Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lãnh đạo VietinBank, Vietcombank nói gì về điều chỉnh tỷ giá?
PV - 07/05/2015 21:06
 
Tổng giám đốc VietinBank và Phó tổng giám đốc Vietcombank cho rằng, việc điều chỉnh tỷ giá thêm 1% là cần thiết để giải tỏa kỳ vọng thị trường.

Bình luận về quyết định điều chỉnh tỷ giá thêm 1% ngày 7/5, ông Lê Đức Thọ - Tổng giám đốc VietinBank cho rằng, đây là quyết dịnh thích hợp. “Chúng tôi thấy rằng việc điều chỉnh tỉ giá cũng là một yêu cầu cần thiết để giúp cho tính thanh khoản của thị trường tốt hơn và cũng để khơi thông tâm lý, giải tỏa kỳ vọng của thị trường.

Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ
Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ

Trên thực tế, cuối tháng 4, đầu tháng 5 cũng có dấu hiệu cho thấy tỉ giá có thể tăng kể cả trên thị trường liên ngân hàng và tỷ giá giao dịch giữa ngân hàng với doanh nghiệp đều nhích lên, tiệm cận với mức trần quy định của NHNN. Chúng tôi thấy rằng, với các yếu tố kinh tế vĩ mô hiện nay, đặc biệt là cán cân thanh toán, cán cân thương mại, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động về ngoại tệ. Việc điều chỉnh này, như tôi đã nêu sẽ giúp cho khơi thông, làm cho thanh khoản của thị trường tốt hơn”, ông Thọ nói.

Theo lãnh đạo VietinBank, đầu giờ sáng nay, sau khi có quyết định điều chỉnh của NHNN, tỉ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng vào khoảng 21.700- 21.715 VND/USD (mua vào – bán ra). Sau đó, vào cuối giờ trưa đã giảm xuống còn 21.670 VND/USD (mua vào); đến đầu giờ chiều nay cũng chỉ ở mức 21.670 – 21.680 VND/USD. Với diễn biến này, đại diện VietinBank cho rằng, tỷ giá đang quay trở lại trạng thái giao dịch bình thường như trước thời điểm điều chỉnh.

Tương tự, ông Phạm Thanh Hà – Phó tổng giám đốc Vietcombank cũng cho rằng, điều chỉnh tỷ giá thời điểm này là quyết định kịp thời của NHNN. Thực tế, ngay từ buổi sáng khi NHNN công bố điều chỉnh tỉ giá thì thị trường đã có diễn biến rất tích cực về mặt thanh khoản. Tỉ giá đầu giờ sáng có tăng nhẹ nhưng đến đầu giờ chiều đã giảm xuống, dừng ở mức 21.670 – 21.680 VND/USD, ngang với mức tỉ giá bình quân liên ngân hàng do NHNN công bố. “Tâm lý thị trường đã được giải tỏa và cung ngoại tệ đã tăng rõ rệt, thanh khoản của cả thị trường liên ngân hàng và thị trường giao dịch của các ngân hàng với khách hàng đều tăng”, ông Hà nói.

Theo Phó tổng giám đốc Vietcombank, tại Vietcombank, giao dịch USD có tăng nhưng không nhiều, vẫn ổn định so với các ngày hôm trước.

“Hiện tại, trên cả thị trường liên ngân hàng và thị trường mua bán với khách hàng, chúng tôi đều mua ròng. Theo tôi, việc NHNN điều chỉnh tỉ giá vào thời điểm này là rất hợp lý giúp ngân hàng và doanh nghiệp có được sự chủ động trong việc lập kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới. Với mức điều chỉnh này, tôi tin tưởng tính thanh khoản của thị trường sẽ tốt hơn, cả tỉ giá và thị trường ngoại tệ sẽ ổn định trong thời gian dài”, ông Hà nói.

Lãnh đạo Vietcombank cũng đánh giá, tỷ giá tăng mạnh thời gian gần đây chủ yếu là do tâm lý. Theo quan sát của chúng tôi từ trước kỳ nghỉ lễ đến nay, cung cầu ngoại tệ trên thị trường không có gì đột biến.Vì vậy, một khi tâm lý được giải tỏa thì người mua và người bán sẽ sẵn sàng trong việc mua bán, cung cầu và thanh khoản của thị trường sẽ tốt hơn rất nhiều. 

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Sẽ ổn định tỷ giá trên mặt bằng giá mới
Ngay sau khi tỷ giá điều chỉnh thêm 1% từ sáng nay (7/5), Phó Thống đốc NHNN đã lên tiếng giải thích thêm về nguyên nhân điều chỉnh tỷ giá cũng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư