Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Lo mất thị phần, Habeco tung chiến thuật mới
Minh Nam - 18/08/2013 09:31
 
Để giữ vững thị phần, mở rộng vùng hoạt động trước thực trạng bia ngoại nhập, trốn thuế, hàng giả, hàng nhái tràn lan, cạnh tranh không lành mạnh, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã có những chiến thuật mới trong hoạt động của mình.

Tình trạng ào ạt đầu tư vào ngành bia thời gian qua đã khiến thị trường từ chỗ cung trong nước không đủ cầu đã chuyển sang tình trạng năng lực sản xuất cao hơn so với nhu cầu. Song hành cùng thực tế đó là sự cạnh tranh không cân sức khi các hãng bia mới gia nhập thị trường đã không tiếc tiền tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

Habeco không ngừng đổi mới để giữ được vị trí hàng đầu trên thị trường. (Ảnh: Đức Thanh)

Đối mặt với những thách thức mới, thương hiệu Bia Hà Nội của Habeco cũng không ngừng đổi mới để giữ được vị trí hàng đầu trên thị trường và sự mến mộ của người tiêu dùng.

Từ những năm 2000, cùng với chiến lược đầu tư phát triển kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, Habeco đã tiến hành đầu tư nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng.

Tới năm 2010, Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy bia công suất 200 triệu lít/năm tại Mê Linh, Hà Nội, với hệ thống thiết bị đồng bộ, hiện đại bậc nhất ASEAN đã hoàn thành, đưa Habeco vào top 3 doanh nghiệp sản xuất bia lớn nhất Việt Nam.

Hiện tổng công suất toàn hệ thống của Habeco đã đạt trên 800 triệu lít bia/năm.

Sự có mặt của các dự án mới đã giúp nâng cao năng lực, năng suất lao động, tiết kiệm được nhiều chi phí, khiến hiệu quả sản xuất, kinh doanh tăng, đồng thời điều kiện lao động lại được nâng cao. Để phát huy tối đa công suất máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại của thế giới, đội ngũ người lao động tại Habeco được chú trọng nâng cao trình độ tay nghề và phương pháp quản lý mới.

Cùng với đầu tư, Habeco đã tổ chức lại hoạt động bán hàng. Việc mở rộng mạng lưới tiêu thụ, thành lập 3 công ty thương mại và 7 chi nhánh kho, hay chủ động đưa ra các chiến lược quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, thay đổi phương thức bán hàng, hỗ trợ kinh phí vận chuyển cho các đại lý, thay đổi bao bì, cải tiến mẫu mã, nhãn mác, phát triển thêm sản phẩm mới… đã giúp thị trường của Habeco không chỉ dừng lại ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận như trước năm 2000, mà lan rộng ra hầu hết các tỉnh, thành phố của cả nước, đồng thời vươn xa sang nhiều nước ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Tổng sản lượng bia của toàn Habeco tăng từ 365 triệu lít năm 2008 lên 570 triệu lít vào năm 2010 và 603,3 triệu lít vào năm 2012, bình quân cả giai đoạn 2008 - 2012 tăng 11,5%/năm. Nhờ sự tăng trưởng ổn định, thị phần tiêu thụ bia các loại của Habeco đã tăng từ 19,3% năm 2008 lên 21,4% năm 2012. Nộp ngân sách tăng từ 1.867 tỷ đồng năm 2008 lên 2.585 tỷ đồng năm 2010 và 3.380 tỷ đồng năm 2012, tốc độ tăng trưởng bình quân là 17,5%/năm.

Lợi nhuận trước thuế tăng bình quân 16,7%/năm, năm 2012 đạt 1.285 tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với năm 2008. Thu nhập bình quân người lao động giai đoạn này tăng trưởng bình quân 11%/năm.

Bước vào năm 2013, bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp bia còn chịu thêm tác động từ việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 50%, thay vì mức 45% được áp dụng trước đó.

Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực của mình, đặc biệt trong việc làm tốt công tác thị trường và chất lượng, Habeco đã có mức tăng trưởng trong nửa đầu năm tốt hơn so với cùng kỳ năm 2012. Tiêu thụ bia các loại đạt 311,6 triệu lít, tăng 9% so với cùng kỳ. Tất cả các thương hiệu bia đều có mức tăng trưởng về tiêu thụ khá so với cùng kỳ.

Carlsberg sắp mua thêm được cổ phần tại Habeco
Nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn cho hay, việc bán cổ phần của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư