Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lô vú sữa xuất khẩu đầu tiên của Vina T&T lên máy bay sang Mỹ
Thế Hoàng - 12/12/2018 21:20
 
Lô vú sữa đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng với sản lượng 2 tấn, sau khi hoàn tất kiểm dịch và chiếu xạ sẽ được Vina T&T đưa lên máy bay xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ XNK Vina T&T xuất khẩu 2 tấn vú sữa sang Mỹ bằng đường hàng không.
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ XNK Vina T&T xuất khẩu 2 tấn vú sữa sang Mỹ bằng đường hàng không.

Lễ xuất khẩu lô hàng trái vú sữa đầu tiên sang thị trường Mỹ vừa được Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T tổ chức tại  ấp Phèn Đen, thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.

Tại sự kiện này, hơn 40 nông dân nhà vườn của Hợp tác xã nông nghiệp Trinh Phú, Tổ hợp tác  Quyết Thắng, đã đến tận mắt xem sản phẩm trái vú sữa đạt tiêu chuẩn VietGAP được đóng thùng, xuất bán lô hàng hơn 2 tấn cho Vina T&T để xuất khẩu bằng đường hàng không sang Mỹ.

Sau khi thu mua của Hợp tác xã tại Sóc Trăng, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T vận chuyển lô vú sữa lên TP Hồ Chí Minh làm thủ tục kiểm dịch bởi chuyên gia Mỹ và cơ quan quản lý của Việt Nam trước khi chiếu xạ và đưa lên máy bay.

Đây là kết quả bước đầu chương trình xúc tiến liên kết chuỗi sản xuất giữa các nhà vườn, Hợp tác xã nông nghiệp và các doanh nghiệp giữa Công ty Vina T&T và Công ty Chánh Thu, trong khuôn khổ Dự án Phát triển vườn cây ăn trái đặc sản tỉnh Sóc Trăng giai đoạn (2018-2020).

Hiện nay Vina T&T cho biết đã ký hợp đồng xuất khẩu sang Mỹ với số lượng cung cấp 1,5 tấn/ngày vào mùa thu hoạch chính vụ, từ tháng 12/2018 đến tháng 3/2019.

Trái vú sữa tươi xuất khẩu sang thị trường Mỹ phải được thu mua từ vùng nguyên liệu đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số.

Vùng nguyên liệu này phải tuân thủ đúng việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của Mỹ để bảo đảm an toàn thực phẩm. Sau khi thu hoạch, quả phải được đóng gói tại nhà máy đã được Mỹ cấp mã số, bảo đảm không có dịch hại, sâu bệnh và xử lý chiếu xạ trước khi xuất khẩu.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Vina T&T cho biết, do trái vú sữa có vòng đời ngắn, nếu bảo quản tốt chỉ được 7 ngày kể từ thời điểm hái nên thời gian bán hàng tại Mỹ rất ngắn, tối đa chỉ được 4 ngày. Vì những yếu tố đặc thù như vậy, để bán được trái vú sữa vào thị trường Mỹ là không dễ dàng và buộc phải đi máy bay, dù chi phí vận chuyển cao.

Bù lại, vào đầu vụ, trái vú sữa bán tại Mỹ có giá 60 USD/thùng 4 kg, tương đương 15 USD/kg, khoảng 350.000 đồng/kg). Thời điểm hiện tại vú sữa đã vào mùa nên giá giảm còn 50 USD/thùng 4 kg, vẫn bảo đảm hiệu quả cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Với mức giá này, vú sữa Việt Nam nằm trong tốp những loại quả đắt đỏ ở thị trường Mỹ.

Trong chiến dịch đưa trái cây chất lượng cao xuất khẩu đi các thị trường khó tính, Vina T&T sẽ gắn kết với các Hợp tác xã, nhà vườn tại Sóc Trăng để phát triển vùng nguyên liệu, tiến tới nâng mức thu mua lên 2-4 tấn trái vù sữa/ngày.

Từ năm 2019 sẽ phối hợp với một đơn vị thuộc Viện cây ăn quả miền Nam ứng dụng kỹ thuật trồng rải vụ, kéo dài mùa vú sữa thu hoạch.

Ngoài vú sữa, công ty sẽ xây dựng vùng trồng cung cấp trái nhãn Idlo, xoài tại Sóc Trăng để kịp xuất sang Mỹ vào tháng 6/2019.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Xuất khẩu rau quả sẽ đạt 4,2 tỷ USD
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) về bài toán căn cơ cho câu chuyện giải cứu nông sản, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư