Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Liên kết du lịch trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây
Việt Hương - 17/09/2022 11:10
 
Để không lãng phí tiềm năng, thời gian gần đây, các tỉnh miền Trung nằm trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC) đã liên kết sản phẩm du lịch, phát huy thế mạnh thông qua các cửa khẩu quốc tế.
Hội An là một trong những sản phẩm về “miền di sản diệu kỳ” của tỉnh Quảng Nam
Hội An là một trong những sản phẩm về “miền di sản diệu kỳ” của tỉnh Quảng Nam.

Khai thác tiềm năng du lịch còn khiêm tốn

Du lịch là lĩnh vực được các nước trên tuyến EWEC rất quan tâm hợp tác, phát triển. Thế nhưng, trên thực tế, hiệu quả khai thác tiềm năng này còn rất khiêm tốn, chưa đạt đến tầm mà các nước mong đợi.

EWEC là dự án nhằm thúc đẩy phát triển và hội nhập kinh tế giữa 4 nước Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Với chiều dài 1.450 km, trải qua 13 tỉnh, thành phố, EWEC mở ra nhiều tiềm năng và lợi thế để hợp tác, phát triển dịch vụ giữa các quốc gia.

Một trong những lĩnh vực được các địa phương quan tâm trong thời gian qua chính là du lịch. Lĩnh vực này đã và đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và tài trợ quốc tế.

Những năm qua, tại các tỉnh, thành phố miền Trung đã tổ chức không ít hội nghị, hội thảo giữa các nhà chiến lược, chuyên gia kinh tế, đại diện địa phương, doanh nghiệp… để bàn về hợp tác và phát triển dịch vụ trên tuyến EWEC; tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh hợp tác phát triển lĩnh vực du lịch cho các quốc gia nằm trên tuyến.

Theo các chuyên gia, dù có nhiều thuận lợi, nhưng nhiều năm qua, mức độ phát triển và lượng khách đến với khu vực EWEC còn thấp so với tiềm năng. Điều này biểu hiện rõ nét ở tính mùa vụ, ở việc chưa hình thành được các nguồn khách chính một cách bền vững, chưa khai thác tốt lợi thế vùng miền và phối hợp xúc tiến, quảng bá một cách hiệu quả.

Cùng với hệ thống hạ tầng và cơ sở dịch vụ ngày càng được tăng cường, trên tuyến đã và đang hình thành nên một số sản phẩm du lịch đặc sắc. Nhiều thương hiệu khách sạn lớn trong nước và quốc tế xuất hiện ở khu vực này cũng tạo nên một sức hút lớn đối với du khách và nâng cao chất lượng điểm đến.

Hình thành giữa những vùng du lịch phát triển như Bangkok, Rawgun, Siêm Riệp, Đà Nẵng…, EWEC với hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện đã tạo nhiều thuận lợi cho việc tiếp cận các nguồn khách lớn bằng đường bộ và các tuyến bay trong thời gian 5-6 giờ. Điều này cũng tạo thuận lợi cho việc vận chuyển khách trên tuyến và kết nối với các nước trong khu vực.

Ở miền Trung Việt Nam, EWEC bắt đầu từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) chạy dọc theo Quốc lộ 9, kết nối với Quốc lộ 1A và kết thúc tại cảng biển Tiên Sa (TP. Đà Nẵng). Xét về tài nguyên du lịch tại các địa phương mà tuyến đường chạy qua, có nhiều mặt lợi thế với sự đa dạng về văn hóa bản địa cũng như khí hậu, sinh thái.

Dọc hành lang này có nhiều bãi biển, vịnh biển đẹp như: Cửa Tùng, Thuận An, Chân Mây, Lăng Cô, Mỹ Khê… Hệ sinh thái sông, hồ với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp như sông Hương, phá Tam Giang, núi Hải Vân, Bạch Mã, Bà Nà...

Những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú như di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc Cung đình Huế, phố cổ Hội An, di tích đền tháp Chăm… cùng di sản của các nước trên tuyến hình thành nên Con đường Di sản miền Trung, Hành trình Di sản miền Trung nổi tiếng và hấp dẫn du khách.

Mới đây, tại sự kiện “biến giấc mơ Trung tâm năng lượng miền Trung tại Quảng Trị thành hiện thực”, do tỉnh này tổ chức, PGS-TS. Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế đã nhận định, Quảng Trị không chỉ có điện mặt trời, điện gió, mà có tiềm năng du lịch rất lớn.

"Du lịch Quảng Trị rất đặc sắc, biết khai thác sẽ thu lợi lớn. Quảng Trị chưa nghĩ ra được thì nên thuê tư vấn. Phát triển du lịch sẽ giúp người dân được hưởng lợi ích rõ ràng nhất”, ông Thiên gợi ý.

Nâng cao hiệu quả hợp tác

Tại sự kiện “Hợp tác Thương mại, Đầu tư, Du lịch, Lao động và Truyền thông” giữa 3 tỉnh Quảng Trị (Việt Nam), Savannakhet (Lào) và Mukdahan (Thái Lan), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Võ Văn Hưng cho hay, trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chính quyền mỗi tỉnh đều nỗ lực cụ thể hóa những cam kết thành những kế hoạch, chương trình cụ thể và đạt được một số kết quả tích cực, song vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh cũng như sự kỳ vọng của chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Những nút thắt về chính sách, hay cơ chế hợp tác đang là trở lực đối mỗi tỉnh trong thực hiện thỏa thuận hợp tác chung.

Hội nghị hợp tác Du lịch - Thương mại - Đầu tư, Lao động và Truyền thông 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Mukdahan là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là dịp để cùng nhau đánh giá lại những kết quả đạt được, nhận diện những khó khăn, thách thức, rút ra bài học kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, 3 tỉnh cùng thảo luận và thống nhất về những định hướng và nghiên cứu đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hợp tác, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động du lịch, thương mại, đầu tư, lao động và truyền thông trên EWEC trong giai đoạn mới.

Tháng 8 vừa qua, sự kiện xúc tiến du lịch điểm đến 5 địa phương "Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam" tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), nhằm quảng bá hình ảnh “Miền di sản diệu kỳ”, giới thiệu các sản phẩm du lịch và chương trình kích cầu của 5 địa phương đến các công ty du lịch, lữ hành khu vực Tây Nguyên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, tăng cường kết nối giữa 2 khu vực động lực phát triển du lịch của cả nước góp phần phục hồi, tăng trưởng và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Còn tại Quảng Trị - Hà Tĩnh - Quảng Bình, đã tổ chức giới thiệu về tiềm năng du lịch của các địa phương thông qua thỏa thuận hợp tác, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức điều hành, quản lý hoạt động du lịch nhằm mở rộng quy mô dịch vụ du lịch; hợp tác, xây dựng sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh của địa phương trên EWEC thông qua 3 cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Cha Lo - Cầu Treo.

Theo Sở Du lịch Quảng Bình, các tỉnh sẽ triển khai tuyên truyền quảng bá du lịch chung và quảng bá du lịch từng địa phương tại các địa phương còn lại. Nghiên cứu, tổ chức xây dựng các sản phẩm kết nối du khách quốc tế đến du lịch tại các tỉnh và tổ chức khách đi du lịch tại các quốc gia ASEAN theo tuyến đường bộ.

Du lịch miền Trung trong “dòng chảy tinh hoa”
Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP. HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn 2021-2025 diễn ra tại Quảng Ngãi, thu hút...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư