Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Loạt cửa hàng tăng giá thu mua vàng miếng, tỷ giá Vietcombank lập đỉnh mới
Tùng Linh - 02/04/2024 15:12
 
Chênh lệch giá mua - bán vàng miếng SJC thu hẹp về còn 2 triệu đồng/lượng. Giá mua vào một số nơi trên 79 triệu đồng/lượng. Trong khi vàng thế giới ổn định, chỉ số US Dollar Index bất ngờ vượt 105 điểm, cao nhất từ tháng 11/2023.

Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ mở rộng với tốc độ khiêm tốn trong tháng 3, với PMI ngành sản xuất của ISM tăng lên 50,3 từ 47,8 trong tháng 2. Dù vậy, dữ liệu này cho kết quả tốt hơn kỳ vọng của thị trường là 48,4. Hơn nữa, con số này chỉ ra sự mở rộng đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất sau 18 tháng.

USD mạnh lên đáng kể sau thông tin này. Chỉ số US Dollar Index vượt 105 điểm, cao nhất từ tháng 11/2023. Ngày 2/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được áp dụng trong ngày ở mức 24.005 VND/USD, tăng 1 đồng so với ngày niêm yết trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá sàn là 22.805 VND/USD, tỷ giá trần là 25.205 VND/USD.

Sau nhiều ngày đi ngang quanh vùng đỉnh lịch sử (24.970 VND/USD), tỷ giá tại Vietcombank bật tăng mạnh sáng nay và xô đổ kỷ lục cũ. Hiện ngân hàng này đang yết tỷ giá mua ở mức 24.655 VND/USD và bán ra tại 24.995 VND/USD. Theo các chuyên gia phân tích từ Chứng khoán SSI, số liệu về cán cân thương mại hay FDI giải ngân trong tháng 3 tích cực nhưng diễn biến tỷ giá kém tích cực do áp lực trên thị trường quốc tế vẫn rất mạnh và Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm hạ nhiệt nhu cầu về USD.

Cuối tuần trước, phát biểu tại sự kiện ở Fed chi nhánh San Francisco, Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách tiền tệ sẽ đợi cho tới khi có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đã thực sự được kiểm soát, bởi nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng với tốc độ vững chắc và các số liệu trên thị trường việc làm vẫn còn rất mạnh.

“Chúng tôi cần phải tự tin thêm về xu hướng lạm phát giảm trước khi có thể tiến hành động thái quan trọng là hạ lãi suất”, ông Powell nhấn mạnh.

Thời điểm Fed hạ lãi suất là mối bận tâm hàng đầu của thị trường tài chính giai đoạn hiện nay. Dự báo về chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) của Goldman Sachs cho rằng Fed sẽ tiến hành ba lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024, bắt đầu từ tháng 6, tiếp theo là bốn lần cắt giảm trong năm 2025, và một lần cắt giảm vào năm 2026. Mục tiêu của họ là đưa lãi suất dài hạn của Mỹ về mức ổn định ở khoảng 3,25-3,5%.

Công cụ của CME group đánh giá khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng 6 tới ghi nhận khá nhiều biến động, có thời điểm giảm từ trên 60% xuống còn 55% nhưng đã tăng trở lại trên 62%. Dù vậy, tỷ lệ đặt cược vào khả năng Fed hạ lãi suất lần đầu vào kỳ họp tháng 6 thời gian gần đây đều vượt quá bán. Tại châu Âu, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã bất ngờ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 3, làm dấy lên kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương lớn khác cũng sẽ sớm có động thái tương tự.

Trái với USD đang nóng lên khá rõ, vàng bình lặng trên vùng đỉnh mới ở phiên qua. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay ở mức 2.256 USD/ounce, tăng hơn 9% từ đầu năm đến nay. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2024 trên sàn Comex New York đang được giao dịch ở mức 2.272 USD/ounce.

Tuy nhiên, ở trong nước, các cửa hàng đều đồng loạt tăng giá vàng ở chiều mua vào. Qua đó, thu hẹp chênh lệch giá mua – bán về còn 2 triệu/lượng.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn, vàng miếng SJC đang được thu mua ở mức giá cao nhất (79,3 triệu đồng/lượng). Đồng thời, ở chiều bán ra, giá vàng cũng neo trên 81,3 triệu đồng/lượng. Hãng vàng này tăng 700.000 đồng/lượng chiều mua vào trong khi chỉ tăng 200.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Để thị trường vàng phát triển an toàn và lành mạnh
Đối với thị trường vàng, thiết kế chính sách chỉ có thể thành công khi hướng tới phục vụ nền kinh tế thực.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư