Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
“Loạn” cam kết lợi nhuận, nhà đầu tư tin vào đâu?
N.L - 15/01/2018 17:07
 
Nhằm thu hút khách hàng, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tung ra các chương trình cam kết lợi nhuận khá hấp hẫn cho sản phẩm condotel nhưng thực tế, một số chủ đầu tư nợ, hoặc không trả lợi nhuận như cam kết khiến khách hàng lâm vào cảnh “dở khóc dở cười”.

Condotel - Kênh sinh lợi mới

Theo thống kê của Savills, nguồn cung căn hộ khách sạn (Condotel) đã và đang tiếp tục tăng, trung bình 29%/năm trong 3 năm tới, điển hình như tại Nha Trang và Cam Ranh, Đà Nẵng và Phú Quốc.

Bên cạnh đó, suất đầu tư của một sản phẩm condotel thông thường hiện nay khá hấp dẫn, giao động trên dưới 2 tỷ đồng/căn, nhưng lại được sở hữu một căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng hạng sang. Với chính sách hỗ trợ của ngân hàng và việc thu hồi vốn ngay từ khi bắt đầu ký hợp đồng đã cho thấy lợi nhuận thực từ sản phẩm này. Nó phù hợp ngay cả với khách hàng có mức thu nhập trung bình.

TMS Luxury Hotel Da Nang Beach được quản lý vận hành bởi Welham® - thương hiệu quản lý vận hành uy tín hàng đầu HongKong.
TMS Luxury Hotel Da Nang Beach được quản lý vận hành bởi Welham® - thương hiệu quản lý vận hành uy tín hàng đầu HongKong.

Lượng cung dồi dào đồng nghĩa với việc khách hàng có nhiều lựa chọn hơn và cũng khắt khe hơn trong quyết định của mình.

Trong đó, để đảm bảo tài sản sinh lời sau 10 năm, khách hàng thường lựa chọn chủ đầu tư uy tín, lãi suất ưu đãi. Nhưng theo các chuyên gia bất động sản, sự lựa chọn đó sau 10 năm còn được coi là “giá trị gia tăng” hay không tùy thuộc vào việc lựa chọn vị trí.

Vị trị đắc địa, các dịch vụ hay chính sách đi kèm hấp dẫn, uy tín và độ tin cậy của doanh nghiệp… là những yêu cầu hàng đầu mà các chuyên gia khuyên khách hàng cân nhắc khi quyết định “xuống tiền” đầu tư cho dự án.

Như vậy, có thể thấy, tuy là loại hình đầu tư tương đối mới nhưng hiện nay sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng condotel ngày càng gay gắt.

Lợi nhuận nhiều chưa chắc đã có lợi

Thực tế cho thấy, hiện nay nhiều doanh nghiệp bất động sản để thu hút khách hàng đã tung ra các chương trình cam kết lợi nhuận khá hấp hẫn. Mức cam kết này thường dao động từ 10-12,5%, thậm chí có doanh nghiệp còn cam kết lợi nhuận lên tới 14%/năm trong 10 năm đầu. 

Chỉ cần làm phép so sánh đơn giản cũng thấy mức lợi nhuận này hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm rất nhiều (lãi suất tiết kiệm hiện nay chỉ dao động 7-8%/năm), và sau khoảng 8-10 năm là có thể hoàn lại vốn, các năm sau đó tiếp tục được hưởng lợi nhuận trung bình 85%/năm.

Với mức lợi nhuận có thể gọi là “khủng” như vậy, không thể phủ nhận sức “nóng”, sự hấp dẫn của thị trường căn hộ khách sạn trong bối cảnh hiện nay khi mà các loại hình đầu tư khác đang trầm xuống. 

Tuy nhiên, cùng với sự lạc quan của khách hàng nhiều chuyên gia bất động sản đã đưa ra cảnh báo: Một số sản phẩm với chương trình cam kết này trở nên rủi ro hơn cho người mua bởi những chủ đầu tư ít kinh nghiệm nhưng phát triển dự án với quy mô lớn mà không có nguồn vốn lớn hoặc hỗ trợ vốn từ ngân hàng. 

Hơn nữa, khách hàng cũng nên tìm hiểu xem chủ đầu tư dựa vào cơ sở nào để “vẽ ra” con số cam kết hấp dẫn đó, hay đó chỉ là chiêu thức phá giá thị trường, tìm mọi cách bán sản phẩm, còn thực tế tương lai thì không ai, kể cả chủ đầu tư dự án dám chắc.

Giải pháp hiệu quả: Chọn chủ đầu tư uy tín

Với những “lăn tăn” như vậy, theo các chuyên gia bất động sản, khi lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư, khách hàng cần cân nhắc các dự án có chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín. Về phía doanh nghiệp bất động sản, khi cạnh tranh ngày càng gay gắt, càng phải có sự đầu tư nghiêm túc cho dự án và thiết lập lợi nhuận dựa trên cơ sở chắc chắn mới đủ khả năng thuyết phục. Bên cạnh đó, khi lựa chọn mô hình phát triển, cần hoạch định tốt cũng như thực hiện nghiên cứu tính khả thi ngay từ ban đầu để có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường.

Tầm nhìn ngoạn mục của căn hộ khách sạn TMS Luxury Hotel Da Nang Beach
Tầm nhìn ngoạn mục của căn hộ khách sạn TMS Luxury Hotel Da Nang Beach

Đại diện TMS Hotel Đà Nẵng - chủ đầu tư dự án TMS Luxury Hotel Da Nang Beach - tọa lạc trên đường Võ Nguyên Giáp, đối diện bãi biển Mỹ Khê - cho hay: Để đảm bảo niềm tin cho khách hàng, TMS đã ký hợp đồng toàn diện với MB Bank, theo đó MB Bank miễn phí bảo lãnh lợi nhuận 10%/năm trong vòng 10 năm đầu tiên.

So với những dự án khác, điểm nổi bật của TMS Luxury Hotel Da Nang Beach là khi khách hàng mua Condotel sẽ được MB Bank miễn phí bảo lãnh cam kết lợi nhuận. Có thể nói đây là dự án duy nhất trên thị trường hiện nay “tự tin” với cam kết này, bởi thông thường nếu khách muốn được ngân hàng bảo lãnh cam kết lợi nhuận thì phải trả phí bảo lãnh cho ngân hàng và mức phí này cũng không hề thấp, kèm với đó là nhiều điều khoản ràng buộc.

TMS Luxury Hotel Da Nang Beach còn là sản phẩm của sự kết hợp giữa TMS Hotel Đà Nẵng và Welham®, đơn vị quản lý vận hành bởi Welham® - thương hiệu bất động sản uy tín của Hong Kong được nhượng quyền khai thác và phát triển tại thị trường Việt Nam, một lần nữa khẳng định lợi ích đầu tư vượt trội trên thị trường bất động sản, phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp.

Chờ gỡ vướng mắc cho dự án condotel
Khách mua căn hộ - khách sạn (condotel) tại Dự án Bavico International Hotel Nha Trang đã không đạt được thỏa thuận với chủ đầu tư về việc phân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư