Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lazada đầu tư mạnh vào KOL Affiliate - Chiến lược giúp nhà bán hàng thu phục Gen Z
Như Loan - 29/03/2021 15:15
 
Giải pháp tiếp thị sản phẩm qua KOL (KOL Affiliate) trên Lazada đóng góp 55% doanh thu của Aukey. Và Aukey chỉ là 1 trong 10.000 nhãn hàng đang đón “cơn mưa” chốt đơn khi áp dụng giải pháp này.

Lợi đơn lợi kép từ KOL Affiliate

KOL Affiliate không còn quá xa lạ trên thế giới nhưng ở Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây, khi Lazada tiên phong thử nghiệm tại Việt Nam, giải pháp Marketing này mới dần phổ biến. Đây là giải pháp được ưa chuộng trên toàn cầu vì mức độ hiệu quả cao trong việc tác động, thu hút đối tượng tiêu dùng tương lai - GenZ.

Tuy nhiên, không vội vàng, đơn vị này đã bền bỉ xây dựng hệ thống KOLs bền vững, có lượng fan hùng hậu, trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau gồm beauty blogger, tech head, fashionista, lifestyle... như: Mẫn Tiên, Vinh Vật Vờ, Tony Phùng, Loveat1stShine, Lạ Sneaker... cùng một đội ngũ nhân viên đủ “trình” tư vấn chiến lược trước khi giới thiệu đến các đối tác. Động thái này được cho là bước chuẩn bị chuyên nghiệp.

Một trong những thương hiệu đầu tiên bắt tay trải nghiệm giải pháp này chính là Aukey, trong chiến dịch ra mắt sản phẩm tai nghe Aukey B60 vào năm 2020. Kết quả, chỉ sau hai tháng ứng dụng giải pháp, lượng khách hàng theo dõi và tương tác với gian hàng đã tăng gấp đôi.

Đồng thời, KOL Affiliate đã đóng góp hơn 55% doanh thu của Aukey, một con số vượt ngoài kì vọng ban đầu. Đáng chú ý, khi nhìn lại toàn bộ quá trình, dưới sự tư vấn của đội ngũ Lazada Affiliate, Aukey không chỉ tận dụng các KOL thuộc mảng công nghệ, mà còn mở rộng sang các KOL trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang…nhưng sở hữu lượng khách hàng tiềm năng. Chính nhờ sức ảnh hưởng tốt, sự khéo léo trong việc sáng tạo nội dung phù hợp để lồng ghép sản phẩm tự nhiên, lượng đơn đổ về từ các KOL này không hề nhỏ.

Hàng loạt youtuber hiện đang cộng tác với Lazada Affiliate chia sẻ về sản phẩm ra mắt trong chiến dịch của Aukey trên Lazada

Đại diện của Aukey cho biết anh hoàn toàn bất ngờ trước thành quà mà giải pháp Lazada KOL Affiliate Lazada, trong khi chi phí đầu tư không hề cao. Đáng nói hơn, những chiến lược táo bạo trong sự lựa chọn KOL và đặt niềm tin để họ mang sản phẩm đến người dùng đã giúp Aukey đến gần hơn với giới trẻ, được đánh giá cao về chất lượng và sản phẩm.

Nối tiếp thành công này, Aukey đưa Lazada KOL Affiliate là một “vũ khí” tiểm năng để đẩy mạnh sức tăng trưởng của gian hàng trên sàn TMĐT này.

Các chiến dịch tiếp thị liên kết đều được nhân viên Lazada hoạch định tùy theo nội dung của từng chiến dịch lớn cụ thể; thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp trên cơ sở nền tảng dữ liệu lớn (Data driven) từ hệ thống khổng lồ của Lazada. Ngoài ra, anh cũng đánh giá rất cao sự tín nhiệm của KOL dành cho đội ngũ quản lý từ Lazada. Chính cầu nối vững mạnh này đã góp phần thúc đẩy hiệu quả lên gấp bội.

Nhiều KOL nổi tiếng chia sẻ điểm mạnh của Lazada KOL Affiliate

Không chỉ riêng với các chiến dịch của riêng thương hiệu, KOL Affiliate còn là “vũ khí” hiệu quả giúp Lazada tạo nên sự bùng nổ khác biệt trong các lễ hội mua sắm về lượng truy cập, lượng đơn hàng thành công và cả mức độ nhận thức trên các mạng xã hội.

Đơn cử, trong lễ hội sale “Tết 21 chốt đơn” trước Tết Nguyên đán của Lazada, chỉ trong thời gian ngắn, hơn 200 KOL cùng đội ngũ hỗ trợ KOL chuyên nghiệp của Lazada đã tạo ra 1.000 bài viết “phủ” dày trên các kênh khác nhau như: Youtube, Instagram, Facebook... tạo nên sự “bùng nổ” thông tin và hiệu ứng dây chuyền kéo theo là số lượng sản phẩm được chốt đơn ầm ầm sau đó.

Thống kê từ Lazada cho biết, chỉ tính 1 ngày trong lễ hội sale, doanh thu của các KOL tăng gấp 30 lần ngày thường. Các nhãn hàng cũng được mùa, doanh số tăng vọt khi hơn 7.000 bộ sản phẩm dưỡng da, 2.000 điện thoại thông minh, 5.000 bộ trang điểm… đã được bán ra.

Hàng ngàn lượt chia sẻ link trên rất nhiều các nền tảng online đã giúp tăng nhận diện thương hiệu của các nhãn hàng một cách tự nhiên, hiệu quả nhất.

Hơn 200 KOLs đưa ra những nội dung sáng tạo, góp phần mang đến thành công của Lễ hội mua sắm “Tết 21, Chốt đơn” trên Lazada

Lazada tiếp tục nâng tầm giải pháp KOL Affiliate: gia tăng lợi thế cho doanh nghiệp

Một năm nhìn lại giá trị của KOL Affiliate, trước thềm sinh nhật 9 tuổi, Lazada đã quyết định thay đổi chính sách, cũng như mở rộng đội ngũ phụ trách tạo nên “diện mạo” mới của giải pháp này.

Một bí mật tạo nên sự khác biệt của giải pháp Lazada KOL Affiliate là ở chính sách phát triển dài hạn, lợi ích cộng hưởng và biến KOL Affiliate thành một nghề tay phải. Cụ thể, Lazada chơi lớn, nâng mức hoa hồng lên đến 40%, đậm nhất thị trường để thu hút đội ngũ KOL chất lượng thuộc nhiều ngành nghề tham gia. Sàn TMĐT này cũng có chính sách ưu đãi độc quyền, voucher độc quyền dành cho fan của các KOL hiệu quả. Được biết sau khi công bố ra mắt mức hoa hồng mới, số lượng KOL tham gia tăng đột biến. Tính đến 2021, Lazada KOL Affiliate đã quy tụ hàng ngàn KOL và thu nhập của KOL tăng gấp 5 lần so với 2019.

Bên cạnh đó, Lazada cũng nâng cao gói hỗ trợ cho các thương hiệu – nhà bán hàng chọn sử dụng giải pháp để họ dễ dàng tối đa hóa hiệu quạ của giải pháp Marketing thời thượng này. Nhiều thương hiệu lớn tin tưởng đồng hành cùng chương trình trong suốt thời gian qua như Kiehl’s, Paula's Choice, M.A.C, Estee Lauder, Tefal, Aukey, Supersports…

Lazada ra mắt KOL Affiliate 2.0, phiên bản kỉ niệm sinh nhật lần thứ 9 với mức hoa hồng cao nhất thị trường.

Kết lại, trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt, khi GenZ ngày càng chứng tỏ hình ảnh vị khách khó tính, khó thuyết phục, việc tận dụng thế mạnh KOL trên Lazada là chiến lược đáng thử.

Tiết kiệm ngân sách đầu tư mà vẫn có thể đạt được hiệu quả kép: tăng tỷ lệ chốt đơn và tăng nhận diện thương hiệu một cách tự nhiên nhất. Lazada KOL Affiliate đã, đang và sẽ là “át chủ bài”đằng sau một chiến lược Marketing thành công trên TMĐT.

Nhanh tay chốt ngay hàng ngàn deal hot nhân dịp Lazada 9 tuổi
Sinh nhật bạn mà mình cũng có quà thì thật khó tin, lên ngay Lazada để “hốt trọn” quà ngon, với hàng ngàn deal hot cho mình nhân sinh nhật “khủng”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư