, đó là về tài chính, dòng tiền và có nhiều nội dung, kiến nghị của Bamboo Airways cần được xem xét để áp dụng chung cho tất cả các hãng hàng không.

Do đó, Bộ GTVT sẽ có báo cáo tổng thể về tình hình hoạt động, các nội dung liên quan đến việc duy trì điều kiện hoạt động của các hãng hàng không Việt Nam để đảm bảo an ninh, an toàn trong vận tải hàng không trong thời gian tới.

Liên quan đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư về quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu, Bộ GTVT cho biết là ủng hộ chủ trương tăng quy mô đội tàu bay như đã báo cáo nhằm hỗ trợ Bamboo Airways mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, trong quá trình tăng quy mô đội tàu bay, Bộ GTVT lưu ý Bamboo Airways cần đảm bảo năng lực về tài chính, nguồn nhân lực khai thác đội tàu và phù hợp với cơ sở hạ tầng cảng hàng không Việt Nam.

Bên cạnh đó, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không đều khẳng định luôn đồng hành, hỗ trợ Bamboo Airways trong suốt giai đoạn vừa qua, đặc biệt là trong giai đoạn tái cơ cấu này.

Các công ty sẵn sàng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Bamboo Airways trên cơ sở các bên tôn trọng các thỏa thuận, cam kết đã ký kết và thống nhất.

Trước đó, Bamboo Airways đã báo cáo Thủ tướng việc là đang gặp một số khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan (nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước liên quan ....); việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép hãng tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu bị kéo dài, làm chậm quá trình phục hồi và phát triển cũng như mất cơ hội kinh doanh của Bamboo Airways.

Đặc biệt là khả năng tiếp cận nguồn vốn đặc biệt là nguồn vốn với lãi suất và cơ chế ưu đãi từ các tổ chức tín dụng còn nhiều hạn chế trong khi nhu cầu vốn nhằm phục hồi và phát triển trở lại của ngành hàng không nói chung và Bamboo Airways nói riêng là rất lớn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư