Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Lo sự cố vì Covid-19, Trung Quốc "lùng sục" nguồn cung thực phẩm mới
Lê Quân - 17/05/2020 21:04
 
Các công ty thương mại và chế biến thực phẩm Trung Quốc được yêu cầu tăng cường tích trữ ngũ cốc và các loại hạt có dầu để đề phòng làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 cũng như biến động xấu của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các lô hàng đậu nành từ Brazil về Trung Quốc đã bị ngắt mạch trong tháng 3 và tháng 4. Ảnh: AFP
Các lô hàng đậu nành từ Brazil về Trung Quốc đã bị ngắt mạch trong tháng 3 và tháng 4. Ảnh: AFP

Nguồn cung đứt mạch vì Covid-19 

Các lô hàng đậu nành từ Brazil về Trung Quốc đã bị ngắt mạch trong tháng 3 và tháng 4 do mưa lớn cộng với nhân công ngành này thiếu hụt vì các biện pháp hạn chế đi lại ngăn dịch Covid-19 lây lan. Điều này khiến lượng tồn kho đậu nành của Trung Quốc xuống thấp kỷ lục.

Đến nay, các chuyến hàng từ Brazil dần tăng trở lại, nhưng các nhà chức trách Trung Quốc vẫn cảnh giác trước những nguy cơ gián đoạn mới.

Nguồn tin của Reuters cho hay, trong cuộc trao đổi qua điện thoại gần đây với Bộ Thương mại Trung Quốc, cả doanh nghiệp thực phẩm nhà nước lẫn tư nhân và các công ty chế biến thực phẩm của nước này được khuyến khích nhập khẩu khối lượng lớn đậu nành, dầu đậu nành và ngô.

“Rất có thể sẽ có sự cố trong hệ thống cung ứng, đơn cử khi một cảng hàng đi hoặc hàng đến phải ngừng hoạt động vì dịch Covid-19”, lãnh đạo cao cấp của một công ty chế biến thực phẩm hàng đầu tại Trung Quốc dự báo.

“Họ (Bộ Thương mại) đã khuyến cáo chúng tôi tăng lượng hàng tích trữ, giữ cung hàng ở mức cao hơn bình thường. Mọi thứ có vẻ không ổn ở Brazil”, vị này tiết lộ với hàm ý Brazil là nhà cung ứng đậu nành và thịt lớn của Trung Quốc nhưng đang có số ca mắc Covid-19 nhiều hơn cả Tây Ban Nha va Italy.

Trong khi đó, nguồn tin khác của Reuters tại Trung Quốc cho hay: “Một trong những mối quan ngại lớn hiện nay là tác động của dịch Covid-19 tới các chuỗi cung ứng đậu nành tại Nam Mỹ”.

Bộ Thương mại Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì về kế hoạch tăng cường tích trữ thực phẩm.

Tìm nguồn cung khắp nơi

Đối phó với nguy cơ mới, vài tuần qua Tập đoàn nông nghiệp thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc COFCO và Công ty dự trữ ngũ cốc Sinograin đã tăng cường nhập khẩu đậu nành và ngô từ Mỹ.

Nguồn tin của Reuters cho biết, đầu tuần này, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã mua thêm ít nhất 4 lô đậu nành khoảng 240.000 tấn từ Mỹ. Việc giao hàng sẽ được tiến hành từ tháng 7.

Trung Quốc đang đứng trước sức ép phải tăng mua nông sản Mỹ theo thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 ký kết hồi đầu tháng 1.

Trên thực tế, Bắc Kinh đã nới hạn ngạch đối với các nhà nhập khẩu ngũ cốc lớn nhằm mở đường tích trữ loại hàng hóa này.

Các chuyên gia nhận định, Trung Quốc sẽ tăng mua nông sản từ Mỹ khi mùa vụ xuất khẩu của Nam Mỹ kết thúc và mùa thu hoạch ở Bắc Mỹ bước vào vụ thu.

“Các nỗ lực mở rộng nguồn cung ứng nhằm không phụ thuộc vào nguồn cung duy nhất từ Brazil, mà từ khắp nơi”, một quản lý cao cấp của doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại Trung Quốc cho biết. “Đậu nành Mỹ sẽ trở nên đắt hàng từ tháng 9”, vị này nói thêm.

Số liệu xuất khẩu nông sản của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã tăng tốc thu mua đậu nành của vụ sắp tới, với lượng mua đặt trước là 374.000 tấn, gấp 6 lần so với mức trung bình kể từ năm 2016.

Trung Quốc cũng là nhà nhập khẩu thịt hàng đầu thế giới. Nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ dự kiến sẽ tăng mạnh do Trung Quốc thiếu hụt nguồn cung thịt lợn nội địa sau khi dịch tả lợn châu Phi càn quét tại nước này. Tuy nhiên, tăng nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ hiện nay là không dễ bởi đại dịch Covid-19 lan rộng khiến các lò giết mổ và nhà máy chế biến thịt của Mỹ phải cắt giảm sản lượng.

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc được giá
4 tháng đầu năm 2020, dù chịu gián đoạn về xuất khẩu gần 1 tháng, nhưng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc vẫn đạt gần 274.000 tấn, trị giá 158...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư